Đại lễ Vesak 2019 sẽ miễn phí cơm chay và xe điện tại Tam Chúc

Tại Đại lễ Vesak năm nay, toàn bộ xe điện sẽ phục vụ miễn phí, cả với Phật tử có thẻ và người dân không có thẻ đều được đi xe điện miễn phí. Ban Tổ chức cũng chuẩn bị khoảng mỗi ngày 40 nghìn suất cơm hộp và nước uống để phát miễn phí cho Phật tử và người dân.

 

Trao đổi với báo chí, TT.Thích Minh Quang, Phó Tổng Thư ký Ủy ban Tổ chức Đại lễ Vesak Liên Hiệp Quốc (LHQ) 2019, người trực tiếp đôn đốc mọi việc tại chùa Tam Chúc (xã Ba Sao, huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam) - nơi sẽ diễn ra Đại lễ, cho biết như vậy. Thượng tọa thông tin thêm:

- Cho đến thời điểm này, có thể nói mọi hạng mục để phục vụ Đại lễ Vesak LHQ 2019 đã hoàn thành hơn 95%, mọi việc đang đúng tiến độ. Với Trung tâm hội nghị quốc tế là nơi diễn ra các lễ khai mạc, bế mạc, các diễn đàn, hội thảo… sắp xong phần lắp ghế ngồi và trang trí. Cho đến giờ phút này chỉ còn công tác dọn vệ sinh, san ủi đất cát trên các con đường từ Tam quan ngoại đi vào cho bằng phẳng, sẽ nhanh chóng trồng cây, trồng hoa, tạo các thảm cỏ… để làm đẹp cảnh quan. Đến ngày 8-5, cùng lắm là đến ngày 9-5  thì tất cả các khu vực sẽ sạch sẽ, gọn gàng. 


TT.Thích Minh Quang triển khai công tác tình nguyện viên, ngày 7-5

Đại lễ Vesak LHQ dự kiến sẽ thu hút hàng chục nghìn người đến tham dự các hoạt động, chiêm bái chùa. Việc điều phối lực lượng tình nguyện viên và an ninh như thế nào để hỗ trợ đại biểu, du khách thập phương đến dự được thuận tiện trong dịp này, thưa Thượng toạ?

- Cùng với hơn 3.000 đại biểu, dự tính sẽ còn có hàng chục nghìn tín đồ Phật tử du khách thập phương về đây dự các lễ cầu hòa bình, lễ Tắm Phật, thưởng thức các hoạt động văn hóa nghệ thuật, tham quan vãn cảnh. Chính vì vậy, GHPGVN, Ban Tổ chức và các ngành hữu quan đã có những kế hoạch rất cụ thể, từng tiểu ban đã đều lên phương án chi tiết để  đảm bảo tuyệt đối an toàn, an ninh trật tự. 

Cùng với lực lượng an ninh của Bộ Công an, Cảnh vệ, Công an tỉnh Hà Nam, còn có lực lượng hàng nghìn tình nguyện viên để hỗ trợ phân luồng, hướng dẫn đại biểu, du khách. Tình nguyện viên được bố trí thành nhiều nhóm.


Tập huấn cho Tăng Ni sinh Học viện Phật giáo VN tại Hà Nội tối 7-5

Nhóm thứ nhất gồm 450 tình nguyên viên thông thạo tiếng Anh, chọn lựa từ sinh viên các trường Đại học ngoại ngữ, Học viện Ngoại giao, Đại học Ngoại thương, Đại học quốc gia… Các em có nhiệm vụ đón, tháp tùng và phiên dịch cho các đại biểu quốc tế. Các em được Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tuyển chọn rất kỹ lưỡng, được tập huấn kỹ càng về những kỹ năng tác nghiệp, nắm bắt hiểu biết về lịch sử văn hóa, du lịch đất nước và con người Việt Nam để các em giới thiệu với bạn bè quốc tế. 
Nhóm thứ hai, gồm 1.000 tình nguyện viên phục vụ cho bộ phận hậu cần tại khu nhà bếp và khu ẩm thực, và nhiều khu vực chùa Tam Chúc để hỗ trợ nấu nướng các món ăn, cấp phát các suất cơm chay cho du khách. 

Nhóm thứ ba, gồm hàng trăm tình nguyện viên phục vụ việc thu dọn rác và vệ sinh trong suốt những ngày diễn ra Đại lễ. 

Nhóm thứ tư, là 5.000 tình nguyện viên ở địa phương tỉnh Hà Nam sẽ triển khai xếp lá cờ Phật giáo lớn kỷ lục tại Đàn cầu nguyện hòa bình vào đêm 13-5-2019. Nhóm này cũng sẽ hỗ trợ thực hiện các hoạt động biểu diễn nghệ thuật, thả hoa đăng và trình diễn nhiều tiết mục khác. 

Ngoài ra, có 300 Tăng Ni sinh Học viện Phật giáo VN tại Hà Nội làm lễ tân đón tiếp đại biểu, tham gia các chương trình cầu nguyện. Các vị này được mặc y phục, đồng phục xếp hàng rào danh dự, tham dự các lễ tắm Phật, lễ cầu nguyện hòa bình. Đây là cơ hội cho bạn bè quốc tế thấy Phật giáo của chúng ta đang phát triển lớn mạnh như thế nào.


Khuôn viên chùa rất rộng lớn. Xin Thượng tọa cho biết, các Phật tử và du khách tham dự các hoạt động tâm linh, chiêm bái Chùa Phật, họ sẽ di chuyển bằng phương tiện gì? Và những người không có thẻ đại biểu, hay Phật tử có được vào chùa Tam Chúc trong thời gian diễn ra Đại lễ hay không?

- Toàn bộ khuôn viên diễn ra Đại lễ Vesak rất rộng lớn, lên đến hơn 5.000 ha. Trong đó, trọng tâm là Trung tâm Hội nghị quốc tế sẽ diễn ra các chương trình nghị sự Vesak, bao gồm lễ khai mạc, bế mạc, các hội thảo, diễn đàn… Phía trước tòa nhà này thiết lập các trung tâm an ninh, báo chí, y tế. Toàn bộ khu vực này sẽ được lực lượng an ninh, cảnh sát bảo vệ nghiêm ngặt, chỉ những người có thẻ đại biểu, thẻ báo chí mới được vào. 

-Còn lại, tất các các khu vực khác của chùa sẽ diễn ra các hoạt động cầu nguyện hòa bình, hội chợ triển lãm, văn hóa ẩm thực, các hoạt động nghệ thuật chào mừng Đại lễ, bắn pháo hoa… thì những người có thẻ Phật tử đều được tự do đi lại. Ban Tổ chức đã phát ra 20 nghìn thẻ Phật tử. Cửa chùa luôn rộng mở, nên những người dân, du khách không có thẻ Phật tử vẫn được vào  chùa để chiêm bái Phật, tham dự các hoạt động tâm linh, văn hóa nghệ thuật. 

Không gian chùa Tam Chúc rất lớn, khoảng cách từ Tam quan ngoại vào đến Tam quan nội tới 4 km. Nhà chùa đã bố trí trên 400 xe điện phục vụ liên tục 24/24 giờ trong các ngày diễn ra Đại lễ. Phật tử, du khách sau khi qua cổng tam quan ngoại, đến bãi đỗ xe của chùa để gửi xe ô tô, xe máy, sau đó được đi xe điện đến các điện thờ, các khu vực tham quan. 

Toàn bộ xe điện phục vụ miễn phí, cả với Phật tử có thẻ và người dân không có thẻ đều được đi xe điện miễn phí. Ban Tổ chức cũng chuẩn bị khoảng mỗi ngày 40 nghìn suất cơm hộp và nước uống để phát miễn phí cho Phật tử và người dân. Mong các Phật tử và mọi người dân đến đây hòa chung vào không khí của Vesak thiêng liêng.

 
Bài viết: "Đại lễ Vesak 2019 sẽ miễn phí cơm chay và xe điện tại Tam Chúc"
Nguồn: Giacngo.vn