và tìm được 722 bài viết có từ khóa " tat "
  • Cái gì rồi cũng đến, đến rồi qua, qua rồi mất

    Tất cả chúng ta ai cũng như ai, khi sáng sớm thức dậy, nhớ đây là sáng, nghĩ đến chiều thấy như nó xa. Nhưng rồi lụi đụi qua một vài công tác là đến trưa. Sau bữa cơm trưa loanh quanh đến chiều, rồi tối. Như vậy nhìn sáng đến chiều dường như là xa, cái xa đó rồi cũng đến, đến rồi qua.
  • Nữ giới và vấn đề giải thoát

    Giải thoát là chân trời đáng mơ ước nhất của tất cả mọi người. Vì sao nó lại cần thiết đến thế? Vì sự hiện diện của khổ đau, khổ đau có mặt hiển nhiên, đầy dẫy và chia đều cho tất cả, không loại trừ ai.
  • Tâm Phật ví như hoa sen

    Đức Phật không phải là một vị thần linh, thượng đế ban phước giáng họa cho con người mà đức Phật chính là con người giống như tất cả mọi người chúng ta.
  • Kinh Phật nói ân nặng của cha mẹ khó báo đáp

    Tất cả chúng ta đang hiện hữu trên cõi đời này, không ai không phải do cha mẹ mang nặng đẻ đau. Tình cảm ấy ân đức ấy, quả thật không bút mực nào có thể diễn tả, không ngôn từ nào có thể biểu đạt. Thế thì làm thế nào để báo đáp thâm ân sâu dày ấy trong muôn một?
  • Cho bạn mượn tiền: làm phúc hay tạo nghiệp?

    Nên từ bi cần song hành với trí tuệ, biết người và phải biết ta. Quyết định cho mượn hoặc không, cho ai mượn, vào lúc nào, hoàn cảnh mình hiện tại ra sao, hoàn trả trong bao lâu, số lượng nhiều hay ít,… tất cả đều cần tỉnh táo, cân nhắc để làm sao bản thân và gia đình không rơi vào thế bị động, có thể là cách ứng xử phù hợp nhất.
  • Sự nguy hại của lòng đố kỵ và ích lợi của tâm tùy hỷ

    Phật dạy rất rõ: Một người bố thí và một người không bố thí nhưng tùy hỷ thì phước bằng nhau. Tại sao? Tại vì người bố thí xả bỏ tâm tham, còn người tùy hỷ xả tâm tật đố, nên phước bằng nhau.
  • Thất bại ở đời chính là cố gắng làm vừa lòng tất cả mọi người

    Có một danh nhân từng nói: Tôi không biết chìa khóa đến thành công là gì, nhưng chìa khóa của thất bại chính là việc cố gắng làm hài lòng tất cả mọi người. Điều đó hoàn toàn đúng.
  • Ban ân mà không cần báo đáp

    Phẩm hạnh ban ân không cần báo đáp trong kinh Phật gọi là Bố Thí Ba La Mật. Đây là một trong sáu pháp Ba La Mật (Lục độ Ba La Mật) – Sáu phẩm hạnh của một vị hành giả dấn thân phụng sư mang lợi ích cho mình và tất cả mọi người theo tinh thần Phật dạy.
  • Luật nhân quả dưới góc nhìn khoa học

    Nhân quả là một định luật tất yếu trong sự hình thành nhân sinh quan con người, nhân quả được coi là một quy tắc không thể thiếu được khi hình thành một xã hội nhân bản đạo đức.
  • Mối quan hệ và vận hành của thập nhị nhân duyên

    Phật giáo quan niệm rằng tất cả các pháp đều do duyên sinh. Vì cái này có mặt nên cái kia có mặt. Chúng vận hành tồn tại tương quan mật thiết với nhau qua mười hai móc xích tạo thành một vòng tròn khép kín đó là vô minh, hành, thức, danh sắc, lục nhập, xúc, thọ, ái, thủ, hữu, sanh, lão tử.