Ban Tôn giáo Chính phủ đề nghị các tôn giáo kiểm soát dịch

Theo đó, ngày 17-3, Trưởng ban Ban Tôn giáo Chính phủ - ông Vũ Chiến Thắng ngoài việc gửi lời chúc mừng lễ Phục sinh năm 2020 tới chức sắc và tín hữu các Hội thánh Tin Lành VN, Hội đồng Giám mục VN và giám mục các giáo phận, đã đặc biệt đề nghị các chức sắc tôn giáo không tổ chức các hoạt động tập trung đông người dịp này.


Đo thân nhiệt Phật tử viếng chùa lễ Phật tại chùa Phước Viên (Q.Bình Thạnh, TP.HCM) - Ảnh: Huệ Hòa

Trước đó, ngày 12-3, trong công văn số 192/TGCP - TGK do Phó Trưởng ban Tôn giáo Chính phủ - bà Trần Thị Minh Nga ký gửi Ban Đại diện Cộng đồng Hồi giáo ở TP.HCM, An Giang, Tây Ninh, Ninh Thuận cũng đề nghị kiểm soát dịch Covid-19.

Công văn cho biết, từ 27-2 đến 1-3, khoảng 10.000 tín đồ đạo Hồi đã tham dự một sự kiện tại thánh đường Sari Petaling (Kuala Lumpur, Malaysia), trong đó có người Việt. Ngày 10-3, Brunei Darussalam công bố ca nhiễm bệnh Covid-19 là người có tham dự sự kiện vừa nêu. Do vậy, Ban Tôn giáo Chính phủ đề nghị Ban Đại diện Cộng đồng Hồi giáo ở 4 địa phương trên rà soát tín đồ - nếu có tham dự sự kiện trên thì thực hiện cách ly, khai báo y tế theo quy định.

Ngoài ra, công văn cũng yêu cầu không nên tổ chức các cuộc họp, lễ, lớp học... tập trung đông người; các chức sắc và tín đồ không nên tham dự các lễ hội, cuộc họp ở nước ngoài. Đồng thời, tăng cường tuyên truyền về sự nguy hiểm của dịch Covid-19 cũng như cách thức phòng ngừa, chung tay phòng chống dịch.

Liên quan đến việc ứng xử với dịch bệnh Covid-19, Hòa thượng Thích Thiện Nhơn - Chủ tịch HĐTS GHPGVN cũng mới ký ban hành thông bạch số 066/TB-HĐTS, ngày 17-3, kêu gọi Ban, Viện Trung ương GHPGVN, Ban Trị sự GHPGVN các tỉnh, thành phố, các cơ sở tự viện phát tâm đóng góp mua sắm thiết bị y tế phòng chống dịch Covid-19.

Thông bạch kêu gọi chư tôn đức Tăng Ni, đồng bào Phật tử tiếp tục gương mẫu thực hiện những hướng dẫn, yêu cầu của Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch bệnh Covid-19, của Bộ Y tế trong việc phòng, chống dịch, tự giác khai báo y tế, không tổ chức các pháp hội tập trung đông người tại các cơ sở thờ tự, không phát tán các thông tin không có nguồn gốc tin cậy.

Được biết, thời gian qua, nhiều Đại giới đàn, sinh hoạt thường niên, hoạt động thường kỳ của Phật giáo các tỉnh/ thành, Ban viện, tự viện thuộc GHPGVN cũng tạm dừng do dịch Covid-19.

Cập nhật mới nhất về tình hình dịch bệnh Covid-19 hồi sáng nay, 19-3, trên thế giới có 218.721 người nhiễm, 8.943 ca tử vong, 84.383 ca đã trị khỏi, tỉ lệ tử vong 4,1%. Riêng Việt Nam đã ghi 76 trường hợp nhiễm bệnh, trong đó 16 ca đã trị khỏi.
 
Bài viết: "Ban Tôn giáo Chính phủ đề nghị các tôn giáo kiểm soát dịch"
Chánh Quán/ Vườn hoa Phật giáo