Hội thảo về công tác chăm sóc trẻ em trong cơ sở Phật giáo

Ngày 17, 18-12 vừa qua, tại TP.Đà Lạt, GHPGVN TP.HCM kết hợp với Ủy ban MTTQVN TP.HCM tổ chức hội thảo đánh giá và chia sẻ kinh nghiệm việc áp dụng bộ quy chuẩn về chăm sóc trẻ trong các cơ sở bảo trợ Phật giáo.

Toàn cảnh Hội thảo

HT.Thích Như Niệm, UVTT HĐTS, Phó BTS kiêm Trưởng ban TTXH TP.HCM; ông Vũ Mạnh Hải, Trưởng ban Dân tộc - Tôn giáo, Ủy ban MTTQVN TP.HCM chủ trì hội thảo với sự tham dự của bà Nguyễn Thị Nga, Cục phó Cục Bảo vệ và Chăm sóc Trẻ em - Bộ LĐ-TB&XH; các cơ quan ban ngành TP.HCM và tỉnh Lâm Đồng, các tổ chức quốc tế, các chuyên gia công tác xã hội và đại diện các cơ sở bảo trợ Phật giáo TP.HCM.

Phát biểu khai mạc hội thảo, HT.Thích Như Niệm cho biết, được sự hỗ trợ của các tổ chức quốc tế, các ban ngành TP.HCM, trong khuôn khổ Dự án Sáng kiến lãnh đạo Phật giáo, từ giữa năm 2015, Phật giáo thành phố đã xây dựng thành công và triển khai áp dụng bộ quy chuẩn trong việc nuôi dạy trẻ có hoàn cảnh đặc biệt để tăng cường sự tham gia vào công tác hỗ trợ, bảo vệ trẻ em.

Theo đó, sau gần nửa năm thực hiện, bộ quy chuẩn đã có những tác động tích cực trong việc thay đổi nhận thức, điều chỉnh hành vi và phương pháp chăm sóc trẻ tại các cơ sở.

Một loạt những hoạt động nâng cấp, hoàn thiện cơ sở vật chất, các điều kiện sinh hoạt và đảm bảo sức khỏe, phát triển, vui chơi, giải trí cho trẻ… được thực hiện. Và trong suốt thời gian qua, công tác này luôn được quan tâm hàng đầu bởi sự giúp sức, góp ý của các cơ quan, ban ngành và các chuyên gia nhiều kinh nghiệm. 
 
HT.Thích Như Niệm phát biểu khai mạc Hội thảo

“Với tinh thần cầu thị và chân thành, chúng tôi nhận thấy rằng như thế vẫn chưa đủ và còn việc phải làm để tiếp cận các nhận thức về nhu cầu phát triển của trẻ em theo khuôn khổ pháp lý quốc tế và Việt Nam; nâng cao vai trò của Phật giáo TP.HCM trong công tác bảo vệ trẻ em và thúc đẩy việc thực hiện quyền trẻ em; điều chỉnh những tiêu chuẩn không còn phù hợp với thực tiễn sau một thời gian áp dụng. Tăng cường sự liên kết giữa các cơ sở chăm sóc trẻ em thuộc Phật giáo thành phố và hệ thống cung cấp dịch vụ bảo vệ trẻ em để hỗ trợ các em tốt hơn”, HT.Thích Như Niệm khẳng định khi nói về mục đích tổ chức Hội thảo.

Dịp này, đại biểu còn nghe phần phát biểu của Ủy ban MTTQVN TP.HCM, đại diện các tổ chức quốc tế tại Việt Nam.

Hội thảo bắt đầu các phiên làm việc chính thức với 11 bài tham luận được trình bày nêu lên quá trình tổ chức thực hiện, kết quả đạt được, những thuận lợi, khó khăn, thách thức cũng như các định hướng cho chiến lược nhân rộng Bộ quy chuẩn nhằm chuẩn hóa công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em nói chung và trẻ em trong các cơ sở thuộc GHPGVN TP.HCM nói riêng. 
 
Một trong các phiên thảo luận nhóm của Hội thảo

Bên cạnh đó, toàn thể đại biểu đã dự 3 phiên thảo luận nhóm nhỏ và các phiên thảo luận toàn thể tại chỗ với nhiều ý kiến, phát biểu, đề xuất hữu ích, thiết thực cho những hoạt động sau này.

Kết thúc hội thảo, toàn thể đại biểu đã cũng thống nhất nêu lên 18 nội dung trong bản đúc kết và khuyến nghị nhằm bổ sung vào việc thực hiện công tác chăm sóc trẻ trong cơ sở Phật giáo trong thời gian đến.
Bảo Thiên