Hà Lan: Tiến hành nghiên cứu xác ướp 1000 năm tuổi của một Thiền sư Trung Quốc

Một cuộc kiểm tra đặc biệt vừa diễn ra tại trung tâm y tế Meander, Hà Lan. Các nhà khoa học đã tiến hành chụp CT và nội soi cho một xác ướp Trung Quốc 1000 năm tuổi.


Nhân viên y tế tại đây đã tình nguyện giúp đỡ công việc này trong khoảng thời gian của họ. Đứng đầu nghiên cứu này là một chuyên gia trong lĩnh vực văn hóa và nghệ thuật Phật giáo và cũng là người quản lý khách mời tại bảo tàng quốc tế tại Rotterdam. Bác sĩ khoa nội và X-quang đã tiếp nhận xác ướp cho các cuộc kiểm tra tại bệnh viện vào ngày 3/9 năm nay. Những xác ướp có niên đại từ thế kỷ 11 hay 12 chính là một phần của cuộc triển lãm xác ướp diễn ra vào đầu năm nay.

Xác ướp đang được kiểm tra tại Meander là của vị thiền sư Liuquan, Trung Quốc. Việc phát hiện ra xác ướp mang một ý nghĩa văn hóa rất lớn. Tuy không phải là xác ướp duy nhất của Phật giáo, nhưng đây là xác ướp duy nhất của Phật giáo Trung Quốc được nghiên cứu bởi các nhà khoa học phương Tây.

Với một ống nội soi được dùng trong công nghệ phẫu thuật, các nhà khoa học đã tiến hành kiểm tra khoang ngực và bụng đồng thời cũng lấy được những mẫu vật chưa xác định. Họ đã tìm thấy một mẩu giấy ghi bằng chữ Trung Quốc cổ đại bên trong một cơ quan của xác ướp. Các nhà khoa học còn dùng một máy quét CT có độ nét cao để thấy được bên trong xác ướp và lấy mẩu xương để làm xét nghiệm DNA.

Nghiên cứu này sẽ được xuất hiện trong một chuyên đề về thiền sư Liuquan. Sau khi tiến hành nghiên cứu, xác ướp này sẽ được đưa đến Hunggary và trưng bày tại bảo tàng Lịch sử quốc gia ở Budasep cho đến tháng 5/2015.

Ban Biên Tập Pháp Bảo
(Dịch từ Buddhistartnews)