tam lang nghe

Tâm lắng nghe

Đa số chúng ta hay thích nói mà không không thích nghe người khác nói, nên mới có sự tranh chấp, cãi vả, dẫn đến sống với nhau mà không được hòa hợp. Ta thích nói nhiều hơn và bắt ai cũng nghe theo ý mình, thậm chí ai không nghe thì mình bắt họ phải nghe, nếu không nghe, mình sẽ hăm dọa và tìm cách làm hại.
  • Hoằng pháp là khai thông bế tắc cho mọi người

    Các Tăng Ni sinh có điều kiện học với các giáo thọ sư đều có học vị và tốt nghiệp ở nhiều quốc gia khác nhau, nhiều trường đại học khác nhau và mỗi vị cũng có những lãnh vực chuyên môn khác nhau. Vì vậy, mỗi vị có lập trường riêng theo công trình nghiên cứu của mình, cho nên đôi khi các giáo thọ sư trình bày kiến giải không giống nhau, thậm chí mâu thuẫn nhau.
  • Thành đạo: ý nghĩa nhân bản tuyệt đối

    “Từ đống rác bên đường, một đóa sen xuất hiện, làm đẹp ý mọi người, từ vũng bùn tội lỗi, phiền não của thế gian, xuất hiện một bực Thánh, trí tuệ lợi quần sanh” (Kinh Pháp cú 58, 59). Trong trường hợp khác, Đức Phật cũng khẳng định: “Con người là tối thắng, vì có hai khả năng, một là có khả năng thành tựu Đạo Bồ đề, hai là làm cho Chánh báo (Tâm), Y báo (hoàn cảnh xã hội) đẹp đẽ, an vui, hạnh phúc” (Kinh Anh Lạc).
  • Lời Phật dạy về nhân quả báo ứng

    Nhân quả rất đa dạng và phức tạp, sự diễn biến từ nhân đến quả còn tùy thuộc vào các duyên, nhân quả có thể báo ứng liền tức khắc như chúng ta đang đói, chỉ cần ăn vào một thứ gì đó thì được no và kết quả của nó cũng có thể xảy ra ở tương lai gần hoặc xa.
  • Phật Thích Ca: Khi con tức giận hãy mặc niệm 3 câu có tác dụng như thần chú này

    Mỗi khi có người hoặc có việc khiến tôi tức giận, hãy luôn mặc niệm 3 câu này: ’Tất cả chúng sinh đều là cha mẹ trong quá khứ, tất cả chúng sinh đều là Bồ Tát, tất cả chúng sinh đều là vị Phật tương lai’. Tiếp theo niệm chú, ‘Nam mô quan thế âm Bồ Tát’, cơn tức giận sẽ tiêu tan rất nhanh.
  • Bồ tát có thật không?

    Nếu như A-la-hán là hình tượng tiêu biểu trong Phật giáo Nguyên thủy thì Bồ-tát là hình tượng điển hình trong Phật giáo Đại thừa.
  • Cận tử nghiệp là gì?

    Cái Tâm ấy là Tâm Quá Khứ hay Tâm Hiện Tại ? Nếu cái tâm ấy được huân tập hằng ngày luôn luôn thanh tịnh thì NGHIỆP cũng chẳng thể còn tác động, hà huống chi là Cận tử nghiệp...
  • Tịnh hóa tôn tượng hư bể

    Tượng Phật, Bồ-tát thờ phụng tại tư gia Phật tử vì nhiều lý do khác nhau có thể dẫn đến bể nát, hư hoại. Có trường hợp tượng thờ quá cũ, Phật tử muốn thay tượng mới tốt đẹp phù hợp với nhà mới hơn.
  • Thú vật có hiểu được Phật pháp hay không?

    Thú vật, đặc biệt là chó, thường ít được những Phật tử tại gia quan tâm. Dường như rằng có một mong muốn là thấy những con thú tội nghiệp này bị đuổi ra khỏi những nơi thiêng liêng của Phật giáo. Nhưng thay vì lo lắng rằng thú vật làm ô nhiễm nơi chốn Phật giáo, có thể nào chính nơi chốn ấy có một sự ảnh hưởng giúp tịnh hóa thú vật?
  • Phật dạy cách sống một đời như bốn mùa đầy màu sắc

    Đời người có sinh lão bệnh tử, thời tiết có xuân hạ thu đông. Lấy bốn mùa để ví như một đời người.
  • Đừng làm điều gì trái với lương tâm, nhân quả là có thật

    Người xưa thường dạy: “Người làm gì Trời biết Đất biết”, vậy nên đừng tham những thứ không phải của mình, nợ thì phải trả, có ơn thì phải báo. Dù hành sự có kỹ lưỡng tới đâu cũng không che được Trời. Nếu không tự giác nhắc nhở bản thân, báo ứng sẽ không chừa một ai. Báo ứng có thể chưa đến ngay mà có quy luật ứng về sau nên nhiều người coi nhẹ mà sống buông lơi, sống gấp sẵn sàng hại người để mình được nhiều.
  • Có hay không số mệnh của mỗi người

    Nhiều người vẫn tin rằng bất kỳ ai cũng được sinh ra với một số mệnh riêng. Số mệnh ấy quy định hoàn cảnh ra đời của mỗi người (Sinh ra trong gia đình giàu sang hay nghèo hèn…). Số mệnh cũng chi phối tố chất của mỗi người (Sinh ra với thân tướng đẹp hay xấu, khỏe mạnh hay đau yếu, thông minh hay ngu đần...).
  • Tứ diệu đế giáo lý căn bản của đạo Phật

    Tứ diệu đế là giáo lý căn bản của đạo Phật. Có thể nói tất cả mọi nguồn giáo lý của đạo Phật đều được dựng lập trên giáo lý tứ diệu đế. Đại thừa và tiểu thừa cũng đều triển khai tinh thần này.
  • Tà kiến là ác, nghĩa là không lành

    Thiết nghĩ, Tăng Ni và Phật tử Việt Nam cần bình tâm để phát huy tuệ giác nhằm thấy rõ những tầm gửi tà kiến đang đeo bám trên đại thọ bồ-đề. Nhìn từ xa, cây bồ-đề có vẻ sum suê xanh tốt nhưng xem kỹ nếu có quá nhiều tầm gửi thì sớm muộn gì cây bồ-đề kia sẽ héo úa, thậm chí phải chết khô, ngã gục.