Chùa Bằng: Lung linh đêm hội hoa đăng kỷ niệm ngày Đức Phật Thích Ca Mâu Ni thành đạo

Tối ngày 16 tháng 01 năm 2016, nhằm ngày 07 tháng 12 năm Ất Mùi, chùa Bằng (Linh Tiên Tự) kết hợp cùng chùa Hoằng Pháp (Thành phố Hồ Chí Minh) trang nghiêm, thành kính tổ chức đêm hội hoa đăng kính mừng kỷ niệm ngày Đức Phật Thích Ca Mâu Ni thành đạo PL2559 – DL2016 và kỉ niệm 18 năm ngày thành lập Đạo tràng Pháp Hoa miền Bắc.


Ngược dòng thời gian hơn 2000 năm trước, kể từ thời điểm trọng đại đánh dấu một chiến công lẫy lừng trong lịch sử nhân loại, một con người bình thường bằng đấu tranh nội tại đã từ bỏ tước vị thái tử của một nước, tự mình vượt thoát khỏi mọi sự trói buộc của khổ đau sinh tử luân hồi. Một vĩ nhân xuất hiện, một bậc thầy của trời người, sự giác ngộ như một tiếng chuông làm thức tỉnh sự mê muội bấy lâu của cõi nhân sinh, không ai khác chính là đức Bản Sư Thích Ca Mâu Ni Phật.

Vì lẽ đó, đây đã là năm thứ 7 chưa Tăng chùa Bằng kết hợp cùng chư Tăng chùa Hoằng Pháp (Thành phố Hồ Chí Minh) đồng tổ chức đêm hoa đăng kính mừng kỷ niệm ngày Đức Phật thành Đạo, như một hành động thiết thực để bày tỏ lòng thành kính với Đức Thế Tôn – người Thầy của ba cõi, cha lành chung của bốn loài.

Quang lâm chứng minh buổi lễ có: Trưởng lão Hòa thượng Thích Trí Quảng – Phó Pháp chủ HĐCM GHPGVN, bậc tôn sư của Đạo tràng Pháp Hoa; Hòa thượng trụ trì Thích Bảo Nghiêm – Phó chủ tịch HĐTS kiêm Trưởng ban Hoằng pháp TW GHPGVN, Trưởng ban tổ chức chương trình; Thượng tọa Thích Chân Tính – Phó ban Hoằng pháp TW GHPGVN, trụ trì chùa Hoằng Pháp (Thành phố Hồ Chí Minh); ĐĐ. Thích Quang Thạnh – Ủy viên HĐTS, Phó văn phòng II TW GHPGVN; Đại đức Thích Chiếu Tuệ -  Ủy viên HĐTS, Phó thư ký Ban Hoằng Pháp TW, Trưởng Ban Hoằng Pháp GHPGVN Thành phố Hà Nội; cùng Chư tôn đức Tăng Ni đến từ các chùa, tự viện trong địa bàn Hà Nội.

Về phía chính quyền có: Ông Đỗ Kim Tuyến – Phó tổng cục trưởng cục cảnh sát Bộ Công An, Đại biểu Quốc hội; Bà Trần Thị Quốc Khánh - Ủy viên thường trực Ủy ban Khoa học Công nghệ Quốc Hội; Ông Chu Mạnh Phúc – Phó bí thư Quận ủy Quận Hoàng Mai; Ông Nguyễn Thế Hùng – Bí thư Đảng ủy phường Hoàng Liệt; Ông Trần Huy Hoàng – Phó bí thư, Chủ tịch UBND phường Hoàng Liệt; Ông Nguyễn Đình Tuất – Phó chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ Quốc Việt Nam phường Hoàng Liệt cùng quý vị khách quý, đại diện các cơ quan, ban ngành sở tại và đông đảo Phật tử khắp nơi cùng về tham dự.

 


 
Sau khi cung thỉnh chư tôn đức Tăng Ni quang lâm pháp tòa, đêm hội được chính thức bắt đầu qua phần diễn văn khai mạc của HT. Thích Bảo Nghiêm, Trưởng BTC đêm hội hoa đăng. Trong lời phát biểu khai mạc, Hòa thượng nhấn mạnh: “Là người đệ tử xuất gia và tại gia của Đức Thế Tôn, kỷ niệm ngày Bồ tát Tất-đạt-đa thành đạo là cơ hội để bốn chúng hòa hợp, cùng chiêm nghiệm để thấy được Phật thân, Pháp thân và Tăng thân đang hiển lộ, đang tỏa sáng. Đồng thời cùng nhau xây dựng tình Linh sơn cốt nhục, phát nguyện đem Đạo vào Đời, viên mãn đại hạnh, đại nguyện, đại từ, đại bi. 
Hòa chung niềm hoan hỷ của những Phật tử khắp năm châu đón mừng ngày đức Phật thành đạo Phật lịch 2559 nói chung, đồng thời đánh dấu kỷ niệm 18 năm ngày thành lập đạo tràng Pháp Hoa ở Miền Bắc nói riêng, đêm nay, chùa Bằng thiết lập đêm hội hoa đăng nhằm gợi nhắc những người con Phật chúng ta nhớ lại giây phút thiêng liêng, giờ phút nhiệm mầu đức Thế Tôn thành đạo - một dấu ấn quan trọng nhất trong cuộc đời Ngài. Buổi lễ này như một thông điệp muốn nhắn gửi chúng ta - những đệ tử Phật đã và đang thọ ân giáo dưỡng của Ngài - hãy cùng nhau chung sức chung lòng, đoàn kết hòa hợp, đem chính pháp trí tuệ của đức Từ Phụ đã chứng đắc trong đêm thành đạo thắp sáng mãi trên thế gian này để xua tan bóng tối vô minh đau khổ, để hào quang giác ngộ cuộc đời mãi mãi thắm tươi”. 

  

  
Sau nghi thức dâng hương là giây phút thiêng liêng nhất trong đêm lễ được hàng Phật tử tứ chúng đón chờ nhất, khi Hòa thượng tôn sư Thích Trí Quảng đón nhận ánh sáng trí tuệ từ bàn Phật. Cũng từ đó, ánh sáng được truyền qua cho chư tôn đức như biểu hiện của sự hòa hợp, kế thừa và phát huy những giá trị của Phật giáo. Từ ánh sáng ấy, HT. Thích Bảo Nghiêm truyền đến cho hàng Phật tử, chính giây phút này trong không gian bao la tĩnh lặng, hàng ngàn người con Phật nhất tâm chí hướng, một lòng thanh tịnh đón nhận ánh sáng như đón nhận lấy lý tưởng phụng sự, lý tưởng Hoằng pháp độ sinh của quý Thầy. Màn ánh sáng ấm áp dần lan tỏa trên từng đôi tay, phá tan đi cái lạnh của đêm đông u tịch, như ánh sáng của trí tuệ giải thoát xua đi màn vô minh si ám, phá tan Tam độc tham sân si, để trong sâu thẳm mỗi người, từng ngọn nến trên tay như biểu hiện cho ngọn lửa nhiệt huyết để cống hiến cho Đạo Pháp ngày càng phát triển, từng ngọn nến như trái tim nóng hổi chỉ tràn đầy tình yêu thương, từ bi và giác ngộ.
  



















 
Tiếp theo là nghi thức xưng tán Phật và phần ý nghĩa ngày Đức Phật thành Đạo do Thượng tọa Thích Chân Tính tuyên đọc. Hàng ngàn Phật tử hiện diện như thấy được khung cảnh khi xưa lúc Đức Phật thành đạo dưới gốc cây Bồ Đề, giây phút ấy rung động cả cõi nhân thiên, khiến cho trời người hoan hỉ. Đó là thời khắc nhiệm mầu, huyền diệu, Đức Phật đã vinh quang chiến thắng ma quân, phất cờ giải thoát, phá tan não phiền, cất khúc khải hoàn ca. Chính sự kiện giác ngộ phi thường này đã mở lối giải thoát cho chúng sinh, khẳng định mọi loài đều có tính giác, đều có khả năng chứng ngộ và thành đạo.
 

 
Sau đó là lời khai thị của Hòa thượng Thích Trí Quảng, Tôn Sư của đạo tràng Pháp Hoa. Mở đầu lời đạo từ, Hòa thượng mong muốn kết hợp Đạo tràng Pháp Hoa và Đạo tràng Tịnh Độ bởi: “người Việt Nam chúng ta phần lớn là tu pháp môn này. Điều thứ 2 còn có một thiền phái Trúc Lâm do Hòa thượng Thanh Từ sáng lập, cũng coi như truyền thống quý báu của Phật giáo Việt Nam chúng ta cần kế thừa và phát triển”. Qua đó, Hòa thượng đã tán thán công đức của Hòa thượng Thích Bảo Nghiêm vì những nỗ lực cống hiến cho Đạo Pháp, khi chỉ trong một nhiệm kỳ qua, Hòa thượng đã kết hợp được Đạo tràng Pháp Hoa miền Bắc và Đạo tràng Tịnh Độ. Đặc biệt, Hòa thượng tôn sư cũng đã giảng giải cho đại chúng về ý nghĩa của ngọn đèn được thắp sáng trên đôi tay mỗi người trong đêm hội hoa đăng này, đó chính là “Ngọn đèn trí tuệ được truyền từ Đức Thích Ca Như Lai suốt mấy ngàn năm cho đến hôm nay chúng ta được tiếp nhận, giữ gìn và phát huy cao hơn trên những thế hệ kế tiếp. Cho nên truyền thống của Phật giáo chúng ta là truyền tăng tục diệm”. Vì vậy, Hòa thượng luôn trăn trở “Làm sao để ngọn đèn trí tuệ của Đức Phật được thắp sáng trong nhân gian”, bởi “ngày nay nhân loại đang đứng trên đỉnh cao của văn minh, nhưng cũng là đứng trước vực thẳm của tham vọng. Đây là một tín hiệu đáng lo ngại cho sự sống còn của loài người chúng ta và tồn tại của quả đất này”, qua đó Hòa thượng mong rằng toàn thể đại chúng hãy tu 3 nguyện lớn “nguyện dứt tất cả ác nghiệp, nguyện tu tất cả các việc lành, nguyện độ tất cả chúng sinh” bởi ba điều nguyện này đã nói lên toàn bộ ý nghĩa thành đạo của Đức Phật. 
Cũng nhân dịp này, Hòa thượng trụ trì Thích Bảo Nghiêm cùng chư tôn đức hiện diện và toàn thể đại chúng đã dâng lời khánh tuế Hòa thượng Thích Trí Quảng, chúc mừng Ngài lên Ngôi vị Phó Pháp Chủ GHPGVN.

 



 
Buỗi lễ kết thúc với lời phát biểu cảm tạ của Đại đức Thích Chiếu Tuệ. Càng thập phần viên mãn hơn, khi lễ đài và tòa tháp Báo Ân bừng sáng bởi pháo hoa rực rỡ trong niềm hoan hỷ vô biên của toàn thể đại chúng. Ai nấy đều hướng lòng thành kính về Đấng Thế Tôn, đồng cầu nguyện cho thế giới hòa bình, chúng sinh an lạc.
 
 







 
Sau đêm hội hoa đăng, Hòa thượng trụ trì cùng đại chúng đã lên niêm hương bạch Phật khai kinh, tụng kinh Pháp Hoa (thông tiêu truyền thống). Do số lượng nhân dân Phật tử về tham dự buổi lễ quá đông, nên tại đình làng Bằng A, dưới sự hướng dẫn của chư tôn đức Tăng chùa Bằng, đại chúng cũng được chia về đình để tụng kinh Pháp Hoa thông tiêu vô cùng nhất tâm, thành kính.
 




 
Nguồn chuabang.com