Khánh thành chùa Phật giáo Nam tông Khmer tại TP.HCM

Ngày 21-2, tại chùa Pothiwong (số 21/2 Bùi Thế Mỹ, P.10, Q.Tân Bình, TP.HCM) đã trang trọng diễn ra lễ cắt băng khánh thành - đưa vào sử dụng ngôi chánh điện sau thời gian trùng tu xây dựng.


Chứng minh tham dự buổi lễ có HT.Hữu Hinh, HT.Thạch On - Thành viên HĐCM; HT.Tịnh Giác, Giáo phẩm Phật giáo Nam tông; HT.Danh Lung, UV Thư ký HĐTS, trưởng BTC lễ khánh thành; TT.Thích Đạt Đức, Trưởng BTS Phật giáo Q.Tân Bình cùng chư tôn đức giáo phẩm hệ phái Phật giáo Nam tông Khmer và đông đảo Phật tử là đồng bào Khmer về tham dự.

Về phía chính quyền các có ông Đỗ Trung Tín, Phó Chủ tịch UBMTTQVN TP.HCM cùng đại diện lãnh đạo Ban Tôn giáo, Sở Nội vụ của TP, Q.Tân Bình về tham dự.

Tại buổi lễ, HT.Danh Lung phát biểu khai mạc, ôn lại quá trình hình thành và phát triển của chùa Pothiwong. Chùa được thành lập từ năm 1960, trải gần 60 năm với biến đổi của lịch sử cũng như thời gian tàn phá, vừa được trùng tu xây mới - đưa vào sử dụng. Theo đó, đây là ngôi chùa thứ 2 của Phật giáo Nam tông Khmer tại TP.HCM.


HT.Danh Lung tặng lẵng hoa chúc mừng tơi ĐĐ.Tăng Ngọc An

TT.Thạch Nê đã báo cáo quá trình hình thành và trùng tu chùa. Theo báo cáo, chùa Pothiwong tọa lạc tại số 21/2 Bùi Thế Mỹ, P.10, Q.Tân Bình có diện tích 470m2 do Hòa thượng Thạch Âm thành lập năm 1960, lúc đầu ngài đặt tên chùa là Onteskosey. Vì chiến tranh loạn lạc, đến năm 1960, HT.Thạch Âm sang nước ngoài định cư. Năm 1993 Phật tử đã thỉnh Hòa thượng Lâm Ym về làm trụ trì và đặt tên lại là Pothiwon cho tới ngày nay, dưới sự chứng minh của HT.Giới Nghiêm.

Trải qua thời gian chùa bị tàn phá và xuống cấp, hư hỏng, chư Tăng không có nơi trú ngụ để tu học, truyền bá Chánh pháp trong đó có việc hàng năm Hòa thượng Lâm Ym tạo điều kiện cho học sinh, sinh viên đồng bào Khmer đến tạm trú tại chùa để có nơi sinh hoạt yên tâm học tập.

Năm 2000, do niên cao sức yếu Hòa thượng Lâm Ym viên tịch. Sau đó, chùa được giao cho Đại đức Danh Giảng tiếp quản tạm thời.

Năm 2001, được sự thống nhất của chư Tăng, Phật tử chùa đã đề nghị Đại đức Tăng Ngọc An lên làm trụ trì. Sau khi tiếp nhận ngôi chùa, Đại đức đã cùng Phật tử xây dựng, trùng tu lại toàn bộ ngôi chùa bao gồm: cổng, sala, Tăng xá và chánh điện với tổng diện tích 470m2 - kinh phí hơn 18 tỷ đồng do chư Tăng, Phật tử các giới phát tâm ủng hộ - để có nơi sinh hoạt, tu học cho đồng bào Phật tử, nhất là Phật tử Khmer tại các tỉnh về TP.HCM sinh sống và học tập.

Thay mặt chính quyền địa phương, ông Lê Hữu Giác, Phó Chủ tịch Thường trực UBMTTQ Q.Tân Bình phát biểu chúc mừng tới chư Tăng và Phật tử nhân lễ khánh thành. Ông hy vọng sau khi khánh thành và đi vào hoạt động, chùa Pothiwong sẽ là điển hình sinh hoạt tín ngưỡng của đồng bào Phật tử, nhất là đồng bào Phật tử Khmer trên địa bàn Q.Tân Bình.

Nhân buổi lễ, BTC đón nhận nhiều lẵng hoa chúc mừng của chư tôn đức HĐTS, BTS Q.Tân Bình, chính quyền TP.HCM và địa phương trao tặng.


Niệm hương tại ngôi chánh điện

Chùa Pothiwon

 
Ban đạo từ tới chư Tăng và Phật tử tại buổi lễ, HT.Danh Lung đã khuyến tấn ĐĐ.Tăng Ngọc An - cần phát huy hơn những kết quả đạt được trong thời gian qua để hướng dẫn Phật tử sinh hoạt theo đúng Chánh pháp cũng như chấp hành đầy đủ các chính sách pháp luật của Nhà nước và địa phương.

Sau đó chư tôn đức đã làm lễ cắt băng khánh thành và kiết giới Sima ngôi chánh điện chùa Pothiwon.