Trường Trung cấp Phật học TP.HCM tổ chức lễ tốt nghiệp

Sáng nay, 6-9, Trường Trung cấp Phật học (TCPH) TP.HCM (tọa lạc đường số 8, P.Phước Bình, Q.9) đã diễn ra lễ tốt nghiệp lớp TCPH khóa X và khai giảng khóa XII.


Chư tôn đức niệm hồng danh Đức Phật trước buổi lễ

Quang lâm chứng minh và tham dự có Trưởng lão HT.Thích Trí Quảng, Phó Pháp chủ kiêm Giám luật HĐCM, Trưởng BTS GHPGVN TP.HCM; HT.Thích Thiện Pháp, Phó Chủ tịch Thường trực HĐTS, Phó ban Thường trực Ban Giáo dục Phật giáo T.Ư, Phó Hiệu trưởng trường; TT.Thích Thiện Thống, Phó Chủ tịch HĐTS, Phó ban kiêm Chánh Thư ký Ban Tăng sự T.Ư; HT.Thích Huệ Thông, Phó Tổng Thư ký HĐTS kiêm Chánh Văn phòng 2 TƯGH; HT.Thích Thiện Đức, Phó ban BTS kiêm Trưởng ban Kiểm soát Phật giáo TP; HT.Thích Minh Thông, Phó BTS kiêm Trưởng ban Giáo dục Phật giáo TP; TT.Thích Thiện Quý, Phó ban kiêm Chánh Thư ký BTS Phật giáo TP; TT.Thích Quang Thạnh, Phó Thư ký kiêm Chánh Văn phòng BTS Phật giáo TP cùng chư tôn đức lãnh đạo BTS PG 24 quận huyện; ban giảng huấn, bổn sư, y chỉ sư cùng chư tôn đức Tăng Ni trụ trì các tự viện trên địa bàn và các tỉnh thành.


Quang cảnh buổi lễ tốt nghiệp

 
Đại diện chính quyền tham dự có ông Nguyễn Duy Tân, Phó Giám đốc Sở Nội vụ, Trưởng ban Tôn giáo TP; bà Cao Thị Ngọc Châu, Trưởng ban Dân vận Quận ủy Q.9; ông Phạm Quang Bửu, Chủ tịch UBMTTQVN Q.9; ông Trần Văn Chí, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND P.Phước Bình cùng đại diện các ban ngành Q.9, phường sở tại và đông đảo Phật tử tham dự.


HT.Thích Thiện Pháp phát biểu khai mạc

Phát biểu khai mạc, HT.Thích Thiện Pháp cho biết: Suốt chặng đường hơn 30 năm qua, Ban Giáo dục Phật giáo TP (trước đây là Ban Giáo dục Tăng Ni), Ban Giám hiệu Trường TCPH đã hoàn thành công tác đào tạo 10 khóa Trung cấp và 4 khóa Cao đẳng chuyên khoa; cung cấp nguồn nhân lực cho Giáo hội và Phật giáo các địa phương.

Hòa thượng cho biết, lễ mãn khóa Trung cấp X, sau quá trình đào tạo từ Ban Giám hiệu, Ban Giảng huấn và sự nỗ lực, cố gắng không ngừng của thầy truyền đăng, trò tục diệm - cả hai cùng đi chung trên con đường căn bản Giới-Định-Tuệ và được trò tiếp thu, vận hành bằng tâm sở trạch pháp có Văn-Tư-Tu của Tuệ, nhờ đó có sự tiến bộ trong học tập của Tăng Ni sinh và sự phấn khởi, hân hoan của người thầy.

Hòa thượng Phó Hiệu trưởng cũng nhắn nhủ đến các Tăng Ni sinh con đường trước còn dài, sau khi tốt hoàn tất chương trình tại ngôi trường này, các Tăng Ni sinh cần phải tiếp tục học tập và thực hành nhiều hơn nữa để xứng đáng với chí nguyện của người xuất gia.

Quang cảnh buổi lễ tốt nghiệp tại giảng đường của trường

Được biết, lớp TCPH khóa X có 468 Tăng Ni sinh theo học, trong đó 230 vị Tăng, 238 vị Ni. Trường áp dụng theo chương trình hệ thống 4 năm giảng dạy của Ban Giáo dục Phật giáo T.Ư; bên cạnh những giáo trình do chư tôn đức tiền bối biên soạn, chương trình phổ thông cơ sở theo Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM, mỗi buổi học 4 tiết, mỗi tuần học 6 buổi.

Với sự nỗ lực không ngừng của thầy dạy, trò học, 100% đủ điều kiện tốt nghiệp; với tỉ lệ 44,7% Tăng Ni đạt loại giỏi; 47,9% Tăng Ni đạt loại khá và 7,4% Tăng Ni sinh có kết quả học tập trung bình. Về học lực, mỗi lớp có 4 Tăng sinh và 4 Ni sinh đạt kết quả cao trong học tập và 1 Tăng sinh và 1 Ni sinh có hạnh kiểm tối ưu. Bên cạnh đó, trường tuyển lớp hệ Trung cấp khóa XII với 315 Tăng Ni sinh.


Trưởng lão HT.Thích Trí Quảng trao quyết định chấp thuận chiêu sinh khóa XII đến HT.Thích Thiện Pháp

Dịp này, Tăng sinh Thích Chơn Khánh, đại diện cho Tăng Ni sinh lớp Trung cấp khóa X dâng lời cảm tưởng nhân ngày bế giảng, bày tỏ lòng tri ân đến chư tôn đức trong lãnh đạo Giáo hội, Ban Giám hiệu và chư tôn đức ban giảng huấn.


 Trưởng ban Tôn giáo TP.HCM phát biểu
 
Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Duy Tân ghi nhận và chúc mừng những thành tựu mà Trường TCPH TP.HCM đã làm được trong thời gian qua, đồng thời ông cũng bày tỏ sự tin tưởng trường sẽ tiếp tục phát triển hơn nữa trong tương lai.

Ông Trưởng ban Tôn giáo TP cũng tin tưởng và chất lượng đào tạo về học thức cũng như đạo đức trong môi trường học Phật cung ứng không chỉ cho Giáo hội mà còn đóng góp cho xã hội những nhân tố đủ tài và đức.


Trưởng lão HT.Thích Trí Quảng ban đạo từ

Ban đạo từ tại buổi lễ, Trưởng lão HT.Thích Trí Quảng biểu dương tinh thần dạy và học của Ban Giám hiệu, Ban Giảng huấn và Tăng Ni sinh của Trường TCPH TP.HCM - đặc biệt là Trưởng lão HT.Thích Từ Thông, Hiệu trưởng nhà trường, người đã gần 70 năm gắn bó với công tác giáo dục và đào tạo nhiều thế hệ Tăng, Ni cho Giáo hội.

Bên cạnh đó, Trưởng lão Hòa thượng Phó Pháp chủ kiêm Giám luật HĐCM cũng đã có những chỉ đạo về đường hướng giáo dục tại bổn trường trong tương lai. “Thầy cần gương mẫu có đạo hạnh trong việc học và tu để trò noi gương theo đó mà học. Các Tăng, Ni theo học trung cấp cần nghiêm túc thực hiện nội quy của nhà trường, phải tạm trú tại các tự viện, không được ở nhà thuê, nhà trọ. Trước khi làm bậc mô phạm thì cần phải thực hiện phạm hạnh của người tu sĩ cho trọn vẹn”, Trưởng lão Hòa thượng huấn thị.

Dịp này, ngài cũng lưu ý Ban Giám hiệu, chư tôn đức giáo thọ và Tăng, Ni của trường cần nghiêm túc hưởng ứng việc không dùng chai, ly nhựa sử dụng một lần trong sinh hoạt, nhằm đảm bảo môi trường sống sach đẹp, góp phần cải thiện trình môi trường sinh thái tốt đẹp hơn.

Một số hình ảnh của buổi lễ, do PV Giác Ngộ thực hiện sáng nay:


Cung nghinh chư tôn đức quang lâm

Đón nhận lẵng hoa chúc mừng của Ban Thường trực HĐTS GHPGVN

Trưởng lão HT,.Thích Trí Quảng trao Bằng Tuyên dương công đức đến Ban Giám hiệu nhà trường

TT.Thích Quang Thạnh, Phó Thư ký kiêm Chánh Văn phòng BTS GHPGVN TP.HCM điều hành tặng Bằng Tuyên dương công đức

HT.Thích Minh Thông trao Bằng Tuyên dương công đức đến các vị giáo thọ sư

HT.Thích Thiện Pháp trao bằng tốt nghiệp đến các Tăng Ni sinh tốt nghiệp

Đại diện Tăng Ni sinh dâng lời tri ân




Trao phần thưởng và bằng khen cho Tăng Ni sinh đạt kết quả tốt nghiệp hạng 1, 2, 3 và khuyến khích

TT.Thích Giác Trí cảm tạ

Đại diện lãnh đạo chính quyền tham dự

Chư Tăng sinh

Và Ni sinh đang theo học tại trường

Buổi lễ khép lại với lời cảm tạ của TT.Thích Giác Trí, Phó ban Giáo dục Phật giáo TP, Phó Hiệu trưởng nhà trường.
Nhiều lẵng hoa của các cấp lãnh đạo Giáo hội, chính quyền và cá nhân đã gửi đến chúc mừng lễ tốt nghiệp và khai giảng của Trường TCPH TP.HCM sáng nay.
 
Bài viết: "Trường Trung cấp Phật học TP.HCM tổ chức lễ tốt nghiệp"
Quảng Hậu - Bảo Toàn/ Vườn hoa Phật giáo
Nguồn: Giacngo.vn