Khai mạc Hội nghị Ban Thường trực HĐTS GHPGVN

Sáng nay, 28-12, tại Văn phòng TƯGH phía Nam - thiền viện Quảng Đức, TP.HCM, đã diễn ra khai mạc Hội nghị Ban Thường trực HĐTS GHPGVN.

HT.Thích Thiện Nhơn, Chủ tịch HĐTS, cùng nhị vị Hòa thượng Phó Chủ tịch Thường trực HĐTS: HT.Thích Thiện Pháp, HT.Thích Thanh Nhiễu chủ tọa Hội nghị; sự tham dự của chư tôn đức, cư sĩ trong Ban Thường trực HĐTS, đại diện Ban Tôn giáo Chính phủ có ông Bùi Hữu Dược, Vụ trưởng Vụ Tôn giáo; bà Nguyễn Lê Hà, đại diện Cục An ninh nội địa - Bộ Công an.


HT.Thích Thiện Nhơn phát biểu khai mạc Hội nghị Ban Thường trực HĐTS

Khai mạc hội nghị, HT.Thích Thiện Nhơn cho biết năm 2019 là năm các cấp GHPGVN đạt được nhiều thành tựu quan trọng trên nhiều lĩnh vực, trong cả chiều rộng lẫn chiều sâu của các cấp Giáo hội từ Trung ương đến địa phương.

“Trên tinh thần ‘Trí tuệ - Kỷ cương - Hội nhập - Phát triển’, Ban Thường trực HĐTS rất mong chư tôn đức và quý vị đại biểu tập trung góp ý, đánh giá tổng kết công tác Phật sự của GHPGVN cũng như của các Ban, Viện T.Ư, BTS Phật giáo các tỉnh thành, nhằm phân tích, chỉ ra những nhân tố tích cực đưa đến thành tựu các Phật sự, tìm ra những nguyên nhân khách quan, chủ quan hạn chế trong các hoạt động Phật sự, để trên cơ sở đó hoàn thiện phương hướng hoạt động Phật sự năm 2020, là một năm vô cùng quan trọng phấn đấu hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ mà Đại hội VIII đã đề ra, để GHPGVN tiếp tục phát triển bền vững và tỏa sáng trong tương lai cũng như hội nhập trên trường Quốc tế”, Hòa thượng Chủ tịch HĐTS nhấn mạnh.

Tại hội nghị, TT.Thích Đức Thiện, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký HĐTS đã trình bày dự thảo báo cáo hoạt động Phật sự của toàn Giáo hội năm 2019. Theo đó, năm 2019, Thượng tọa nhận định: Giáo hội đã bám sát các mặt công tác bằng sự vận dụng trí tuệ tập thể, tinh thần hòa hợp, đoàn kết, phát huy tính sáng tạo, giữ vững niềm tin Đạo pháp của các thành viên Tăng Ni, Phật tử cả nước.

Giáo hội đã tổ chức thành công Đại lễ Vesak Liên Hợp Quốc năm 2019 tại Hà Nam; tiếp tục triển khai Nghị quyết Đại hội VIII GHPGVN; tổ chức học tập Hiến chương GHPGVN tu chỉnh lần thứ VI; Nội quy Ban Tăng sự T.Ư; Triển khai Quy chế hoạt động BTS cấp tỉnh và cấp huyện; Nội quy hoạt động của các ban, viện TƯGH.
 

TT.Thích Đức Thiện trình dự thảo báo cáo hoạt động Phật sự năm 2019 của toàn Giáo hội

Văn phòng TƯGH và các ban, viện T.Ư đã được củng cố và tăng cường nhân sự hợp lý, quan hệ chặt chẽ, giải quyết kịp thời những Phật sự cần thiết và hoạt động đồng bộ.

GHPGVN ngày càng tăng thêm uy tín và sự hiểu biết đối với Tăng Ni, Phật tử trong nước và cộng đồng thế giới, qua các cuộc thăm viếng, hội nghị và hội thảo quốc tế.

Song song những thành tựu mà TƯGH và GHPGVN các cấp đạt được trong năm 2019, vẫn còn một vài tồn đọng trong công tác phối hợp giải quyết khiếu tố, khiếu nại liên quan đến Tăng Ni, Phật tử tại một số tự viện làm mất ổn định tại địa phương, ảnh hưởng đến uy tín của Giáo hội như vấn đề chùa Ba Vàng (tỉnh Quảng Ninh), chùa Nga Hoàng (tỉnh Vĩnh Phúc), và một số tỉnh như Cà Mau, Gia Lai, Bạc Liêu, Tiền Giang, Bà Rịa - Vũng Tàu, Vĩnh Long.
 

HT.Thích Huệ Thông trình chương trình hoạt động Phật sự của TƯGH, 13 ban, viện T.Ư

HT.Thích Huệ Thông, Phó Tổng Thư ký HĐTS kiêm Chánh Văn phòng 2 TƯGH đã trình dự thảo phương hướng hoạt động Phật sự của TƯGH nổi bật với 11 điểm.

Theo đó, Giáo hội sẽ Triển khai Nghị quyết Hội nghị kỳ 4 Khóa VIII HĐTS; tiếp tục Triển khai Nghị quyết Đại hội VIII và chương trình hoạt động Phật sự nhiệm kỳ VIII (2017 - 2022); Thường xuyên trao đổi thông tin, hợp tác giữa GHPGVN với các tổ chức Phật giáo quốc tế và các Hội Phật tử Việt Nam tại nước ngoài; Triển khai công tác tổ chức Đại lễ Phật đản và An cư kiết hạ PL.2564; Tổ chức hội nghị sinh hoạt Giáo hội năm 2020; Thúc đẩy hoạt động của Học viện Phật giáo Nam tông Khmer tại TP.Cần Thơ, hỗ trợ các ban, viện T.Ư, Phân ban, Phân viện; Tiếp tục thực hiện công tác giao ban để chia sẻ thông tin, kịp thời tháo gỡ vướng mắc của BTS các địa phương; Hướng dẫn các BTS các tỉnh thành tổ chức hội nghị giữa nhiệm kỳ; Tiến hành số hóa công tác hành chánh Văn phòng của Giáo hội; Giao Ban Thư ký chuẩn bị kế hoạch, nội dung cho công tác tổ chức Hội nghị Ban Thường trực HĐTS, sơ kết công tác Phật sự 6 tháng đầu, đề ra phương hướng hoạt động 6 tháng cuối năm 2020.
 

Hội nghị Ban Thường trực HĐTS tại Văn phòng TƯGH phía Nam - thiền viện Quảng Đức

Hội nghị Ban Thường trực HĐTS cũng đã thảo luận, bổ sung, thông qua báo cáo hoạt động Phật sự năm 2019, chương trình hoạt động Phật sự năm 2020 của Giáo hội và 13 ban, viện T.Ư, đồng thời thảo luận, xem xét các nội dung trọng tâm chuẩn bị cho Hội nghị HĐTS mở rộng vào ngày 30 và 31-12 sắp tới.

Thông tin với phóng viên Báo Giác Ngộ bên lề Hội nghị, ông Vụ trưởng Vụ Phật giáo thuộc Ban Tôn giáo Chính phủ Bùi Hữu Dược cho biết: Hội nghị Ban Thường trực HĐTS lần này có thể nói là hội nghị vui với lý do là năm 2019 là năm GHPGVN đã đạt được những thành tựu lớn trong hoạt động Phật sự.

"Với những thành tựu lớn đó, đặc biệt là công tác đối ngoại thông qua Đại lễ Vesak Liên Hiệp Quốc 2019 làm cho hình ảnh đất nước Việt Nam được quảng bá sâu rộng ra thế giới, làm cho thế giới hiểu hơn về GHPGVN, cho thế giới biết rõ hơn về đất nước, con người Việt Nam tươi đẹp… đó chính là những thành tựu rất lớn mà GHPGVN đạt được. Ngoài những thành tựu về tổ chức Đại lễ Vesak diễn ra trong tháng 5 thì Giáo hội đã có nhiều thành tựu về văn hóa, hoằng pháp, giáo dục, từ thiện xã hội và các hoạt động khác rất tốt", ông Bùi Hữu Dược nhận định.


Ông Bùi Hữu Dược đại diện Ban Tôn giáo Chính phủ tham dự hội nghị

Ông Vụ trưởng Vụ Tôn giáo cũng cho biết trong các hoạt động tích cực mà Giáo hội đạt được cần được đánh giá, ghi nhận và đề cao thì cũng có những hạn chế mà các báo chí, dư luận xã hội đã đề cập. "Tất cả những hạn chế đó, không phải bây giờ mới có, Giáo hội cũng cần phải nhìn nhận, phân tích, mổ xẻ nguyên nhân để có những giải pháp giải quyết làm sao phát huy được mặt tốt và ngăn chặn cái xấu", ông nói.

Theo chương trình do Ban Tổ chức cho biết, Hội nghị Ban Thường trực HĐTS tiếp tục làm việc chiều nay, nếu hội nghị làm việc chưa xong sẽ làm việc vào ngày 29-12.

Hình ảnh khai mạc Hội nghị Ban Thường trực HĐTS do phóng viên Báo Giác Ngộ thực hiện vào sáng nay:

Niệm Phật cầu gia hộ

Quan khách, chư tôn đức trong Ban Thường trực HĐTS

Ông Bùi Hữu Dược phát biểu tại hội nghị - Ảnh: Tuấn Anh

Đại biểu tham khảo tài liệu hội nghị

Chư Ni thành viên Ban Thường trực tham dự

Bà Nguyễn Lê Hà, đại diện Cục An ninh nội địa - Bộ Công an tham dự

Quang cảnh Hội nghị Ban Thường trực HĐTS sáng 28-12-2019

Bài viết: "Khai mạc Hội nghị Ban Thường trực HĐTS GHPGVN"
H.Diệu - Ảnh: Bảo Toàn/ Nguồn: Giacngo.vn