Ấn Độ: Đại học Patna kết nối với các Quốc gia Phật giáo trên thế giới

Đại học Patna (Patna University) sẽ tiến hành hợp tác với các Quốc gia Phật giáo để thúc đẩy việc phát triển Nghiên cứu Phật học. Đại học Patna (Patna University) tọa lạc tại Near Patna College, Ashok Rajpath Rd, Patna, Bihar 800005, Ấn Độ. Thành lập: 1917.

Theo đó, một cuộc tiếp xúc quốc tế sẽ được tổ chức vào cuối năm nay và mong đợi sẽ có nhiều đại biểu đến từ các nước châu Á tham dự. Dự kiến nhà trường sẽ mời đại sứ các nước Phật giáo và những nhà nghiên cứu Phật học uyên thâm cho phiên họp quốc tế đầu tiên này.

Cư sĩ Arvind Alok, Chủ tịch Hội đồng Phát triển Các phong trào Phật giáo (BMDC) đã gặp ông Simhadri, Phó Hiệu trưởng Đại học Patna, vào cuối tuần qua để cùng bàn thảo về kế hoạch. Cuộc gặp cũng trao đổi các bước thể hiện sự kết nối trong nghiên cứu Phật học mà Trường Đại học Patna đề xuất.

Để giúp sức cho các hoạt động học thuật của Đại học Patna, BMDC cho biết sẽ làm đầu mối giúp nhà trường có thể thiết lập các kết nối về học thuật với nhiều quốc gia Phật giáo.


Tuy nhiên, trước mắt Trường Đại học Patna được đề nghị phải hình thành chuyên khoa đào tạo Phật học quốc tế. Chuyên khoa này sẽ tập trung đào tạo các nội dung Phật học cũng như tìm hiểu lịch sử Phật giáo các nước như: Nhật Bản, Trung Quốc, Sri Lanka, Hàn Quốc và Mông Cổ, các nghiên cứu khác của Phật giáo.

Các học giả lỗi lạc sẽ làm sống lại Patliputra (Patna), kinh đô của triều đại Mauryan, là chiếc nôi, là trung tâm quyền lực của Ấn Độ một thời gian rất dài.

Tại Patna chúng ta biết rằng vua A Xà Thế và sau đó là Upana, nhiều vị vua hậu duệ ở trong đó có một vị rất nổi tiếng đó là vua A Dục Asoka của triều đại Mauryan đã đóng đô tại đây.

Tại đây cũng là nơi kết tập tam tạng lần thứ ba khoảng hơn 220 năm sau khi Đức Thế Tôn Ngài viên tịch, cuộc kết tập tam tạng này đánh dấu một bước ngoặc mới về sự chấn chỉnh những quan niệm để về sau này ở trong đạo Phật, và chính ở tại nơi này vua A Dục đã gửi đi những bộ truyền giáo, những nhà Sư, những bậc danh tăng khả kính của Phật giáo đã đi nhiều nơi từ vùng Trung Á cho đến các quốc gia mà trong đó chúng ta tin rằng có Sumalacum, một phần đất của Đông Dương ngày nay chúng ta được biết đến để truyền bá Phật giáo.


Tỉnh Pataliputra cũng được ghi chép nhiều ở trong cuối cuộc đời của Đức Thế Tôn khi Ngài đặt chân đến đây, bây giờ người ta đang xây dựng những đền tháp, những thành phố, những con đường mà theo ở trong kinh cho biết rằng chính các vị Chư Thiên, tức là những vị phi nhân, những chư thiên cảm thấy hoan hỷ muốn xây dựng thành phố này nên đã cảm ứng xúi dục những dân tại đây xây dựng thành phố, cuối cùng con của vua A Xà Thế đã rời kinh đô về đây, sau đó thi` vương xá bị bỏ trống. Pataliputra ngày nay là một thành phố hơn 6 triệu dân, kể ra thì cũng nhỏ so với tầm cở của Ấn Độ nằm ở bên dòng sông Hằng êm ả.
 
Thích Vân Phong (Nguồn: edu-leaders)