Campuchia: Phật tử thành tâm hướng về người đã khuất

Phật tử và nhân dân xứ sở Chùa tháp Campuchia vừa trọng thể tổ chức các hoạt động hướng về người đã khuất trong lễ hội tâm linh Pchum Ben diễn ra cuối tháng 9 vừa qua.


Người dân Campuchia hướng về người đã khuất trong lễ hội tâm linh Pchum Ben

Nghi thức quan trọng nhất của lễ hội này là rải gạo xuống nền nhà để dâng cúng người qua đời. Đây cũng là dịp để người còn sống tưởng nhớ đến thân nhân của họ không còn hiện hữu nữa.

Trong dịp lễ diễn ra suốt 15 ngày này, người Campuchia cũng đi đến các ngôi chùa trên toàn quốc thực hiện các nghi thức Phật giáo để hiến cúng thức ăn cho thân nhân quá vãng và cầu nguyện cho họ. Theo truyền thống và quan niệm của người Campuchia, chỉ trong giai đoạn 15 ngày của lễ hội Pchum Ben, người mất mới có cơ hội xuất hiện thọ dụng các thực phẩm được dâng cúng.

Ngoài ra, tại các ngôi chùa, Phật tử còn chuẩn bị phẩm vật tinh khiết dâng cúng chư Tăng như là cơ hội tạo phước cho người đã mất. Tại chùa Tuol Tumpoung, tọa lạc tại thủ đô Phnom Penh, trong thời gian lễ hội, mỗi ngày có hàng trăm người đến chùa cúng dường thức ăn lên chư Tăng trong tiếng kinh tụng ngân vang.

Với nhiều người khác, đây cũng là dịp để tưởng nhớ đến các nạn nhân đã bị giết trong suốt thời kỳ diệt chủng Khmer Đỏ, giai đoạn 1975-1979.

Theo thống kê, có ít nhất 1,8 triệu người Campuchia, khoảng ¼ dân số đất nước trong giai đoạn này, đã bị giết bởi lực lượng Khmer Đỏ. Phần lớn các nạn nhân chết bởi bị bỏ đói khát, bị tra tấn đến kiệt sức hoặc bị bệnh tật trong các trại lao động. Nhiều trường hợp khác bị giết tập thể trong các vụ hành quyết hàng loạt.
 
Bài viết: "Campuchia: Phật tử thành tâm hướng về người đã khuất"
Gia Trúc/ Vườn hoa Phật giáo