Người Thái cúng dường chư Tăng để mừng sinh nhật nhà vua

Cuối tuần qua, chư Tăng nhiều nơi trên đất nước Thái Lan đã vân tập về Công viên Hoàng gia Bangkok chứng minh cho nghi thức cúng dường tập thể nhân sinh nhật (khánh tuế) lần thứ 65 của Đức vua Maha Vajiralongkorn trong năm đầu tiên trị vì đất nước.

Thủ tướng Thái Lan cùng phu nhân dâng phẩm vật cúng dường chư Tăng
 
Dịp này, các nhà chức trách Thái Lan cũng phát hành loại tem đặc biệt nhằm kỷ niệm ngày lễ trọng đại tại quốc gia xứ Chùa tháp này. Vua Vajiralongkorn chính thức nối ngôi vào cuối năm ngoái sau khi vị vua đáng kính của đất nước Thái Lan, người Phật tử vĩ đại Bhumibol Adulyadej băng hà, để lại niềm kính tiếc vô hạn. Trong suốt 70 năm tại vị, vua Bhumibol Adulyadej luôn được người Thái kính trọng hết mực.
 
Buổi lễ cúng dường được dẫn dắt bởi Thủ tướng đương nhiệm Prayuth Chan-ocha và các quan chức cao cấp của chính phủ. Theo đó, có khoảng 600 chư Tăng được cung thỉnh đến Công viên Hoàng gia để tham dự và thực hiện nghi thức tâm linh Phật giáo chúc phúc cho Quốc vương.
 
Trước sự chứng dự của chư Tăng, Thủ tướng Prayuth Chan-ocha cùng Phu nhân Naraporn Chan-ocha và Nội các đã thành tâm dâng y vàng cùng tứ sự cúng dường. Giới quan sát ghi nhận, dù là lần đầu tiên được tổ chức sinh nhật nhưng Quốc vương Maha Vajiralongkorn không có mặt nơi buổi lễ diễn ra vì ông không muốn mọi thứ quá linh đình bởi vua cha mới băng hà cách nay 2 năm.
 
Trong khi đó, ở các vùng khác của thủ đô, những người buôn bán và thường dân đã dựng lên chân dung của Vua Maha Vajiralongkorn trong khi những người chúc tụng khác đang xếp hàng để có được phiên bản tem thư đặc biệt nhân dịp này. Đất nước Thái Lan vẫn đang trong thời gian tiếc thương sự ra đi của đức vua quá cố và lễ kỷ niệm cuối tuần qua đã được tổ chức khá yên ắng. Nghi thức tâm linh Phật giáo luôn được cử hành một cách trang trọng và việc cúng dường chư Tăng thường diễn ra sau đó như một phần không thể thiếu trong các buổi lễ như thế, biểu hiện niềm tin và lòng kính tín Tam bảo của Hoàng gia và nhân dân Thái Lan.
 
* Một diễn biến khác liên quan đến Phật giáo Thái Lan cũng gây sự chú ý trong tuần qua, đó là sự kiện các cầu thủ thuộc đội bóng nhí từng bị cô lập trong hang động dài ngày của quốc gia này vừa hoàn thành khoảng thời gian xuất gia tập tu tại chùa.


Thành viên đội bóng nhí được chư Tăng chúc phúc trước khi trở về với gia đình
 
Khoảng 300 người đã có mặt để chứng kiến và chúc mừng việc các em hoàn thành khóa tu một cách viên mãn và trở về với gia đình sau 11 ngày tu tập để tưởng nhớ đến người thợ lặn đã hy sinh khi thực hiện nhiệm vụ giải cứu các em.
 
Trong khi đó, huấn luyện viên của các em, sư Ekkapol Chantawong, vẫn tiếp tục ở lại chùa vì trước đó đã phát nguyện xuất gia chính thức để trở thành một tu sĩ Phật giáo thực thụ.
 
Trước đó, 13 thầy trò đội bóng nhí có chuyến khám phá hang Tham Luang vào ngày 23-6. Mưa lớn làm mực nước trong hang dâng cao bất ngờ, khiến đội bóng nhí kẹt lại trong hang. Các thầy trò đã sống sót cho đến khi được các thợ lặn người Anh tìm thấy 10 ngày sau đó.
 
Chiến dịch tìm kiếm và giải cứu đội bóng nhí diễn ra trong vòng 18 ngày, với sự tham gia của gần 1.000 công binh, nhân viên cứu hộ, tình nguyện viên và thợ lặn của Thái Lan cùng nhiều nước trên thế giới. Những thành viên cuối cùng của đội được đưa khỏi Tham Luang an toàn vào ngày 10-7.

Bài viết: "Người Thái cúng dường chư Tăng để mừng sinh nhật nhà vua"
Bảo Thiên/ Vườn hoa Phật giáo