cau chuyen mot con duong

Câu chuyện một con đường

Đức Thích Ca Mâu Ni là vị Phật lịch sử và cách nay đã lâu lắm, đã khám phá ra một con đường thật độc đáo, đấy là con đường giúp chúng ta loại bỏ mọi khổ đau và tìm thấy một sự tự do đích thật.
  • Họa, phước trong nhà Phật

    Vậy quan niệm của người Phật tử chúng ta đối với vấn đề hoạ phước như thế nào? Có tin là do thần thánh ban phước, giáng hoạ và có cần đi xem bói để biết chuyện hoạ phước hay không?
  • Bảy pháp đoạn trừ phiền não

    Trong cuộc sống, ai cũng có những lúc do có nhiều phiền não mà cảm thấy khó chịu, bực dọc, bất an. Phiền não chính là nguyên nhân dẫn đến đau khổ, tội lỗi và sa đọa. Tâm an lạc thì không có phiền não, cũng như có ánh sáng sẽ không còn bóng tối.
  • Mối quan hệ và vận hành của thập nhị nhân duyên

    Phật giáo quan niệm rằng tất cả các pháp đều do duyên sinh. Vì cái này có mặt nên cái kia có mặt. Chúng vận hành tồn tại tương quan mật thiết với nhau qua mười hai móc xích tạo thành một vòng tròn khép kín đó là vô minh, hành, thức, danh sắc, lục nhập, xúc, thọ, ái, thủ, hữu, sanh, lão tử.
  • Xin ăn mà không ăn xin

    Trì bình khất thực là một trong những thường pháp của Thế Tôn. Các đệ tử xuất gia của Ngài cũng chọn pháp xin ăn làm phương tiện nuôi sống thân mạng để tu hành, chứng đắc các Thánh quả.
  • Tôi điều hành công ty dựa trên triết lý từ bi của Phật giáo

    Có người nói với tôi rằng, trong cuộc đời có những người rất lạ, họ đem đến những nguồn năng lượng tích cực và cảm hóa những người xung quanh không phải bằng những giáo lý đao to búa lớn mà chỉ bằng cách sống, tâm thiện. Và có lẽ TGĐ Nguyễn Thanh Việt là người đem đến cảm giác này cho người đối diện...
  • Nạn nhân của mê tín, xin đừng bức xúc mà miệt thị họ

    Từ Tết Nguyên đán đến nay, liên tục dư luận xôn xao về hiện tượng được cho là mê tín dị đoan, từ việc dâng sao giải hạn cho tới gần đây là chuyện thỉnh oan gia trái chủ ở chùa Ba Vàng.
  • Bố thí đúng pháp

    Từ xưa đến nay và nhất là từ khi các phương tiện truyền thông phát triển thì không ít hoạt động từ thiện (thuộc pháp bố thí) bị lợi dụng để tạo danh tiếng và phô trương thanh thế, nó như là một phương thức để đánh bóng tên tuổi.
  • Tính chất Trí tuệ và Nhân bản, vị tha của Đạo Phật

    Khi bàn về Phật giáo, học giả Lương Khải Siêu đã nói: Phật giáo là trí tín, không phải mê tín, là kiêm thiện chứ không phải độc thiện, là nhập thế chứ không phải yếm thế. Lương Khải Siêu vốn là người bác cổ thông kim, học thông cả cổ Trung và Tây phương, giữ địa vị khả kính trong giới học giả.
  • Vì sao các vị Tỳ kheo nên biết chế ngự miệng và hãy dùng lời lẽ ngọt ngào

    Ðức Thế Tôn dạy những lời này khi Ngài đang trú tại Kỳ Viên, liên quan đến Kokàlika. Trong bài kinh Kokàlika, câu chuyện bắt đầu với dòng chữ: Lúc bấy giờ thầy Tỳ-kheo Kokãlika đến gần đức Ðạo Sư, ý nghĩa câu chuyện được giải thích trong tập chú giải liên quan đến bài kinh.
  • Nhà sư gieo hạt giống Phật pháp ở châu Phi

    Sư Buddharakkhita, 52 tuổi, một trong những tu sĩ Phật giáo đầu tiên của châu Phi, là người đã kết hợp được Phật giáo với trí tuệ truyền thống châu Phi ở Uganda.
  • Sức mạnh của thiền định trong đời sống con người

    Thiền trong Phật Giáo không có nghĩa là suy tư về một thứ gì đó mà đúng hơn là cách giúp con người thấy ý nghĩa của thực tại: “Hãy sử dụng tâm thức mình để quan sát tâm thức của chính mình”. Đấy cũng là lúc mang lại cho con người sức mạnh màu nhiệm nhất.
  • Bốn pháp thu phục lòng người

    Tứ nhiếp pháp là bốn phương pháp Bồ-tát dùng để nhiếp hóa chúng sinh, khiến họ khởi tâm cảm mến, rồi dẫn dắt họ vào Phật đạo, hướng dẫn họ tu tập để đạt được giải thoát. Chúng ta có thể hiểu Tứ nhiếp pháp là bốn phương pháp hay bốn nguyên tắc thu phục lòng người, bốn nghệ thuật sống đắc nhân tâm. Đó là bố thí, ái ngữ, lợi hành, đồng sự.
  • Nhân ngày vía Đức Bổn sư thành đạo (8-12 Âm lịch): Thực hành Pháp để báo ơn Phật

    Sau khi Thành đạo dưới cội bồ-đề, Đức Bổn Sư đã suy nghĩ đến việc liệu có nên đem Chánh pháp mà Ngài liễu ngộ được truyền bá để làm lợi lạc quần sanh hay lập tức nhập vô dư y Niết-bàn.