Khép lại khóa tu, khóa sinh hoạt hè ở Thanh Hóa, BR-VT

Chiều7-7, tại thiền tự Yên Cát (thị trấn Yên Cát, huyện Như Xuyên, tỉnh Thanh Hóa) khóa tu Phật giáo với tuổi trẻ lần thứ XI - năm 2019 đã bế mạc.


Quang cảnh buổi lễ

Theo đó, trong bốn ngày diễn ra, tất cả các khóa sinh đều được trải nghiệm đời sống tâm linh, tụng kinh, ngồi thiền, kinh hành, niệm Phật, nghe pháp... dưới sự hướng dẫn của chư tôn đức. Ngoài ra, các bạn còn được học hỏi về những kĩ năng sống, tập thể dục, những trò chơi bổ ích, thi hái hoa đạo lý tìm hiểu về công hạnh của Đức Phật, những thời tụng kinh, những phút giây tịnh toạ thiền lắng đọng tâm tư.

Mọi công tác từ hậu cần, an ninh đều được thực hiện một cách chu đáo. BTC luôn tạo điều kiện tốt nhất để khoá tu được diễn ra theo đúng thời khoá đã định. Những thời khoá đầy bổ ích đã tạo dựng ấn tượng sâu sắc và ngập tràn cảm xúc trong lòng các bạn trẻ.

Đại diện gần 1.000 khoá sinh, huynh trưởng Đỗ Đình Ngọc đã gởi lời tri ân đến BTC khoá tu. Ban tổ chức cũng đã trao những phần quà cho các em khóa sinh chiến thắng trong các cuộc thi và bằng khen cho các cá nhân, tập thể đã đóng góp công sức cho khoá tu cùng các bạn tình nguyện viên nhằm khuyến khích tinh thần học đạo và tăng trưởng thiện nguyện trong các em.

Sơn Trần
 
* Trước đó, 3-7, tại Thiền Tôn Phật Quang (BR-VT) cũng diễn ra lễ bế giảng khóa sinh hoạt hè 2019 trong sự xúc động của hơn 2.000 người tham dự, đặc biệt là hơn 600 phụ huynh cùng khóa sinh.

Được biết, khoá hè này trải dài 4 tuần lễ, từ ngày 3-6 đến ngày 3-7-2019, với sự hướng dẫn về lý thuyết và thực hành của các giáo thọ là chư tôn đức Tăng Ni tại chùa Phật Quang cùng các chuyên gia trong các lĩnh vực.

Theo BTC, khóa sinh đã có một sân chơi bổ ích, giúp gắn kết và giao lưu cùng những nhân vật thành đạt trong các ngành nghề. Qua đó, các em được học hỏi kinh nghiệm, có được định hướng tốt nhất cho tương lai.


Chư tôn đức lãnh đạo Giáo hội dự lễ bế mạc khóa hè

Lễ bế giảng có sự chứng minh, tham dự của HT.Thích Giác Cầu, HT.Thích Tịnh Hạnh - Thành viên HĐCM; HT.Thích Thiện Tánh, Phó Chủ tịch HĐTS, Trưởng ban Kiểm soát T.Ư cùng chư tôn đức Tăng Ni, lãnh đạo chính quyền…

Với 660 khóa sinh được chia thành 10 Chánh (5 Chánh nam, 5 Chánh nữ), ở hai khu vực riêng biệt, mỗi khu vực có các huynh trưởng túc trực 24/24. Trong suốt khóa học, các bạn đã được hướng dẫn cách ngồi thiền và các nghi thức tụng kinh, sám hối,… đồng thời tham gia vào các thời khoá tu học chung của chùa như tụng kinh, lễ Phật, toạ thiền, nghe băng giảng…

Mỗi ngày khóa sinh học một bài giáo lý vào buổi sáng, thời gian là 90 phút. Nội dung giảng dạy phần giáo lý với những đề tài cụ thể như: Lợi ích của Thiền và Hướng dẫn Thiền; Luật Nhân quả; Lòng tôn kính Phật; đồng thời trang bị những quan điểm đạo đức thông qua các bài học: hiếu kính cha mẹ; vâng lời - xin phép - báo cáo; bí quyết học giỏi; nhân loại đang đứng trước nguy cơ sự sống bị đe dọa từng ngày; nhận lỗi về mình; tình cảm nam nữ; nói không với game và thái độ với facebook; tôn sư trọng đạo; tác hại của tâm lý đua đòi; an toàn giao thông; bảo vệ môi trường; chủ nghĩa yêu nước...

Mỗi bài giảng đều có minh họa hình ảnh, video trực quan, các câu chuyện thực tế sống động, và Giáo thọ thường đặt câu hỏi gợi mở, khuyến khích trẻ chủ động tư duy, cũng như sau mỗi bài học đều có buổi hội thảo để kiểm tra lại những kiến thức đã học.


Sau một tháng tham gia khóa học, các khóa sinh đã có thêm những người bạn tốt

Riêng các môn học kỹ năng được dạy vào buổi chiều, với những chuyên đề: học các thế võ Phật Quang quyền; làm quen với các thế khí công, hít đất, nhảy cao gối, tập cơ bụng, ép dẻo, các thế đấm, đá, các thế tấn căn bản; học kĩ năng lắp ráp mạch điện dân dụng, kĩ năng phòng cháy chữa cháy, sơ cấp cứu, kĩ năng tự bảo vệ mình. Ngoài ra, chùa còn tổ chức những buổi giao lưu với các nhân vật nổi tiếng, đã thành công ở các lĩnh vực khác nhau trong xã hội như Tiến sĩ vật lý Nguyễn Đông Hải, anh em hoàng tử xiếc Quốc Cơ - Quốc Nghiệp...
 

Bài viết: "Khép lại khóa tu, khóa sinh hoạt hè ở Thanh Hóa, BR-VT"
Tuệ Đăng/ Vườn hoa Phật giáo