Cuộc sống trong Chùa mùa virus corona

Thế giới đang bước vào giai đoạn bùng phát của dịch bệnh corona (Covid-19), người người nhà nhà đều đang tự ý thức cách ly tại nhà để tránh lây nhiễm cộng đồng. Và chùa Hoằng Pháp cũng thế…


 
Nằm trong một con hẻm nhỏ tại huyện Hóc Môn, thành phố Hồ Chí Minh, chùa Hoằng Pháp hiện lên với những mái ngói cong cao vút, những hàng cây xanh rợp bóng mát, mang lại bình yên và an lạc cho bất cứ ai nhìn thấy. Vào thời điểm này những năm trước, chùa đang chuẩn bị khóa An Cư Kiết Hạ cho chư Tăng, đồng thời cũng chuẩn bị cho Khóa Tu Phật Thất quý đầu tiên diễn ra vào tháng Tư hằng năm. Thế nhưng, năm nay thật khác. Vì trách nhiệm và bổn phận của công dân sống trên đất nước Việt Nam, chùa đã tạm ngưng tất cả các khóa tu và cũng đóng cửa các phòng ban như: phòng phát hành, phòng may, căn-tin...

Tất cả chư Tăng cũng như Phật tử công quả đều ở hẳn trong khu nội tự của chùa để tu tập, và tuyệt đối không tiếp xúc với người ngoài để phòng tránh dịch bệnh corona một cách triệt để nhất. Chùa thật vắng, thật yên ắng, nhưng cũng mang lại cho ta những cảm giác thật lạ làm sao…

Mỗi buổi sáng, chùa vẫn tụng thời kinh Pháp Cú như thường lệ trên giảng đường chính. Sau khi tụng kinh, mọi người chấp tác dọn dẹp vệ sinh quanh chùa và vệ sinh phòng ốc. Sáu giờ sáng là khoảng thời gian dùng điểm tâm của cả chùa. Trong giờ điểm tâm, đại chúng nghe Sư phụ thuyết giảng những bài pháp thoại thật ngắn nhưng cũng thật lắng đọng.

Thời khóa biểu sinh hoạt của chùa vẫn như mọi ngày, nhưng mọi thứ thật chậm rãi, có một cái gì đó không thể diễn tả…

Không còn cảnh Phật tử đến chùa lễ Phật vào mỗi sáng Chủ Nhật, cũng không còn cảnh đại chúng cùng nhau nhất tâm bước vào thời khóa sám hối. Cũng đã lâu, không còn thấy cảnh các bạn khóa tu sinh viên, các em thiếu nhi cùng nhau trở về ngôi chùa chung để tu tập… Tuy nhiên, đây lại là tin vui vì mỗi người đều tự ý thức để đẩy lùi dịch bệnh nguy hiểm này.

Vào những ngày này, chùa vẫn công phu tu tập đầy đủ, hồi hướng năng lượng bình an đến cho mọi người, đặc biệt là cầu mong thế giới vượt qua cơn đại dịch này. Đại chúng ở nhà cũng nên tự tạo cho mình một thời gian biểu để tu tập cho hợp lý, không nên lơ là. Đây cũng là khoảng thời gian để đại chúng quay về bên trong, chăm sóc, nuôi dưỡng tâm, nạp lại năng lượng sau những năm tháng làm việc quần quật sớm tối. Đến cuối ngày, quý Phật tử cũng nên rải tâm từ đến những người đang bị nhiễm dịch bệnh; rải tâm từ đến những người vô gia cư đang cố gắng chống chọi từng ngày vì lo miếng ăn, giấc ngủ; rải tâm từ đến những vị bác sĩ, y tá đang ở trong môi trường bệnh viện vô cùng khắc nghiệt.

Chúng ta đang ở nhà cùng với gia đình, nhưng họ ở ngoài kia phải từng giờ từng phút chống chọi với cơn đại dịch. Vì thế, việc làm tốt nhất mà chúng ta làm được cho họ ngay lúc này chính là ở yên trong nhà, và cùng nhau hồi hướng năng lượng bình an đến với mọi người, mọi loài trên thế giới.

Khi chúng ta thay đổi suy nghĩ, chúng ta sẽ thấy được những điều tích cực. Tự cách ly ở nhà là một việc làm rất cần thiết.
 
Chùa Hoằng Pháp đã thực hiện rồi, còn bạn thì sao?
Bài viết: "Cuộc sống trong Chùa mùa virus corona"
Tâm Lưu/ Nguồn: Phatgiao.org