Chiến dịch ngày ăn chay ở Pháp

Một chiến dịch ở Pháp đang khuyến khích mọi người bỏ các sản phẩm động vật và ăn nhiều thực phẩm thuần chay.


Những nhân vật nổi tiếng kêu gọi ủng hộ Thứ hai xanh tại Pháp

Được gọi là Thứ hai xanh hay còn gọi là “Lundi Vert” trong tiếng Pháp, chiến dịch đã đưa ra một bản kiến nghị thu thập 500 chữ ký từ các nhân vật của công chúng như chính trị gia, nghệ sĩ, nhà nghiên cứu và tổ chức phi chính phủ, cũng như người đàn ông hạnh phúc nhất thế giới - nhà sư Phật giáo Tây Tạng Matthieu Ricard.

Thứ hai xanh khuyến khích người tiêu dùng tránh ăn thịt mỗi thứ Hai. Các sáng kiến tương tự tồn tại ở khoảng 40 quốc gia khác trên thế giới; tuy nhiên, chiến dịch này là lần đầu tiên thực hiện tại Pháp.

Một chiến dịch cùng tên ở Hồng Kông tập trung vào việc giúp cộng đồng châu Á quan tâm đến việc ăn thực vật, Kể từ khi ra mắt vào năm 2012, Thứ hai xanh tại Hồng Kông đã truyền cảm hứng cho hơn 1,6 triệu người trong khu vực giảm lượng thịt của họ.

Giống như ở Hồng Kông, 3 nguyên nhân chính đang thúc đẩy sáng kiến của Pháp: sức khỏe cộng đồng, môi trường và phúc lợi động vật.

Trong khi nghiên cứu đang tìm kiếm mối liên hệ mạnh mẽ giữa tiêu thụ thịt và bệnh tật, chế độ ăn nhiều thực phẩm thuần chay có liên quan đến sức khỏe tối ưu. Chế độ ăn uống từ thực vật được cho là cải thiện sức khỏe não bộ và giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, bệnh tim và ung thư.

Việc bỏ thịt, sữa và trứng cũng có thể mang lại lợi ích cho hành tinh. Nông nghiệp động vật vẫn là động lực hàng đầu của sự nóng lên toàn cầu, mất nước, sử dụng đất, vùng chết đại dương và nạn phá rừng. Báo Le Monde nhấn mạnh rằng 85% rừng ở Nam Mỹ đã bị chặt phá để chăn nuôi cho con người.

Tác động đến hành tinh là một chủ đề nóng hiện nay, khi mối quan tâm về biến đổi khí hậu trở nên phù hợp và kịp thời hơn bao giờ hết. Liên Hiệp Quốc gần đây đã đặt tên cho vấn đề thịt là vấn đề khẩn cấp nhất thế giới và một báo cáo được công bố vào tháng 10 cảnh báo rằng con người chỉ cần 12 năm để ngăn chặn khủng hoảng biến đổi khí hậu.

Những lo ngại về sự tàn ác của động vật trong ngành công nghiệp thịt và sữa đang truyền cảm hứng cho nhiều người bỏ thức ăn động vật ra khỏi món ăn của họ. Phúc lợi động vật là lý do hàng đầu khiến 79.000 người ăn thịt đăng ký vào Veganuary 2018.

Các nữ diễn viên người Pháp, Isabelle Adeve và Juliette Binoche, nằm trong số những người ký tên thỉnh nguyện, cũng như tổ chức bảo tồn biển Sea Shepherd và Greenpeace France.

Nhà môi trường và nhiếp ảnh gia Yann Arthus-Bertrand cũng ủng hộ chiến dịch. Arthus-Bertrand đã làm việc với Thứ hai không thịt, một chiến dịch tương tự được thành lập bởi ngôi sao nhạc rock Paul McCartney. Thứ hai xanh là một đóng góp cá nhân cho trái đất, ông Arth Arthus-Bertrand nói, thêm rằng chiến dịch liên quan đến việc quan tâm lẫn nhau và tham gia vào một cái gì đó tác động nhiều hơn là chính mình.
 
Bài viết: "Chiến dịch ngày ăn chay ở Pháp"
Văn Công Hưng/ Vườn hoa Phật giáo