Thai nhi 1,6kg bị phá bỏ ở tuần thai 31 sống lại kỳ diệu

Em bé được đưa vào cấp cứu từ một cơ sở nạo phá thai, đã ngừng tim, ngừng thở. Các bác sĩ gọi hành trình vượt qua cửa tử của cháu bé là điều cực kỳ may mắn.

Theo bác sĩ Thái Bằng Giang, Trưởng Khoa Sơ sinh, Bệnh viện Xanh Pôn, em bé được nhóm thiện nguyện đưa từ một cơ sở nạo phá thai ở Hà Nội vào cấp cứu lúc 20h ngày 4/7.  Nhóm đặt tên bé là Nguyễn Bình An, cho biết bé mới chào được khoảng 30 phút.

Thời điểm nhập viện, trẻ chỉ nặng 1.6kg, đã ngừng tim, ngừng thở hoàn toàn, toàn thân tím tái, hạ thân nhiệt nặng, chỉ còn 34.8 độ C.

Các bác sĩ ngay lập tức đặt nội khí quản, cho bệnh nhi thở máy, đồng thời bơm thuốc hỗ trợ hô hấp vào phổi. Sau đó, em bé được theo dõi huyết áp, nuôi dưỡng tĩnh mạch, cho sử dụng kháng sinh và truyền các loại thuốc khác.


Bé Bình An tại Khoa Sơ Sinh, Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn chiều 11/9.

Khoảng 4 tiếng sau, bé diễn biến xấu hơn, huyết áp tụt, mạch khó bắt. Các bác sĩ tiếp tục cho bé chuyển sang máy thở cao tần HFO (loại máy thở hiện đại nhất cho sơ sinh). May mắn, bệnh nhi đáp ứng tốt, dần qua cơn nguy kịch. Sau 5 ngày thở HFO, bé chuyển thở máy thường 14 ngày trước khi được thở hỗ trợ áp lực và thở oxy. Ngày 13/8, bé được cho dừng thở oxy.
Ngoài vấn đề về hô hấp, trẻ còn bị nhiễm trùng rất nặng. Song song với việc duy trì thở máy, các bác sĩ phải cho bé sử dụng kháng sinh liên tục trong vòng 5 tuần để cải thiện tình trạng này.
Bác sĩ Giang chia sẻ, một em bé sinh ra đủ tháng được tính trong khoảng thời gian từ 38 đến 42 tuần thai. Bình An sinh ra ở tuần thứ 31, chỉ nặng 1.6kg, là trường hợp đẻ non, thiếu khoảng 8 tuần.

Thông thường, trẻ sinh non được ra đời trong cơ sở y tế như Bệnh viện Phụ sản, Khoa Phụ sản hay các trạm y tế xã sẽ được hỗ trợ sau sinh bằng việc ủ ấm, hút dịch mũi họng, làm thông thoáng đường thở,…

 Tuy nhiên, em bé này lại là trường hợp nạo phá thai. Người phá sẽ làm mọi cách để đưa trẻ ra ngoài, không thực hiện nhẹ nhàng, khéo léo như các ca đỡ đẻ bình thường. Khi chào đời, bé cũng không được áp dụng các biện pháp hỗ trợ nên mới diễn tiến rất nặng, ngừng tim, ngừng thở chỉ sau 30 phút.   

Bác sĩ Giang nhấn mạnh, các trường hợp tương tự khó có khả năng cứu sống, chưa kể quãng thời gian thở máy kéo dài cũng rất nguy hiểm cho tính mạng của cháu bé. Tuy nhiên, Bình An đã rất may mắn để vượt qua.


Cháu bé đang tiếp tục được theo dõi tại Bệnh viện Xanh Pôn trong khi chờ đợi hoàn tất thủ tục để đưa về trung tâm bảo trợ.

2 tuần gần đây, cháu đã có thể tự thở, tỉnh táo, hồng hào, tự bú. Các bác sĩ đang chờ đợi hoàn tất thủ tục để đưa bé về trung tâm bảo trợ.

Về các ảnh hưởng sức khỏe trong tương lai của trẻ, ông Giang cho hay, những em bé đẻ non dưới 2kg dễ gặp các bệnh về mắt. Trường hợp Bình An phải thở máy, thở oxy kéo dài sau đẻ non sẽ có nguy cơ mắc bệnh võng mạc, tăng sinh các mạch máu ở phần võng mạc của mắt, có thể gây mù lòa, giảm thị lực sau này. “Thế nhưng, “cực kỳ may mắn” khi mắt của cháu bé không có biểu hiện tổn thương”, ông Giang nói.

Nguyễn Liên - Báo Vietnamnet