Bài học sau vụ việc nhà sư hát thánh ca

Sáng nay, 17-10, tại văn phòng BTS - tổ đình Ấn Quang, quận 10, chư tôn đức Ban Thường trực BTS PG TP, các ban, ngành trực thuộc, BTS PG quận 9 đã họp nhằm nghe giải trình và giải quyết vụ việc “Nhà sư hát thánh ca” gây xôn xao trên mạng xã hội trong thời gian qua.


Buổi họp do HT.Thích Thiện Tánh, Phó Chủ tịch HĐTS, Phó Trưởng ban Thường trực BTS PG TP.HCM chủ trì, cùng sự tham dự của HT.Thích Minh  Thông, Phó BTS kiêm Trưởng ban Tăng sự PG TP; HT.Thích Như Tín, Phó BTS kiêm Trưởng ban Kiểm soát PG TP; HT.Thích Tịnh Hạnh, Phó BTS kiêm Trưởng ban Kinh tế - Tài chánh PG TP; HT.Thích Như Niệm, Phó BTS kiêm Trưởng ban TTXH PG TP; HT.Thích Huệ Cảnh, Trưởng BTS PG quận 9; TT.Thích Hiển Đức, Phó ban Thường trực Ban Pháp chế PG TP cùng chư tôn đức Văn phòng BTS PG TP.HCM; BTS PG quận 9; ĐĐ.Thích Nhựt An, trụ trì tổ đình Phước Tường; ĐĐ.Thích Lệ Ngạn (đương sự vụ việc).
 
HT.Thích Huệ Cảnh báo cáo sự việc đến chư tôn đức tại buổi họp

Theo báo cáo, kiểm tra và xác minh của BTS PG quận 9, vừa qua, thông tin trên mạng xã hội đăng video clip về “nhà sư hát thánh ca” gây xôn xao dư luận, đặc biệt gây ảnh hưởng không tốt đối với Tăng đoàn, GHPGVN, giới Tăng Ni, Phật tử.

Vào lúc 19g30, ngày 3-10-2016, theo lời mời của một tu viện Công giáo trên địa bàn quận 9 tham dự “lễ diễn nguyện”, ĐĐ.Thích Nhựt An, trụ trì tổ đình Phước Tường (P.Phước Long B, Q.9) đã cử ĐĐ.Thích Lệ Ngạn và chư Tăng đại diện tổ đình đến giao lưu với tôn giáo bạn. Tại buổi giao lưu văn nghệ, ĐĐ.Thích Lệ Ngạn đã biểu diễn “Ơn gọi một ngôi sao”, với sự dàn dựng kịch bản và vũ đạo minh họa. Sau đó, video clip được đăng tải trên các trang mạng xã hội, gây dư luận không tốt về hiện tượng “Sư thầy hát thánh ca”.

Nhận được tin báo, Ban Thường trực BTS PG Q.9 đã mời đương sự đến xác minh, yêu cầu ĐĐ.Thích Lệ Ngạn tường trình vụ việc. Theo đó, do mối quan hệ giao lưu với tôn giáo bạn, ĐĐ.Thích Nhựt An, trụ trì tổ đình Phước Tường, cũng là bổn sư của ĐĐ.Thích Lệ Ngạn đã cử ĐĐ.Lệ Ngạn đại diện đi giao lưu văn nghệ tại tu viện, và đây là lần thứ 3 ĐĐ.Lệ Ngạn tham gia ca hát tại tu viện trên địa bàn quận 9 trong các “lễ diễn nguyện” thường kỳ của một tu viện. BTS PG quận 9 đã báo cáo sự việc đến BTS PG TP.HCM.

Tại buổi họp, chư tôn đức Ban Thường trực BTS PG TP.HCM, đại diện các ban, ngành, BTS PG quận 9 đã phát biểu ý kiến về vụ việc, xác định việc giao lưu với các tôn giáo bạn là bình thường nhưng tu sĩ Thích Lệ Ngạn ca hát là phạm vào Giới luật Phật chế định, gây ảnh hưởng xấu đến hình ảnh của Tăng-già, Giáo hội, Tăng Ni, Phật tử.
 
HT.Thích Minh Thông tác pháp Yết-ma

Chư tôn đức cũng tác pháp Yết-ma, đối với ĐĐ.Thích Nhựt An, trụ trì tổ đình Phước Tường, đồng thời cũng là bổn sư của ĐĐ.Thích Lệ Ngạn nhưng không làm tốt việc quản lý, hướng dẫn đệ tử xuất gia nên theo pháp phải ngừng việc nhận đệ tử trong 3 năm, sau đó Yết-ma lại, nếu có sự chuyển biến tích cực sẽ được phép tiếp tục nhận đệ tử.

Về ĐĐ.Lệ Ngạn, chư tôn đức yêu cầu chấm dứt việc ca hát, cũng như chấm dứt các hoạt động hướng dẫn văn nghệ tại địa phương để chuyên tâm tu tập, sám hối, đồng thời gỡ bỏ các video clip ca hát liên quan của ĐĐ.Lệ Ngạn trên các trang mạng. Chư tôn đức cũng cho phép ĐĐ.Lệ Ngạn tường trình vụ việc, có xác nhận của BTS PG quận 9 để xin phép Trường TCPH TP.HCM được đi học trở lại (trước đó, vì vụ việc này, Trường TCPH TP đã đình chỉ việc học của ĐĐ.Lệ Ngạn tại trường).

Đối trước chư tôn đức Ban Thường trực BTS PG TP.HCM, đại diện các ban, ngành, BTS PG quận 9, ĐĐ.Thích Nhựt An, ĐĐ.Lệ Ngạn đã bày tỏ sám hối và nhận trách nhiệm trước vụ việc đáng tiếc trong dự luận, nhọc lòng chư tôn đức, ảnh hưởng không tốt đến Tăng đoàn, Giáo hội. ĐĐ.Thích Nhựt An tuân thủ quyết định Yết-ma của chư tôn đức là không nhận đệ tử trong 3 năm. ĐĐ.Lệ Ngạn cũng chân thành nhận lỗi và sám hối từ nay chấm dứt việc ca hát, chuyên tâm tu tập.

Đây là một trong những vụ việc có ý nghĩa nhắc nhở đối với các tu sĩ trẻ, về những biểu hiện không phù hợp với oai nghi, giới luật của người xuất gia, và cũng là một trong những công tác mà Giáo hội Thành phố đang chủ trương chấn chỉnh, ổn định quy củ thiền môn, trang nghiêm Tăng đoàn.
 
Việc tu sĩ không được phép ca hát, biểu diễn văn nghệ đã được chư tôn đức Ban Thường trực BTS PG TP.HCM thường xuyên nhắc nhở đến tất cả 24 BTS PG quận, huyện, các tự viện trong thời gian qua vì vi phạm luật Phật chế định.

 
 

VÌ SAO NHÀ SƯ KHÔNG ĐƯỢC CA HÁT

(Phỏng vấn Hòa Thượng Thích Thiện Tánh, Trưởng Ban Kiểm Soát Trung Ương GHPGVN)

“Giới luật nhà Phật đã có quy định rất rõ cấm nghe xem hát múa đờn kèn, thì sao một người tu có thể đi thi hát. Hát nhạc Phật giáo đã không đúng chứ nói gì hát một bài nhạc đời, dù đó là bài có nội dung đạo đức cũng không thể chấp nhận.”

Đây là khẳng định của Hòa thượng Thích Thiện Tánh, Trưởng ban Kiểm soát T.Ư Giáo hội Phật giáo Việt Nam (GHPGVN), Phó Trưởng ban Thường trực Ban Trị sự GHPGVN Tp.HCM.

"Tôi mong muốn Bổn sư và các giáo thọ sư cần cố gắng hướng dẫn cho Tăng Ni trẻ về tứ oai nghi để không làm ảnh hưởng đến đạo Phật", Hòa thượng Thích Thiện Tánh chia sẻ.

Đã là tu sĩ thì không có hát

Bạch Hòa thượng, trong một cuộc thi hát ở TP HCM, có một “tiểu ni cô” mặc áo tràng nâu tham gia là như thế nào?

Theo như tôi nhận thấy, “tiểu ni cô” này không biết có thật sự là người đi tu không? Hay là cư sĩ… Nếu người tu thì vị Bổn sư cần xem lại vì thứ nhất, như đã nói trong vấn đề ăn mặc của người tu hành, “tiểu ni cô” này nếu là người tu, xét về tuổi và giới luật thọ nhận thì chỉ có thể mặc áo nhật bình lam, chứ sao lại mặc áo tràng màu nâu?

Vì thế vị bổn sư cần chấn chỉnh. Riêng nếu là Phật tử tại gia thì Ban tổ chức hay vị thầy 5 giới của cô bé nên khuyên cô bé xem lại cách ăn mặc của mình để không làm ảnh hưởng đến hình ảnh Phật giáo.

Tại sao Hòa thượng lại nói ảnh hưởng đến Phật giáo?

Nếu mặc đồ bình thường để hát trước công chúng sẽ không làm ảnh hưởng đến hình ảnh người tuVì với hình tướng cạo đầu, mặc áo tràng nâu dễ khiến người đời nhầm tưởng đó là hình ảnh của tu sĩ Phật giáo, gây ra những suy nghĩ không tốt cho các tu sĩ hiện nay. Đặc biệt là còn đi hát trước công chúng. Đây là điều Phật giáo không đồng ý.

Giới luật nhà Phật đã có quy định rất rõ cấm nghe xem hát múa đờn kèn, thì sao một người tu có thể đi thi hát. Hát nhạc Phật giáo đã không đúng chứ nói gì hát một bài nhạc đời, dù đó là bài có nội dung đạo đức cũng không thể chấp nhận.

Hiện nay, do sự phát triển của xã hội, các phương tiện truyền thông và thông tin xuất hiện, các mối quan hệ xã hội nên chúng tôi cho rằng có thể du di việc nghe và xem hát. Nhưng không thể một người là tu sĩ thì không được làm như thế. Đây là giới luật do đức Phật chế ra không ai dám sửa đổi. Nếu làm là vi phạm.

Ca hát trước công chúng, là ca sĩ… việc này là của người ngoài đời, người tu không được làm. Vì hát là còn tham đắm vào cái hay mà người tu thì cần lìa xa việc tham, sân, si. Vậy sao còn làm? Hãy để việc ca hát cho người đời họ làm. Giáo hội không thể đồng tình với những hành vi này.

Nếu ai đã làm thì nên tự xét lại… Cần quản lý chặt chẽ hơn

Theo Hòa thượng vì đâu mà có chuyện này?

Qua việc này tôi thấy Ban Pháp chế từ TW đến các tỉnh thành dù đã có những nội quy, quy chế hoạt động những vẫn chưa phổ biến rộng, chưa thực hiện vào việc kiểm tra ngay thực tế.

Một thực tế chúng ta cũng cần nhìn nhận đó là chưa có quy chế để xử phạt, vì thế cần xây dựng để bảo vệ giáo hội đang có nhiều vấn đề xảy ra như hiện nay.

Theo tôi, Giáo hội Trung ương cần có văn bản chỉ đạo các ban ngành có quy chế cụ thể để chấn chỉnh các hoạt động của Tăng Ni và Phật tử. Nếu như chúng ta không làm thì sau này sẽ có rất nhiều hiện tượng không tốt xuất hiện, như vậy sẽ ảnh hưởng đến hình ảnh của đạo Phật.

Hòa thượng có lời khuyên nào với Trụ trì các tự viện và Tăng Ni trẻ không?

Hiện nay các Tịnh nhơn trẻ chưa xuất gia, hay đã là Sa di, Sa di ni, Thức xoa ma na… thì cũng nên xem lại hình tướng, hình thức của một người tu, mình nên thế nào? Nên học tập theo những gì bổn sư chỉ dạy, không nên làm vượt quá mức quy định.

Phải giữ cho được màu sắc tu sĩ trẻ, màu áo nâu, áo lam với hình thức người tu sĩ Việt Nam, đừng để Phật tử đánh giá, hay các đạo khác chê cười.

Người tu sĩ khi xuất hiện ở đâu hãy tâm niệm là vì đạo pháp, hoằng pháp, đem ánh sáng đạo từ bi đến tất cả chúng sanh 

Phật tử đi chùa, nhìn những vị mới xuất gia ăn mặc luộm thuộm, hay làm những điều không đúng trong giới luật… điều này là do bổn sư. Vị này cần có trách nhiệm nhắc nhớ tứ oai nghi, đi, đứng, nằm, ngồi. Ngay các vị Tăng Ni trẻ khi gặp các Chư Tôn đức phải như thế nào cũng cần phải chỉ dạy.

Không chỉ ở chùa, ngày đến các trường học, Chư Tôn đức giáo thọ cũng cần hướng dẫn đến các Tăng ni sinh trẻ biết làm sao cho phù hợp với cuộc sống hiện nay. Người ta nhìn thấy màu sắc của tu sĩ trẻ nếu làm sai thì ảnh hưởng rất lớn đến Phật giáo.

Không chỉ Tăng Ni trẻ mà ngay cả các vị Chư Tôn đức lớn cũng đừng nghĩ lớn rồi mặc sao thì mặc, làm gì thì làm… phải sống sao cho Tăng ni trẻ và Phật tử kính phục. Chư Tôn đức trang nghiêm thì Tăng Ni trẻ và Phật tử tại gia mới kính mà học theo.

Xin cảm ơn Hòa thượng!
 
Nguồn: Theo Hộ Pháp (giadinhonline.vn) & Ban Tôn Giáo Chính Phủ