khong bi kich dong loi keo lam nhung viec khong tot cho dat nuoc

Không bị kích động, lôi kéo làm những việc không tốt cho đất nước

Theo Hòa thượng Thích Trí Quảng, Phó Pháp chủ Giáo hội Phật giáo Việt Nam, vụ các phần tử quá khích tụ tập, gây mất an ninh trật tự xã hội thời gian qua thu hút sự quan tâm của đông đảo tăng ni, phật tử TPHCM với thái độ không đồng tình.
  • Tìm hiểu cách thức Thờ Phật, Lạy Phật và Cúng Phật

    Phật là những bậc đã dày công tu luyện phước đức và trí tuệ, cho nên đã được hoàn toàn sáng suốt và có đầy đủ đức hạnh cao quý. Các Ngài đã dùng đức và trí ấy để dẫn dắt chúng sanh ra ngoài biển khổ luân hồi và đưa đến địa vị sáng suốt an vui.
  • Giữ tâm chánh niệm

    Phòng hộ các căn là pháp tu căn bản khi người tu đối duyên xúc cảnh. Nhất là đối với những duyên trần đẹp đẽ, khả ái, dễ khởi tâm ưa thích thì sự phòng hộ càng cẩn mật hơn. Nên trước khi nàng Am-la, một giai nhân tuyệt sắc của thành Tỳ-xá-ly đến cúng dường, Thế Tôn phải nhắc các Tỳ-kheo tân học tinh cần nhiếp tâm an trụ, chánh trí, chánh niệm.
  • Hiểu như thế nào về thân, thọ, tâm, pháp

    Sau khi thành đạo, đức Thế Tôn đã vận dụng phương tiện để dẫn dắt chúng sinh đến với con đường giác ngộ theo từng cấp độ tùy thuận. Bốn đề mục quán niệm: thân, thọ, tâm, pháp là một trong những phương pháp tu tập được Thế Tôn thuyết giảng đầu tiên.
  • Thuyết tái sanh trong những tôn giáo thế giới

    Sự tái sanh của một thực thể được xem là phần cốt lõi của sự tồn tại con người (atman hay purusha) ở trong vòng luân hồi bất tận bao gồm nhiều đời sống và thân thể, không phải là một khái niệm quá cổ xưa như được khẳng định ngày nay. Nó cũng không phải là một yếu tố chung đối với hầu hết các tôn giáo cổ xưa nhất, và nguồn gốc của nó cũng không thuộc về một quá khứ thời thượng cổ.
  • Hoằng pháp Phật giáo ở nông thôn: Dễ hay khó?

    Nhiều vị tu sĩ khi học xong không muốn trở về chùa cũ, trong đó có lý do là chùa ở nông thôn hẻo lánh, khó thực hiện được bản nguyện hoằng dương Chánh pháp. Cho nên người ta thấy, vị nào có học hành đàng hoàng đều đổ xô đến thành phố, tỉnh lỵ, trong khi chốn nông thôn người dân đói pháp vô cùng. Thật ra, cũng khó san bằng sự cách biệt giữa nông thôn và thành thị, ngay cả những lĩnh vực ngoài đời như giáo dục, y tế, giao thông, văn hoá v.v...
  • Bát chánh đạo: con đường diệt khổ hoàn toàn

    Trong cuộc sống, nếu ta biết xem xét, chiêm nghiệm và áp dụng tám nguyên tắc trên trong mọi hoàn cảnh, ta sẽ thấy rõ ràng sự liên hệ nhân quả mật thiết, tương quan giữa những nguyên tắc ấy.
  • Cái gì là bản lai diện mục của thực tại?

    Tôi nghe như vầy: Đức Thế Tôn ngồi thiền dưới cội bồ đề trong 49 ngày, nhìn thấy sao mai mọc lên, bỗng nhiên giác được bản lai diện mục, thấy lại được cái bản năng thành Phật của mình rồi Ngài bừng đại giác đại ngộ.
  • Tổng luận ý nghĩa bốn sinh đạo

    Bốn sinh đạo là giáo nghĩa được đề cập xuyên suốt từ truyền thống Phật giáo sơ kỳ: các kinh Nikāya và các A-hàm Hán dịch, cho đến: Giáo nghĩa bộ phái và Phật giáo Đại thừa: điển hình là kinh Kim cương1, đại thể thống nhất về mặt ý nghĩa.
  • Thiền và những biến chứng

    Hiện nay, thiền vẫn là một thuật ngữ “thời thượng”, không chỉ đối với người Á Đông, mà đặc biệt thịnh hành ở các nước phương Tây.
  • Cảm nhận của một thiền sinh: Quay về nương tựa tại ngôi làng Hiểu và Thương

    Khi cuộc sống chốn Hà thành nhiều lo toan và mỏi mệt, tôi thấy mình cần dừng lại - như một hồ nước tĩnh lặng để nhìn về hành trình mình đã đi qua, biết hiện tại mình đang ở đâu, từ đó có cảm hứng, động lực để thảnh thơi đi tiếp đến hành trình mới.
  • Hiểu thế nào về câu: Ðại quỷ Vô thường không hẹn mà đến?

    Những người tuy nói là tu hành nhưng không giữ giới thì không thể dự phần còn nếu phạm tội phỉ báng chính pháp, phạm 10 điều trọng thì cũng như người chẳng tu đều phải đọa vào địa ngục A Tỳ ngay tức khắc, khó có ngày ra nên nói: “Ðại quỷ vô thường không hẹn mà đến” là đạo lý này.
  • Tứ như ý túc

    Trên bước đường tu, thực tập thành tựu hai chữ Không và Tĩnh, tiến sang giai đoạn thứ ba, tu Tứ như ý túc. Tứ niệm xứ, Tứ chánh cần và Tứ như ý túc là 12 pháp căn bản trong 37 Trợ đạo phẩm, mà chúng ta cần trải qua cả một quá trình thực hành và thể nghiệm được trong cuộc đời tu của mình, không phải chỉ học trên lý thuyết, nói suông trên đầu môi chót lưỡi.
  • Tỷ phú Ray Dalio thích Thiền siêu việt

    Dalio - nhà sáng lập Bridgewater Associates, được xem như là huyền thoại sống của giới đầu tư toàn cầu với hơn 160 tỉ USD trong tài sản quản lý. Thật ngạc nhiên khi một trong những lí do quan trọng tạo nên thành công của Dalio chính là ”thiền siêu việt”. Các quỹ đầu tư và thiền siêu việt tồn tại như hai thế cực đối lập, song với tỷ phú Ray Dalio thì mọi thứ lại thống nhất.