Trang nghiêm lễ tác pháp an cư tại Việt Nam Quốc Tự

6g sáng nay, 14-4 (nhuận)-Canh Tý (5-6-2020), chư tôn giáo phẩm Ban Chứng minh, chư Tăng Ban Trị sự (BTS) GHPGVN TP.HCM cùng thường trực 24 BTS quận, huyện và các ban chuyên môn đã trở về Việt Nam Quốc Tự tác pháp an cư kiết hạ PL.2564.

Tại Tổ đường, chư Trưởng lão Hòa thượng đã niêm hương cẩn bạch Tổ sư; Toàn thể chư Tăng hiện diện đảnh lễ lịch đại Tổ sư đã giữ gìn, truyền thừa giới luật. Sau đó, chư Tăng tuần tự quang lâm chánh điện cử hành nghi lễ chính thức.

Trưởng lão HT.Thích Trí Quảng, Phó Pháp chủ kiêm Giám luật HĐCM, Trưởng BTS Phật giáo TP, Trưởng ban Chỉ đạo An cư kiết hạ PL.2564 tại TP.HCM đã niêm hương bạch Phật. Hội chúng đảnh lễ Tam bảo, cử tán Dương Chi, đồng tụng Đại bi thần chú và hòa xướng đảnh lễ Tôn hiệu Đức Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni ba lần.

HT.Thích Lệ Trang, Phó BTS kiêm Trưởng ban Nghi lễ Phật giáo TP đã tác bạch an cư, cung thỉnh nhị vị Trưởng lão: HT.Thích Trí Quảng và HT.Thích Như Niệm đối thú an cư như pháp; Toàn thể chư Tăng đã phương tiện tác pháp Đại chúng an cư trong không khí trang nghiêm, thanh tịnh.

Dịp này, Trưởng lão Hòa thượng Phó Pháp chủ kiêm Giám luật HĐCM đã có lời giáo giới trước toàn thể chư Tăng.

Theo đó, ngài nhấn mạnh về ý nghĩa của an cư kiết hạ đối với người xuất gia. Đó là thời gian dành cho việc chuyên tâm thực hành chánh niệm, đi sâu vào chánh định. Nhờ đó, người xuất gia có thái độ và ứng xử phù hợp trong Chánh pháp của Đức Thế Tôn.


Trưởng lão HT.Thích Trí Quảng giáo giới

Trưởng lão Hòa thượng chia sẻ rằng do thời duyên, chư Tăng Ni vẫn phải tham gia các hoạt động, công việc của Giáo hội, tự viện và những ngoại duyên khác. Thời gian đó đã chiếm tới 9 tháng trong một năm. Và trong khi tác ý theo công việc, chắc chắn sẽ ít nhiều sinh phiền não, chướng ngại cho con đường giải thoát. Do đó, 3 tháng an cư đã được Đức Phật chế định từ lúc Ngài còn tại thế, được duy trì cho tới nay, là khoảng thời gian mà các Tỳ-kheo, Tỳ-kheo-ni phải gác, dừng tất cả công việc bên ngoài, tập trung thực hành chánh niệm để có được chánh định.

“Ở trong chánh định, chúng ta mới có được cái nhìn đúng về mọi sự vật hiện tượng”, Trưởng lão Hòa thượng ôn lại những huấn thị của cố Đại lão HT.Thích Trí Tịnh lúc ngài sinh tiền để nhắc nhở toàn thể ý thức về những việc cần phải làm trong mùa an cư kiết hạ nhằm tăng trưởng đạo lực, có chất liệu sống vững chãi giữa sự vận động, thăng trầm, vô thường của cuộc đời.


Chư vị giáo phẩm tại buổi lễ

Được biết, trong mùa an cư kiết hạ PL.2564, thông tin cập nhật từ Ban Tăng sự sáng nay 5-6, toàn TP.HCM có 45 điểm an cư tập trung, 109 điểm an cư tại chỗ với tổng số 6.791 hành giả Tăng Ni.

Hàng tháng, vào 2 ngày 14 và 29 âm lịch, toàn thể chư Tăng tập trung về Việt Nam Quốc Tự bố-tát, thính giới và sau đó cùng tham dự phiên họp triển khai các Phật sự quan trọng trong mùa An cư kiết hạ.


Trước Tổ đường Việt Nam Quốc Tự

Chư vị giáo phẩm thành kính bạch Tổ

Chư Tăng vân tập Tổ đường

Tri ân, tưởng nhớ đến chư vị Tổ sư các đời giữ gìn và truyền trao ngọn đèn Chánh pháp

Đảnh lễ chư vị Tổ sư các thời đại

Trưởng lão HT.Thích Trí Quảng niêm hương bạch Phật

Chư tôn giáo phẩm kính lễ Tam bảo

Buổi lễ giới hạn chư vị thành viên BTS, thường trực các BTS quận, huyện và các ban chuyên môn

HT.Thích Lệ Trang duy na

TT.Thích Quảng Chơn duyệt chúng

Cử tác pháp Đại chúng an cư

Trưởng lão Hòa thượng Phó Pháp chủ kiêm Giám luật HĐCM giáo giới

Trưởng lão Hòa thượng nhấn mạnh nội dung an cư kiết hạ đối với người xuất gia

An cư trong 3 tháng là dịp để Tăng, Ni chuyên tâm thực hành chánh niệm, đi sâu vào chánh định

D.Nghiêm - Bảo Toàn/Báo Giác Ngộ