GIPGVN chính thức nhận quyền đăng cai Đại lễ Vesak LHQ 2019

Chiều nay 22-9, trong hội nghị mở rộng của Ủy ban Tổ chức Quốc tế Ngày Vesak Liên Hiệp Quốc (ICDV) tại Thái Lan đã nhóm họp với sự tham dự của đoàn GHPGVN, sau khi thảo luận đã đi tới thống nhất chính thức chuyển giao quyền đăng cai Đại lễ Vesak Liên Hiệp Quốc 2019 cho GHPGVN.


Chủ tọa hội nghị

Phiên họp diễn ra tại Tòa Viện trưởng Đại học Mahachulalongkornrajavidyalaya (MCU, Wang Noi, Ayutthaya) do HT.GS.TS Phra Brahmapundit, Chủ ICDV chủ trì; cùng chủ tọa có TT.GS.TS Phra Rajapariyattkavi, Viện trưởng MCU, Tổng Thư ký ICDV cùng các thành viên của ICDV.

Phái đoàn GHPGVN do HT.Thích Thanh Nhiễu, Phó Chủ tịch Thường trực HĐTS làm trưởng đoàn; cùng đi có TT.Thích Đức Thiện, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký HĐTS, Trưởng ban Phật giáo Quốc tế T.Ư; HT.Thích Huệ Thông, Phó Tổng Thư ký HĐTS kiêm Chánh Văn phòng II TƯGH; TT.Thích Nhật Từ, Phó ban Phật giáo Quốc tế T.Ư; TT.Thích Minh Nhẫn, Tổ trưởng Tổ Thông tin tuyên truyền VP II TƯGH…

GS.TS Lê Mạnh Thát, Phó Viện trưởng Học viện Phật giáo VN tại TP.HCM là thành viên GHPGVN hiện diện trong ICDV cũng có mặt tại phiên họp.

ICDV đã nhất trí cao chuyển giao chính thức quyền đăng cai sự kiện văn hóa – tôn giáo quốc tế này bằng văn bản mang số hiệu ICDV/024 ngày 22-9-2018, gửi đến HT.Thích Thiện Nhơn, Chủ tịch HĐTS GHPGVN, với nội dung chấp thuận cho Việt Nam đăng cai tổ chức Đại lễ Vesak Liên Hiệp Quốc 2019.


Quang cảnh hội nghị

Văn bản do HT.GS.TS Phra Brahmapundit, Chủ ICDV ký, thông báo quyết định của ICDV chuyển giao quyền tổ chức kiện này cho GHPGVN, từ ngày 12 đến 14-5-2019 tại tỉnh Hà Nam. Chủ đề chính cũng đã được xác định là “Phật giáo hướng đến sự lãnh đạo toàn cầu và cùng chia sẻ trách nhiệm vì xã hội bền vững” (Buddhist Approach to Global Leadership and Shared Responsibilities for Sustainable Societies); các chủ đề phụ trong các diễn đàn trao đổi, học thuật, giao lưu khác sẽ được thảo luận và quyết định tại hội nghị lần tới của ICDV, được ấn định tại Việt Nam vào ngày 11 và 12-10 sắp tới.

Trong trả lời phỏng vấn chính thức với Báo Giác Ngộ mới nhất, thượng tuần tháng 9 vừa qua, Hòa thượng Chủ tịch HĐTS cho biết Chính phủ nước CHXHCN Việt Nam đã chấp thuận về nguyên tắc để GHPGVN đăng cai tổ chức Đại lễ Vesak Liên Hiệp Quốc lần thứ 16 - năm 2019.

Về địa điểm tổ chức, Hòa thượng xác định: “Đại lễ Vesak Liên Hiệp Quốc năm 2019 sẽ được tổ chức tại Trung tâm Văn hóa Phật giáo chùa Tam Chúc, tỉnh Hà Nam. Về cơ sở vật chất chuẩn bị cho các sự kiện diễn ra trong Đại lễ đang được khẩn trương tiến hành. Đến thời điểm hiện tại, có thể nói đã hoàn thiện được 80%.

Về nhân sự, TƯGH đã giao cho Ban Thư ký Hội đồng Trị sự, Ban Phật giáo Quốc tế T.Ư và các đơn vị có liên quan lập kế hoạch tổ chức cụ thể trình Ban Thường trực HĐTS thông qua vào kỳ Hội nghị tổng kết công tác Phật sự năm 2018.

Đây là lần thứ 3 GHPGVN đăng cai tổ chức Đại lễ Vesak Liên Hiệp Quốc, cho nên các khâu tổ chức tất nhiên sẽ được chuẩn bị chu đáo, để Đại lễ được thành công mỹ mãn”.

Bài viết: "GIPGVN chính thức nhận quyền đăng cai Đại lễ Vesak LHQ 2019"
Hoàng Độ/ Vườn hoa Phật giáo