Ban Nghi lễ TƯGHPGVN tổ chức Hội Nghị Tổng kết công tác Phật sự năm 2015 khu vực phía Bắc

Chiều ngày 23-12-2015 tức ngày 13-11 năm Ất mùi tại trụ sở TW GHPGVN – 73 Phố Quán Sứ - Ban Nghi lễ TƯGHPGVn đã tổ chức Hội Nghị Tổng kết Công Tác Phật sự năm 2015 và Phương Hướng Hoạt Động Phật Sự Năm 2016 Khu vực phía bắc.

Tới dự và chứng minh Hội Nghị có Hòa Thượng Thích Thanh Nhiễu Phó chủ tịch Thường trực HĐTS GHPGVN ; Thượng Tọa Thích Đức Thiện Tổng thư ký HĐTS TƯGHPGVN ; Hòa Thượng Thích Thanh Nhã Phó ban thường trực Ban Nghĩ lễ TƯ GHPGVN và Các Thượng Tọa , Đại Đức trưởng ban Nghi lễ của các BTS GHPGVN các tỉnh thành khu vực phía bắc .
 

 Sau phần nghi lễ Hòa Thượng Thích Thanh Nhã  đọc lời Khai mạc hội nghị , tiếp theo Đại Đức Thích Thanh Lợi thay mặt ban Thư ký đọc báo cáo Tổng Kết Công tác Phật sự năm 2015 và Phương Hướng hoạt động năm 2016 của ban Nghi lễ TƯ GHPGVN . trong bản báo cáo có có nêu nên những hoạt động của Ban như phối hợp với các ban nghành tổ chức thành công Đại lễ Phật đản tại Trung Ương cũng như các tỉnh thành hội khu vự phía bắc , Tổ chức các nghi lễ tác pháp an cư , khai pháp , tạ pháp và tự tứ theo luật Phật chế cũng như truyền thống và quy định của từng địa phương – Lễ Vu lan báo hiếu các chùa đều tổ chức những khóa lễ cầu siêu cho các vong linh tại địa phương , nhiều nơi cũng tổ chức lễ Bông hồng cài áo trang nghiêm và xúc động . – Những ngày lễ kỷ niệm Phật Thành Đạo và các ngày kỷ niệm Phật A Di Đà , Đức Dược sư , Địa Tạng , Quan Âm .vv..cũng được các chùa tổ chức long trọng trang nghiêm . Vùa qua hưởng ứng hoạt động của Ban An toàn Giao thông Quốc gia phát động phát động Chương trình Tưởng niệm Người đi , vì người ở lại Ban nghi lễ TW đã cùng chư tôn đức lãnh đạo TWGHPGVNphối hợp với Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia tổ chức thành công Đại lễ Cầu siêu cho các nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông tại ba miền .

Đặc biệt Miền Bắc tổ chức tại Trúc lâm thiên trường- Trung tâm Văn hóa trụ sở BTS GHPGVN tỉnh Nam Định với quy mô hoành tráng đông đảo các tầng lớp nhân dân tới dự và có sức lan tỏa rất lớn trong nhân dân.- Các ngày húy kỵ chư tổ sư và chư tôn đức , các lãnh đạo qua các thời kỳ viên tịch được Ban nghi lễ Trung Ương và các tỉnh thành hội tổ chức chu đáo , trang nghiêm như ngày húy kỵ Đức Đệ nhất Pháp chủ Thích Đức Nhuận , Đức đệ nhị Pháp chủ Thích Tâm Tịch v v. Vào dịp 27-7 hàng năm chư tôn đức lãnh đạo GHvà các tỉnh , thành hội đều tổ chức các hoạt động tri ân , báo ân , tưởng niệm các Anh hùng , liệt sĩ đã hy sinh vì tổ quốc tại các các chiến trường các miền của tổ quốc , Nghi lễ được diễn ra tranh nghiêm , súc tích, khơi dậy niềm tự hào dân tộc của Phật tử và nhân dân ...

 Trong năm 2015 này và cả những năm trước trong nhiệm kỳ Chư Tôn đức trong Ban Nghi lễ đã rất cố gắng để hoàn thành các công tác Phật sự được Giáo hội giao phó, đã cùng các ban nghành viện của GH chung tay góp sức để tổ chức thành công các hoạt động nghi lễ . Có được những thành tựu đó là nhờ sự lãnh đạo , chỉ đạo của chư tôn đức HĐCM, HĐTS GHPGVN , Chư tôn đức lãnh đạo các tỉnh , thành hội đã tạo thuânh lợi cho Ban Nghi lễ hoàn thành công việc được giao phó .

 Bản Báo cáo cũng nêu lên những mặt yếu kém như tinh thần trách nhiệm với công việc của một số thành viên trong ban chưa cao , chưa ý thức với công tác được giao phó , chưa đóng Công đức phí đầy đủ , Các Thành viên trong ban ít có dịp gặp gỡ trao đổi kinh nghiệm , ý kiến của mình với nhau . Chưa thống nhất được nghi lễ chung của Giáo hội , GH chưa có bộ môn đào tạo về Nghi lễ nên chưa có định hướng rõ ràng thống nhất về Pháp phục cũng như nghi lễ chung . Sự hiểu biết thấu đáo về nghi lễ của các Tăng ni cũng còn nhiều thiếu sót như không được chân truuyền , không hiểu ý nghĩa của Lễ nghi PG ...nên thiếu đi tính trang nghiêm và của nghi lễ nặng về hình thức , rườm rà về trình tự , mất đi tính chất cao siêu , giá trị nghệ thuật và công năng giáo hóa của Nghi lễ .

 Bản báo cáo cũng đề xuất một số vấn đề như Cần có giáo trình nghi lễ và đưa nghi lễ vào dạy tại các trường Phật học , mở các buổi nói chuyện chuyên đề giới thiệu về nghi lễ của 3 miền cho các Tăng ni để có thêm kiến thức – Thống nhất việc Phục sức để cử hành nghi lễ để tăng thêm sự trang nghiêm  nghi lễ giữ gìn bản sắc dân tộc . Bản chất của Nghi lễ không phải là xấu mà chỉ có những người không rành về nghi lễ không có chuyên môn lại lợi dụng việc Nghi lễ làm chuyện xấu mà thôi.

Tiếp theo là các phát biểu của các đại biểu dự hội nghị . Nhiều đại biểu đưa ra những góp ý vào bản Báo cáo như cần thống nhất về Pháp phục nghi lễ , quy chuẩn cho nghi lễ của giáo hội , thống nhất về phương pháp hành lễ nhưng vẫn giữ cái riêng của từng vùng miền ...
 
Thượng tọa Thích Đức Thiện phát biểu
 
 Thượng tọa Thích Đức Thiện phát biểu nêu lên sự quan trọng và cần thiết của Nghi lễ , Miền Bắc luôn nhộn nhịp các buổi lễ nghi Phật giaó gắn liền với các lễ hội Dân gian mang truyền thống văn hóa của dân tộc- Ban nghi lễ TƯ cần phối hợp với các ban nghành viện khác trong GH thống nhất và định hướng về nghi lễ - Cụ thể cách thức thể hiện . TT cũng nhấn mạnh Tôn giáo gắn với Nghi lễ và tạo Tính thiêng qua các nghi lễ . Giữ gìn truyền thống của các tổ đời trước , bảo tồn những tinh hoa văn hóa dân tộc trong nghi lễ . Ban nghi lễ TƯ cần có Văn bản cụ thể đề ra các quy ước thống nhất trong các nghi lễ lớn của giáo hội để cho trang nghiêm trong các buổi lễ ...

 Hòa Thượng Thích Thanh Nhiễu Phát biểu tán thán công đức của Ban Nghi lễ trong thời gian qua đã làm được nhiều công tác Phật sự mà GH giao phó và mong muốn Ban Nghi lễ có được những quy ước và thống nhất được những nghi lễ chung – đưa ra những quy chuẩn về Nghi lễ của Ban như Pháp phục , Lễ nghi ...

Sau cùng Hòa thượng Thích Thanh Nhã tổng kết hội nghị: - Cần triển khai hoạt động của Văn phòng Ban Nghi Lễ TƯ tại trụ sở TƯ GHPGVN.- Hoạt động của Ban làm sao giữ được bản sắc Dân tộc , không lai căng .- Viết giáo trình , giáo án Nghi lễ . Biên soạn Kinh tụng thống nhất nghi lễ vùng miền đặc sắc . Nhạc khí – Nhạc lễ có quy định rõ ràng . Kết hợp với các ban nghành để thống nhất sắc phục nghi lễ . Đề nghị ban thư ký ghi lại và bổ xung những góp ý vào bản báo cáo cho đầy đủ hơn . Buổi lễ kết thúc trong tinh thần hoan hỷ thắm tình đạo vị .

Dưới đây là một số hình ảnh của Hội nghị :
 
Niệm Phật Cầu Gia bị
 
Hòa thượng Thích Thanh Nhã đọc lời khai mạc
 
Đại đức Thích Thanh Phúc đọc báo cáo
 
Đại đức Thích Thanh Lịch phát biểu
 
Đại đức Thích Thanh Huỳnh phát biểu
 
Hòa Thượng Thích Thanh Nhiễu Phát biểu và tổng kết hội nghị
 
Phúc Thịnh