Thủ tướng: Tình hình dịch bệnh lần này phức tạp hơn

Thủ tướng đánh giá đợt dịch này khác trước vì đã lây ra cộng đồng nhiều ngày, chưa tìm được dấu F0, tình hình phức tạp hơn, diễn biến nhanh trong thời gian ngắn. Số ca lây nhiễm tại Đà Nẵng và các thành phố khác đã lên 27 ca.


 
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh trong cuộc họp trực tuyến của Thường trực Chính phủ với một số địa phương về phòng chống Covid-19, sáng 29-7.

Tùy tình hình cụ thể để áp dụng giãn cách xã hội

Thủ tướng yêu cầu các địa phương tùy vào hoàn cảnh cụ thể tiến hành áp dụng chỉ thị 19 về giãn cách xã hội, hoặc chỉ thị 16 về cách ly xã hội một cách kịp thời khi phát hiện các ổ dịch.

Riêng Đà Nẵng thực hiện triệt để chỉ thị 16 về cách ly xã hội trên phạm vi toàn thành phố để khống chế dịch bệnh.

Thủ tướng đánh giá đợt dịch lần này khác trước vì đã lây ra cộng đồng nhiều ngày, chưa tìm được dấu F0, tình hình phức tạp hơn, diễn biến nhanh trong thời gian ngắn. Có nhiều nguy cơ lây nhiễm tại các địa phương, trước mắt là các tỉnh, thành phố xung quanh Đà Nẵng. Số ca lây nhiễm tại Đà Nẵng và các thành phố khác đã lên 27 ca.

Chính vì vậy, Thủ tướng chỉ đạo các địa phương cần nêu cao tinh thần cảnh giác của nhân dân, không chủ quan để không vỡ trận.

Thủ tướng nhắc các địa phương đừng chủ quan trước dịch bệnh và yêu cầu các địa phương phải tuyên truyền lại trên các phương tiện khác nhau một cách đầy đủ để đề phòng. Lây nhiễm nhanh như vậy, F0 chưa tìm được, biến thể như thế nên phải đặt vấn đề có giải pháp mạnh mẽ hơn ở các cấp, các ngành, các địa phương.

Đồng thời, yêu cầu ban chỉ đạo, Bộ Y tế, các địa phương thực hiện nghiêm túc công điện của Thường trực Ban Bí thư, lời kêu gọi của Tổng bí thư, Chủ tịch nước, các chỉ đạo của Thủ tướng, của ban chỉ đạo phòng chống dịch vì các địa phương đều có nguy cơ cao.

Thủ tướng cho rằng điều tiếp theo ngành y tế, tài chính, các địa phương cần đảm bảo năng lực cho hệ thống y tế, trong công tác phòng dịch "hỏi đâu có đó" chứ không phải "hỏi đâu không có đó". Nhất là các phương tiện, công cụ xét nghiệm và lực lượng có liên quan.

Ông cũng đề nghị các địa phương đẩy mạnh truy F1 và tiến hành cách ly nhanh các trường hợp F1. Quân khu 5 chủ động thực hiện cách ly cho người dân Đà Nẵng tốt nhất, vì ở đây số lượng đông.

Tính đến thời điểm hiện tại, đã có 20 điểm ở Đà Nẵng, Quảng Nam và các địa phương khác đã bị lây nhiễm. Số lượng người nhiễm đông, vì vậy phải tăng cường xét nghiệm cho những người tiếp xúc trực tiếp với F1. Vì vậy, cần xét nghiệm kịp thời hơn, nhất là những người có biểu hiện sốt, ho trên phạm vi cả nước để tăng cường ngăn chặn bệnh.

Tính toán lại khả năng đưa người Việt về nước

Bên cạnh đó, Thủ tướng cũng đề nghị từng địa phương có kịch bản ứng phó dịch bệnh như giai đoạn đầu phòng dịch, trong đó có một số biện pháp như hạn chế đi lại. Yêu cầu quản lý tốt biên giới, tiến hành khởi tố điều tra vi phạm quản lý biên giới, đặc biệt Bộ Quốc phòng tăng cường kiểm soát tốt các trung tâm cách ly.

Những nơi công cộng, tập trung đông người, trường học, bến xe cần đeo khẩu trang, rửa tay bằng xà phòng, sát khuẩn, những nơi có dịch bệnh không được tổ chức lễ hội lớn.

Trong thời gian tới, Thủ tướng chỉ đạo các địa phương, Bộ GD-ĐT tổ chức an toàn kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Bộ Ngoại giao, Bộ Giao thông vận tải tính toán lại khả năng trong nước để có lộ trình phù hợp tiếp nhận người Việt về nước.

Các địa phương phải tổ chức quản lý tốt dân cư, an ninh trật tự, đặc biệt có phương án kiểm soát giá cả hàng hóa thiết yếu cho nhân dân, không để xảy ra khan hiếm hàng hóa.

Vì dịch có tốc độ lây nhiễm cao, Thủ tướng đề nghị không chỉ Đà Nẵng, Thừa Thiên Huế, Quảng Nam, Hà Nội, TP.HCM mà các trung tâm thành phố lớn, đặc biệt các thành phố du lịch ven biển như Quảng Ninh, Hải Phòng, Bình Thuận… phải có biện pháp chủ động hơn trong phát hiện người bệnh, không để lây nhiễm ra cộng đồng.

Cần quán triệt triển khai để công tác phòng chống dịch bệnh tốt hơn, không để lơ là, mất cảnh giác; 2 ngày 1 lần, ban chỉ đạo phòng chống dịch phải họp để đưa ra biện pháp kịp thời xử lý các vấn đề dịch bệnh.

Bảo Ngọc / Tuổi Trẻ online