Tỷ phú José Berardo dựng lại tượng Phật Bamiyan

Tỷ phú Jose Berado, người Bồ Đào Nha đã tỏ thêm lòng tôn kính với tượng Phật được tạc ở thung lũng Bamiyan (Afghanistan) bằng cách vừa dựng lại tôn tượng này.


Tôn tượng Phật được phục dựng 

Được biết, tôn tượng được kiến tạo vào thế kỷ thứ VI sau Công nguyên, đã bị quân Taliban phá hủy năm 2001, trong công viên điêu khắc của ông ở Quinta dos Loridos, phía bắc thành phố Lisbon. 
 

Theo đó, vào ngày 26-2-2001, lãnh đạo  phiến quân Taliban, Mulla Mohammed Omar đã ban hành một lệnh kêu gọi phá hủy “tất cả các bức tượng không thuộc đền thờ Hồi giáo nằm ở các khu vực khác nhau của Tiểu vương quốc Hồi giáo Afghanistan”. Trong thời gian 5 ngày, Taliban cho biết họ đã phá hủy 2/3 số tượng trên toàn Afganistan, bao gồm tượng Phật khổng lồ ở thung lũng Bamiyan.

Ông Berardo, Chủ tịch Hội đồng quản trị công ty đầu tư Metalgest cho hay ông thật sự sốc vì chủ nghĩa bài trừ tín ngưỡng dân gian, phong tục và tín ngưỡng do đó ông đang thúc đẩy các dự án điêu khắc đầy triển vọng.

Ngoài ra, một khu vực mới được dành riêng cho các tác phẩm điêu khắc hiện đại và đương đại, dự kiến sẽ mở cửa vào mùa hè năm nay. Trong đó có các công trình lớn của các điêu khắc gia nổi tiếng như: Fernando Botero (Male Torso, 1992), Tony Cragg (Line of Thought, 2006) và  Danny Lane (Stairway, 2005)...

Phạm Anh Trúc