và tìm được 189 bài viết có từ khóa " chuong v "
  • Chương VIII: Thời kỳ đầu của Phật giáo Đại thừa

    Sự hưng khởi của Phật giáo Ðại thừa diễn ra sau khi đã trải qua thời kỳ Phật giáo Bộ phái. Bộ phái Phật giáo là do Phật giáo nguyên thỉ phát triển mà hình thành. Do đó, Ðại Thừa Phật giáo là sự phát triển kế tiếp của Bộ phái Phật giáo, ấy là làm phục hưng...
  • Chương IX: Phật giáo Đại thừa hệ Long thọ và kinh điển của hệ này về sau

    Về tổng quan mà nói, thì Phật pháp vốn dĩ chỉ một "vị", đó là giải thoát. Nhưng về xu hướng phát triển thì không thể không có khác biệt. Luận về tư tưởng "thừa thượng khải hạ" (tiếp nhận từ đời trước, để mở lối cho đời sau), theo Ðịch Nguyên Vân Lai...
  • Chương X: Phật giáo Đại thừa hệ Vô Trước

    Ở chương trước có đề cập đến kinh điển của thời trung kỳ Ðại thừa là do yêu cầu thời đại, vào có người cho là nó được thành lập vào thời gian từ năm hai trăm đến năm bốn trăm sau Công nguyên, hơn nữa, kinh Ðại Niết Bàn, kinh Ðại Pháp Cổ đều lưu hành ở...
  • Truyện Ngắn: Thằng Minh Da Cam

    - "Mẹ ơi . . . !" Thằng Minh da cam kêu mẹ trong vô vọng, chán chường. Cố gắng nó vươn mình để với lấy chiếc ấm nước trên bàn, nhưng rồi nó đã thất bại và buông xuôi, bất lực với chính mình.
  • Mùa An Cư Khó Quên!

    Ngày đêm chuyên tâm tu học, hương thơm giới đức lan toả trong ngoài, dầu mỏi mệt, nhưng không chán chường vô vị. Sự hiện diện của chư tôn đức Tăng già, đã phần nào phá tan tấm màn vô minh của kiến chấp mê lầm, của hẹp hòi ích kỷ, gây hưng phấn cho lớp Tăng sinh trẻ tuổi, hiếu học ham tu.
  • Quảng ngữ của Hòa Thượng La Hánh Quế Sơn ở Chương Châu

    Sư thượng đường, đại chúng đã đứng khá lâu, sư nói: "Chư Thượng tọa chẳng cần cúi đầu nghĩ ngợi suy lường. Suy lường không đến rồi nói là chẳng dùng việc chọn lựa, làm ủy khuất chuyện đó chăng? Các vị hướng về nơi đâu mà mở miệng? Hãy nói thử xem nào?
  • Ném dao thành Phật

    Một buổi mai màu khói hương vấn vương trong cây lá khu vườn nha chùa, không gian trong ngần mát rượi chợt nở ra một tiếng chuông ngân nga Âm thanh vút lên tận lớp mây óng ánh như vẫy cá giát đầy trời, phản hồi xuống đồng ruông, núi đồi làng mạc, thấm đẫm chất thanh tịnh vào lòng thế nhân.
  • Chương XI: Vương triều Cấp Đa và Phật giáo sau vương triều này

    Vương triêu Cấp Ða được lập nên vào năm 320 sau Công nguyên, bởi vua Chiên Ðà La Cấp Da (Chánh Cần Nhật Vướng). Ðóng đô tại thành Hoa Thị, thống lĩnh cả khu vực trung Ấn Ðộ, vị vua đời thứ hai là Sa Mổ Ðà La, tức vua Tân Nhật, ông chính phục cả đông bộ và nam bộ Ấn Ðộ.
  • Chương XII: Từ thời Mật giáo thịnh hành đến Phật giáo cận đại

    Như chương trước đã nói, sau thời đại của vua Giới Nhật, Phật giáo bắt đầu có xu hướng suy sụp. Nhưng tại đông Ấn Ðộ, dưới sự bảo hộ của vương triều Ba la mà Phật giáo kéo dài được trong thời gian năm trăm năm. Thành quả của năm trăm năm này đó là Ðại thừa Mật giáo đi từ long thịnh đến suy vong.