Hà Tĩnh: Long trọng khai mạc Tuần lễ Phật đản PL 2559 – DL 2015

Sáng ngày 24.5.2015 (7/4/Ất Mùi) tại chùa Hữu Lạc, xã Kỳ Bắc, huyện Kỳ Anh. BTS GHPGVN tỉnh Hà Tĩnh long trọng cử hành lễ khai mạc Tuần lễ Phật đản Phật lịch 2559 - Dương lịch 2015

Đến hẹn lại lên, một mùa Phật đản lại về, mùa sen vàng đang nở rộ khắp muôn nơi. Cái nắng chói chang trong tuần thứ hai của tháng tư âm lịch cũng không cảm thấy khó chịu với những người con Phật, tất cả đang quay về tắm gội dòng nước mát Từ bi, ôn lại ngày Bồ Tát Tất Đạt Đa thị hiện.
 

 

 

 
Về tham dự và chứng minh lễ khai mạc có Hòa thượng Thích Bảo Nghiêm – PCT HĐTS; Trưởng Ban Hoằng pháp TƯ GHPGVN; Trưởng BTS PG Hà Tĩnh. Chư Tôn đức BTS Phật giáo Hà Tĩnh: Thượng tọa Thích Chiếu Tuệ - UV HĐTS – Phó ban Thường trực, kiêm Trưởng ban Pháp chế; Đại đức Thích Hạnh Nhẫn – Phó ban, kiêm Trưởng ban Hoằng Pháp; Đại đức Thích Quảng Nguyên – Phó ban, kiêm Trưởng ban Kinh tế; Đại đức Thích Chánh Thành – Trưởng ban Văn hóa; Đại đức Thích Tâm Quang – Trưởng ban Hướng dẫn Phật tử; cùng Chư Tôn đức Tăng, Ni trụ trì  các tự viện trong toàn tỉnh.
Hòa thượng Thích Bảo Nghiêm, Trưởng Ban Tổ chức Tuần lễ Phật đản PL 2559 tại Hà Tĩnh.

Đại diện chính quyền cấp tỉnh có ông Nguyễn Hồng Lĩnh – PCT UBND tỉnh; ông Lê Mạnh Kiều – Phó Ban dân vận Tỉnh ủy; ông Bùi Nhân Sâm – Phó chủ tịch UB MTTQ tỉnh; ông Trịnh Xuân Diệu – Phó giám đốc Sở Nội vụ - Trưởng Ban tôn giáo; ông Dương Đình Kim – Trưởng phòng PA88 công an tỉnh, đại diện các ban nghành cấp tỉnh. Đại diện Huyện ủy, HĐND, UBND, UBMT, Phòng Nội vụ huyện Kỳ Anh. Đại diện xã Kỳ Bắc, Kỳ Khang, Kỳ Phong, các công ty, tập đoàn trong và ngoài nước đang hoạt động tại Khu kinh tế Vũng Áng và hơn 3.000 Phật tử nhân dân các giới cùng tham dự.
 
Đại diện chính quyền và quan khách tham dự buổi lễ.
 



Phật tử và nhân dân tham dự bưổi lễ
 
Từ những quyết sách và chủ trương đúng đắn của lãnh đạo chính quyền tỉnh Hà Tĩnh trong những năm gần đây đã đưa vùng đất nghèo khó thuần nông Kỳ Anh phát triển một cách mạnh mẽ về kinh tế, chính trị... Khu kinh tế Vũng Áng trở thành một trong những Khu kinh tế lớn nhất nhì trong cả nước
Kinh tế phát triển, đời sống vật chất của mỗi người đã được nâng cao hơn. Nhưng sự phát triển đó sẽ không trọn vẹn, không đầy đủ khi đời sống đạo đức, giáo dục tinh thần, và văn hóa tâm linh của mỗi người trở nên nghèo nàn, héo úa, và lệch lạc...

Đạo Phật với tư tưởng từ bi, hỉ xả, đã được nhiều thế hệ người con Việt đón nhận, luôn đồng hành cùng dân tộc với phương châm nhập thế, gắn bó giữa Đạo và Đời, phấn đấu vì hạnh phúc và an vui cho con người. Ngoài giáo dục đạo đức, tinh thần từ bi bao dung, giáo lý tứ trọng ân vẫn là một trong những ý thức văn hoá nổi bật đồng hành thăng trầm cùng lịch sử của dân tộc. Trong hoàn cảnh mới, ý thức khoan dung, tinh thần phụng sự lợi tha có thể được xem là một nền tảng tư tưởng quan trọng để thực hiện một một bước phát triển tổng thể trên các phương diện của xã hội.
 
Hòa thượng Thích Bảo Nghiêm cung tuyên Thông điệp Phật đản PL 2559

Đại lễ Phật đản lần này trên địa bàn huyện sẽ đánh dấu một bước phát triển mới, một sự năng động, nhanh nhẹn sau bao trăn trở, ưu tư về công tác đưa Phật pháp đến với vùng sâu vùng xa, cũng như đáp ứng nhu cầu của Phật tử nhân dân trong các huyện thị, trong đó điểm quan trọng là huyện Kỳ Anh của BTS Phật giáo tỉnh, và cá nhân Hòa thượng Trưởng ban.

Tại buổi lễ, Hòa thượng Thích Bảo Nghiêm đã cung tuyên Thông điệp Phật đản PL 2559 của Đức Pháp Chủ  GHPGVN. Thông điệp nhấn mạnh: “Ngày Phật đản năm nay, đúng vào ngày Quốc tế thiếu nhi, tôi đặc biệt dành tình cảm tới thế hệ trẻ mầm non, tương lai của đất nước và của Giáo hội. Tôi mong muốn các Ban, Viện Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam và các cấp Giáo hội tại các địa phương hãy tận tâm hơn nữa chăm lo cho các cháu thanh thiếu niên, nhi đồng. Các cơ sở tự viện trong cả nước nên tổ chức nhiều hơn nữa các khóa tu mùa hè, tạo một không gian văn hóa lành mạnh cho các cháu sinh hoạt những ngày hè bổ ích. Làm những việc đó là chúng ta có trách nhiệm với đất nước, với dân tộc, với nền đạo đức xã hội...”
 
Thượng tọa Thích Chiếu Tuệ tuyên đọc Diễn văn Phật đản PL 2559.

Trong không khí hoan hỷ của toàn thể Chư tôn đức Tăng Ni, Phật tử  hướng về ngày đản sanh của Đức Từ phụ. Thượng tọa Thích Chiếu Tuệ thay mặt Chư tôn đức BTS Phật giáo tỉnh tuyên đọc Diễn văn Đại lễ Phật đản PL.2559 của Hòa thượng Chủ tịch HĐTS GHPGVN.

Với đại nguyện và tinh thần “đi vào đời” của Đức Thế Tôn. Phật đản không chỉ dành riêng cho các tín đồ Tăng Ni, Phật tử. Lễ hội Phật đản còn gắn kết tinh thần Đạo và  Đời những biến động của Đời luôn song hành bên Đạo pháp, và trong ý nghĩa đó. Thay mặt Chư tôn đức tham dự, Đại đức Thích Hạnh Nhẫn tuyên đọc Ý nghĩa Phật đản PL. 2559 của Hòa thượng Thích Bảo Nghiêm.
 
Đại đức Thích Hạnh Nhẫn tuyên đọc Ý nghĩa Phật đản PL 2559

Ý nghĩa Phật đản năm nay nêu rõ: “Ngày nay, chiến tranh vẫn tiếp tục xảy ra ở nhiều quốc gia, nhiều vùng lãnh thổ, thậm chí ngày càng khốc liệt. Chiến tranh hạt nhân với nguy cơ sát hại, tiêu diệt nhân loại vẫn là nguy cơ trước mắt. Mặt khác, các hiện tượng sa đọa về đạo đức, bạo lực, giết chóc, thù hận,… xảy ra ngày càng nhiều. Đây là lúc thông điệp Hòa bình, tình thương của Phật giáo nhất thiết phải được phổ biến và thực hiện...”
 
Ông Nguyễn Hồng Lĩnh - PCT UBND tỉnh phát biểu 


 
..và tặng hoa chúc mừng .

Phát biểu tại buổi lễ, Nguyễn Hồng Lĩnh – PCT UBND tỉnh gửi lời chúc mừng tới toàn thể Chư Tăng Ni, Phật tử  chúc toàn thể chư vị Tăng Ni, Phật tử tỉnh nhà có một mùa Phật đản an lạc hoan hỷ. Qua đây ông cũng đã thông báo về tình hình phát triển kinh tế xã hội của tỉnh nhà và nhấn mạnh, trong những năm qua BTS Phật giáo tỉnh và các Tăng Ni Phật tử đã đồng hành và có những đóng góp to lớn cùng sự phát triển chung của tỉnh. Việc BTS PG tỉnh tổ chức lễ Khai mạc Tuần lễ Phật đản tại huyện Kỳ Anh sẽ giúp đồng bào Phật tử, nhân dân có cơ hội học tập, phát huy giá trị đạo đức nhân văn của Đạo Phật , xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân, nhằm ổn định về mọi mặt.
 


Nhân dịp này, Ban Tổ chức Hội thi Giáo lý lần thứ 1 diễn ra ngày 17/5/2015 đã tiến hành trao các giải thưởng, đây là niềm vinh dự cho các thí sinh , cũng là món quà ý nghĩa cúng dường ngày Đức Từ Phụ đản sanh.




Từ thiện xã hội, trên tinh thần hoằng pháp lợi sinh, nhân ngày Phật đản Ban Hoằng pháp TƯ GHPGVN đã vận động các nguồn lực quyên góp và trao số tiền 40 triệu hỗ trợ làm nhà tình thương cho gia đình cụ Phan Văn Nồng. Cũng dịp này, đại diện Đạo tràng Pháp Hoa miền Bắc cũng trao tặng món quà 10 triệu đồng cho gia đình Lưu Thị Yên, xã Kỳ Bắc.










Cuối buổi lễ, Chư Tôn đức niêm hương bạch Phật trang nghiêm cử hành tụng kinh khánh đản, tắm Phật và thả chim bồ câu cầu nguyện cho thế giới hòa bình, chúng sinh an lạc.
Được biết, Tuần lễ Phật Đản tại Hà Tĩnh sẽ diễn ra tại các chùa, tự viện, tịnh thất tư gia.. từ hôm nay cho đến ngày 15.4 âm lịch, và kéo dài đến hết tháng 4 âm lịch.










 
Ban Thông tin truyền thông Hà Tĩnh