Ấn Độ: Phát triển du lịch Phật giáo ở Kashmir

Trong một nỗ lực nhằm thu hút nhiều khách hành hương Phật giáo, bộ phận du lịch ở Jammu và Kashmir đã quyết định khôi phục lại các trang địa điểm Phật giáo trong tiểu bang.


Bộ phận này đã gửi một kế hoạch khảo sát đến Cơ quan Nghiên cứ Khảo cổ Ấn Độ đề xuất thiết lập các cơ sở cơ bản tại các địa điểm này.

Những nơi như Parihaspora, Harwan và Kanispura-Ushkura, vẫn còn tàn tích của các tu viện Phật giáo, dự kiến ​​sẽ được nằm trong sáng kiến​​ du lịch hành hương.

Giám đốc Du lịch Jammu và Kashmir, Talat Parvez, cho biết sẽ phát triển toàn bộ nơi đây nhằm phục vụ cho du lịch.

Bên cạnh tầm quan trọng lịch sử, các địa điểm này còn mang rất nhiều ý nghĩa và tình cảm gắn bó đối với các Phật tử trên toàn thế giới.

Một khi các địa điểm này được phát triển, chúng sẽ mang đến động lực cho sự phát triển cơ sở hạ tầng và tạo ra việc làm cho người dân địa phương.

Sử gia cho biết rằng các tu viện Phật giáo ở thị trấn Parihaspora, nằm cách Srinagar khoảng 26 km, là một trong những địa danh nổi tiếng và nếu chính quyền tỉnh quan tâm và tạo cho nó một diện mạo mới sẽ có nhiều du khách viếng thăm với số lượng lớn.

"Người ta không chỉ đến Kashmir chỉ để nhìn cảnh đẹp. Họ cũng muốn xem các di tích và nền văn minh đã phát triển ở đây như thế nào. Bây giờ không ai nhận ra nơi này, tất cả nằm trong tình trạng hỗn độn. Vì vậy, chúng ta không chỉ bảo vệ, không chỉ đặt hàng rào xung quanh mà còn cho phép mọi người đến tham quan, để chính họ tận mắt chứng kiến và phát triển khu vực lân cận", giáo sư sử học Mohammad Sultan, nói.

Du lịch là một trong những nguồn thu nhập lớn nhất của người dân ở thung lũng Kashmir. Nơi đây đã từng chịu ảnh hưởng nặng nề bởi các phong trào đòi ly khai, vốn gây bất lợi nhiều cho du lịch.


Văn Công Hưng (Theo ANI)