Nhạc sĩ Phó Đức Phương - dòng sông đã ngừng chảy

Nhạc sĩ Phó Đức Phương đã qua đời trưa nay, ngày 19/9/2020, sau thời gian kiên cường chống chọi bệnh ung thư tụy.

Nhạc sĩ Phó Đức Phương sinh năm 1944, từng là sinh viên khoa toán Đại học Sư phạm Hà Nội. Sau này ông thi vào Trường Âm nhạc Việt Nam và gắn toàn bộ sự nghiệp của mình với âm nhạc. Sau khi dành toàn bộ sự nghiệp để sáng tác ca khúc, ông chuyển sang công tác bảo vệ quyền tác giả âm nhạc. Ông là người đặt nền móng cho Trung tâm bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam, giúp trung tâm phát triển vững mạnh như ngày nay.


Nhạc sĩ Phó Đức Phương - Ảnh: ST.

Đam mê văn học, hội họa, thơ ca, lịch sử, với những thành công qua 20 năm làm việc, nhạc sĩ Phó Đức Phương sáng tác nhiều khúc ca khúc trữ tình, âm hưởng dân ca: Hồ trên núi, Huyền thoại Hồ núi Cốc, Một thoáng Tây Hồ, Mộng mị Sapa, Biển mũi, Trên đỉnh Phù Vân, Chảy đi sông ơi, Về quê, Vũ khúc con cò...

Khán giả yêu thích các tác phẩm của ông thuộc mọi thế hệ, lứa tuổi, mọi tầng lớp. Âm nhạc của ông không chỉ chắt lọc được tinh túy của văn hóa đồng bằng Bắc bộ, mà còn đầy ắp trí tuệ, dạt dào cảm xúc, đầy ắp tình yêu con người, quê hương, đất nước.

Năm 2001, ông được tặng Giải thưởng Nhà nước về Văn học Nghệ thuật cho các tác phẩm: Những cô gái quan họ, Hồ trên núi, Một thoáng Tây Hồ, Nha Trang thu, Trên đỉnh Phù Vân.


Nhạc sĩ Phó Đức Phương cùng khán giả trong đêm nhạc Trên đỉnh Phù Vân vào cuối năm 2016. Ảnh: Facebook Phó Đức Phương.

Sự ra đi của nhạc sĩ Phó Đức Phương là một mất mát to lớn cho nền âm nhạc Việt Nam, khiến những người trong nghề không khỏi bàng hoàng, thương tiếc.
Dòng sông cuộc đời ông đã ngừng nghỉ, nguyện ở suối vàng hương linh ông siêu thoát, nhẹ nhàng...

Nguyễn Thành Công