Chính thức khai mạc Đại lễ Vesak LHQ tại Sri Lanka

Hôm qua, 12-5, vào lúc 8g sáng (giờ Sri Lanka), Đại lễ Vesak Liên Hiệp Quốc lần thứ 14 - 2017 đã được cử hành trong không khí trang nghiêm tại trung tâm hội nghị quốc tế BMICH - thủ đô Colombo, Sri Lanka.

Các vị đại biểu - là nguyên thủ của nước chủ nhà Sri Lanka và Ấn Độ cùng các quốc gia, vùng lãnh thổ tham dự
 
Tham dự Đại lễ có sự hiện diện của 1.500 đại biểu là nguyên thủ quốc gia, lãnh đạo các tổ chức Phật giáo, các học giả và quý vị khách mời của trên 85 quốc gia và các vùng lãnh thổ trên thế giới. 

Đặc biệt với sự hiện diện của ông Ranil Wickramasinghe, nguyên Thủ tướng; ông Maithripala Sirisena, Tổng thống nước Cộng hoà Xã hội Dân chủ Sri Lanka; ông Narendra Modi, Thủ tướng Ấn Độ đã khiến buổi lễ thêm phần long trọng. 

Sau phần nghi thức thắp nến cầu nguyện, tuyên bố khai mạc và truyền đọc Tam quy Ngũ giới là diễn văn chào mừng của ông Wijeyadasa Rajapakshe, Bộ trưởng Bộ Phật giáo, Chủ tịch Hội đồng tổ chức quốc gia. 
 

Nghi thức niệm Phật - khai mạc đại lễ
Phần văn nghệ mở đầu

Đến 10g sáng, HT.TS. Phra Bhrahmapandit, Chủ tịch Hội đồng quốc tế Vesak (ICDV) tuyên đọc diễn văn Phật đản LHQ 2017. 

Tiếp theo là phần phát biểu của Thủ tướng, Tổng thống Sri Lanka, Thủ tướng Ấn Độ chào mừng Phật đản. 

Theo đó, trong phần phát biểu của mình, Tổng thống Sri Lanka Maithripala đã nhấn mạnh nhu cầu xây dựng nền kinh tế vững mạnh, hệ thống luật pháp công bằng và khôi phục nền hòa bình giữa các cộng đồng dân tộc sống ở Sri Lanka và giải quyết các vấn đề toàn cầu dựa trên nền tảng Phật pháp. 
 

Tổng thống Sri Lanka Maithripala phát biểu
Thủ tướng Ấn Độ phát biểu

Và nhận quà từ Tổng thống Sri Lanka

Chư tôn thiền đức tham dự

Đại biểu tôn giáo bạn tham dự

Đại diện Giáo hội Phật giáo Việt Nam, HT.Thích Thiện Tâm đã đọc thông điêp chào mừng Phật đản của GHPGVN gửi tới Đại lễ. 
 

GS.Lê Mạnh Thát, Thành viên duy nhất đại diện cho Phật giáo VN trong ICDV tại lễ chuyển giao cờ biểu trưng quyền đăng cai Đại lễ Vesak LHQ cho Sri Lanka, Trung tâm Hội nghị LHQ - Bangkok, Thái Lan, 2016

Phiên khai mạc nghỉ trưa và ăn trưa lúc 12g30, sau đó bắt đầu các phiên làm việc tiếp theo; vào buổi chiều lúc 16g30 kết thúc ngày khai mạc đầu tiên thành công tốt đẹp.
 



Quang cảnh hội trường diễn ra Đại lễ Vesak LHQ lần thứ 14

Các nguyên thủ quốc gia tham quan một gian triển lãm tại Đại lễ
 
Tin: Đồng Tâm - Vườn hoa Phật giáo 
Ảnh: pdmnews
Về Ngày Vesak

Trong phiên họp khoáng đại ngày 15 tháng 12 năm 1999, Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc đã thông qua Dự thảo nghị quyết “Công nhận quốc tế về ngày Lễ Vesak tại Trụ sở Liên Hiệp Quốc và các văn phòng liên hệ” (Văn bản số A/54/L.59) do đại diện nước Sri Lanka đệ trình. 

Đại hội đồng quyết định hàng năm sẽ có các công tác bố trí thích hợp để tổ chức ngày lễ Vesak với sự cố vấn của các đại diện quốc gia trong Đại hội đồng. Ngày Vesak - ngày trăng tròn trong tháng 5 dương lịch mỗi năm - là ngày thiêng liêng nhất của mọi Phật tử để kỷ niệm ngày đản sinh, ngày thành đạo và ngày nhập diệt của Đức Phật.

Vesak 2013 tại Thái Lan - Ảnh: Hoàng Độ
 
T.S (theo www.un.org)