Chư Tăng đối với việc cách ly chống dịch

Trong đời sống thiền môn, hạnh viễn ly đã được Đức Thích Ca Mâu Ni và chư Tổ truyền dạy từ thời Đức Phật còn tại thế. Hạnh viễn ly là tịnh tu nơi vắng vẻ, tạm xa lìa số đông để tịnh tu.


Hôm qua, ngày 28 tháng 07 năm 2020, một số chùa ở Đà Nẵng, Quảng Nam được thông báo đã từng có sự hiện diện của bệnh nhân dương tính với Covid-19, sau đó ngay lập tức Hoà thượng trụ trì, các vị trụ trì đã hướng dẫn chư Tăng đóng cửa cách ly và hợp tác với các cơ quan chức năng khẩn trương thực hiện các biện pháp phòng chống dịch như phun khử trùng, rà soát số lượng người đến và yêu cầu tham gia cách ly. Trong đó Chư Tăng đã tiên phong thực hiện trong tích tắc ngay sau khi có thông tin từ cơ quan y tế và ngành chức năng. Nhiều Phật tử thắc mắc tại sao quý thầy có thể nhanh chóng và thản nhiên với việc cách ly như vậy:

Kính thưa quý liệt vị!

Từ miền Tây xa xôi nơi đạo tràng an cư kiết hạ, vẫn ngóng trông về quê hương miền trung nơi chúng tôi được sinh ra và trưởng thành. Khi nghe thông tin một số địa phương đã có người nhiễm Covid-19, tất nhiên chúng ta đã phải nghĩ ngay đến viễn cảnh cho đợt dịch thứ 2 tại Việt Nam! Theo như các chuyên gia dự đoán và đã có sự chuẩn bị, lường trước các biện pháp đối phó của Chính Phủ và các Bộ Ngành, chúng tôi cũng là con người bằng da bằng thịt, không thể không thấy lo lắng và nhiều nỗi niềm khi nơi quê hương ấy, mẹ chúng tôi, người thân chúng tôi vẫn đang lặn lội với cuộc mưu sinh, những vị trưởng thượng và huynh đệ trong Thiền môn, xa hơn là nhân dân xứ sở đang phải tiếp tục đón nhận đợt cách ly xã hội lần thứ hai với bao lo toan về đời sống mà nhất là kinh tế.

Sau những thông tin về việc các ly một số cơ sở Tự Viện, rất nhiều người hỏi chúng tôi về cái nhìn của Chư Tăng khi nằm trong diện cách ly. Chúng tôi xin có vài lời tâm sự:

Kính thưa quý liệt vị! Hôm qua sau những thông tin chính thức, chúng tôi đã có vài dòng tin nhắn gởi đến một vị thầy trị sự của ngôi chùa trong diện cách ly:

Kính thầy T T Đ!

Sau khi nghe thông tin bổn tự nằm trong diện cách ly đối với Chư Tăng tại bổn tự, chúng con (TK Thích Đồng Hoàng) xin kính có lời kính thăm vấn an Hoà Thượng trú trì cùng chư tôn Đức bổn tự.

Kính bạch quý ngài, theo chúng con kính nghĩ chắc chắn việc cách ly này không hề ảnh hưởng đến quý ngài vì chúng ta đang trong mùa an cư kiết hạ và đời sống thiền môn thì việc hạn chế đi lại và tiếp xúc bên ngoài để thực hiện hạnh viễn ly là vô cùng bình thường và thậm chí thấy mừng vì có đủ cơ duyên để tránh các ngoại duyên trong những ngày “an cư" này. Chúng con chắc chắn quý ngài vẫn luôn được an yên và hoan hỷ.

Chúng con kính nguyện quý ngài sức khỏe được tốt đẹp, nhiều thuận duyên trong trú xứ để sau giải chế an cư được thập phần viên mãn và tròn đầy Phước Đức, tiếp tục con đường hoằng pháp lợi sanh.

Thành kính đảnh lễ quý tôn Đức

Nam Mô Quán Tự Tại Bồ Tát!

Vị đại Đức đã trả lời:

Dạ mô Phật, cảm niệm ân thầy đã chia sẻ, tình hình Ôn và Tăng chúng vẫn khoẻ thầy ạ. Có điều lo lắng bất an cho các Phật tử và gia đình họ nữa. Thay lời Hoà thượng cảm niệm ân tình Thầy đã động viên lúc này. 

Trong câu trả lời, chúng ta cảm nhận sâu sắc sự lo lắng và bất an khi chư Tăng nghĩ tới quý đạo hữu Phật tử đã có mặt tại thời điểm cùng lúc với bệnh nhân dương tính với Covid-19. Bản thân quý thầy chỉ nghĩ tưởng đến an toàn và sức khỏe của đạo hữu Phật tử và gia đình họ. Và tất nhiên quý Phật tử cũng lo lắng chư Tăng sẽ như thế nào khi cách ly. Câu trả lời sẽ là “ngoài việc lo lắng cho đạo hữu Phật tử đã từng có tiếp xúc với ca nhiễm và gia đình Phật tử, còn đối với quý Thầy, việc cách ly là rất bình thường và an yên". Vì sao vậy?

Kính thưa quý liệt vị!

Trong đời sống thiền môn, hạnh viễn ly đã được Đức Thích Ca Mâu Ni và chư Tổ truyền dạy từ thời Đức Phật còn tại thế. Hạnh viễn ly là tịnh tu nơi vắng vẻ, tạm xa lìa số đông để tịnh tu. Từ những thời xa xưa, sự viễn ly được xem là giai đoạn rất cần thiết để đem lại sự thoải mái cho tâm hồn và giải tỏa trí lực khỏi những xáo trộn của đời sống. Đa số chúng ta đều bận rộn, chúng ta bị chi phối bởi bao nhiêu công việc phiền toái nhỏ nhặt. Chúng ta cần phải có những giờ phút yên lặng và cô đơn để chúng ta được cơ hội đối diện với đời sống của chính mình, ở đây và lúc này. 

Vì những thay đổi của thời đại và vì nhu cầu tu tập tìm hiểu học hỏi Phật Pháp của số đông ngày càng mạnh mẽ, nên chư Tăng thời nay cũng ít có thời gian để thực hiện hạnh lành này, tuy nhiên sau những giờ tiếp xúc và gieo duyên với Phật tử, mỗi ngày chư Tăng đều thực tập hạnh này trong an trú Chánh niệm để “nạp năng lượng" trong sự tu tập và rồi đem năng lượng an lành ban rải ra cuộc đời để xoa dịu nỗi khổ niềm đau nơi trần thế. Nên thật sự mà nói việc đóng cửa tu tập không tiếp xúc ngoại duyên đối với chư Tăng là điều rất bình thường và là điều thuận lợi để chư Tăng có thêm thời gian ẩn cư tu tập, năng lượng trong 15 - 30 ngày không tiếp xúc ngoại duyên thì thật là an lạc để tiếp tục sau này bước đường giáo hoá vậy.

Trùng duyên hơn nữa, thời gian này còn hơn một tháng nữa trong kỳ an cư kiết hạ của Chư Tăng Phật giáo Bắc Tông Việt Nam nên việc cấm túc không đi ra ngoài thì cũng là một thuận duyên rất tốt. Với xu thế phát triển công nghệ thông tin và những Phật sự quan trọng các nơi hiện nay, quý tôn túc đã phải hiện diện nhiều nơi trong nhiều điều kiện hoàn cảnh dù ảnh hưởng sức khỏe và sức lực của quý ngài rất nhiều, nhưng vì Phật sự chung, vì lợi lạc cho số đông nên quý ngài đã thân chinh trên mọi nẻo đường không từ lao nhọc. Nên mọi việc nếu hiểu theo chiều hướng tốt thì sẽ rất tốt, đôi khi việc hạn chế đi lại cũng là thời gian để Phật tử chúng ta kính quý ngài được nghĩ ngơi đôi chút sau những ngày dài dấng thân phụng sự.

Kính thưa quý liệt vị!

Để đút kết lại bài viết cũng như trả lời câu hỏi về việc chư Tăng như thế nào khi được cách ly, xin được nhấn mạnh rằng, ngoài việc ưu tư cho Phật tử và gia đình có tiếp với bệnh nhân dương tính với Covid-19. Ngoài ra, việc cách ly đóng cửa tu tập không tiếp xúc ngoại duyên nếu hiểu theo hạnh nguyện của người tu sĩ thì việc đó rất bình thường và cũng là thuận duyên cho sự tu tập vậy.

Cuối lời, kính nguyện chư Phật Gia Hộ cho dịch bệnh sớm tiêu trừ, đất nước hưởng thái bình, nhân dân ổn định đời sống ấm no và hạnh phúc.

Nam Mô Dược Sư lưu ly Quang Vương Phật.

Đại đức Thích Đồng Hoàng