Lễ đúc Đại Hồng Chung chùa Thiên Tượng - Hồng Lĩnh

Sáng ngày 8/12/2013 (tức ngày 6/11/Quý Tỵ), diễn ra lễ Khai hỏa rót đồng đúc Đại hồng chung chùa Thiên Tượng ngay dưới chân núi chùa, thuộc tổ dân phố Quỳnh Lâm - Phường Trung Lương - TX Hồng Lĩnh - Hà Tĩnh.


Về tham dự và chứng minh lễ rót đồng đúc đại hồng chung có chư tôn đức GHPGVN tỉnh Thừa Thiên Huế gồm:

- Hòa thượng Thích Huệ Ấn thành viên HĐCM TƯ GHPGVN - Trụ trì chùa Phổ Quang.

- Thượng tọa Thích Tuệ Vân - UV BTS GHPGVN Thừa Thiên Huế - Trụ trì chùa Phổ Tế;

- Thượng tọa Thích Chơn Hỷ - UV BTS GHPGVN Thừa Thiên Huế - Trụ trì chùa Hòa Quang.

Chư tôn đức GHPGVN tỉnh Hà Tĩnh gồm có:

- Đại đức Thích Viên Như - UVHĐTS - Phó ban kiêm Chánh thư ký;

- Đại đức Thích Quảng Nguyên - Phó ban kiêm trưởng ban Tài chính;

- Đại đức Thích Hạnh Nhẫn - Phó ban, kiêm trưởng ban Hoằng pháp;

- Đại đức Thích Tâm Quang - Trưởng ban Hướng dẫn Phật tử ;

- Đại đức Thích Tâm Phương - Trưởng ban Nghi lễ

Cùng chư tôn đức Tăng trú xứ các tự viện trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh và Thừa Thiên Huế.

Phát biểu khai mạc buổi lễ Đại đức Thích Chánh Thành – Trưởng Ban Trị sự GHPGVN thị xã Hồng Lĩnh, trụ trì chùa Thiên Tượng  đã giới thiệu sơ lược về lịch sử ngôi chùa Thiên Tượng, qua đó - chùa Thiên Tượng thuộc phường Trung Lương, nằm trên ngọn núi Thiên Tượng. Chùa  được dựng vào đời Trần. Đầu thế kỷ XIX, Thiên Tượng vẫn là ngôi chùa đẹp, là chốn u tịch, thâm nghiêm. Nhưng vào năm Ất Dậu 1885, sau biến cố kinh thành Huế, vua tôi Hàm Nghi chạy ra Sơn Phòng, Hương Khê phát động phong trào Cần Vương thì vùng Hồng Lĩnh cũng trở thành nơi hoạt động chống Pháp. Chùa đã bị đốt và tàn phá thành phế tích. Đến năm 1901, Tổng đốc An Tĩnh là Đào Tấn đã cho trùng tu xây dựng lại ngôi chùa này.

Thể theo nguyện vọng của Phật tử,nhân dân, mong muốn ngôi chùa đúc được một “Đại Hồng Chung” để khi hồi chuông gióng lên, như xua đi sự âu lo vất vã của cuộc sống đời thường, tiếng chuông sẽ mang lại sự an lành, may mắn, và cho tâm thức của mỗi con người bao trần cấu, não phiền đều rơi rụng, thức tỉnh lòng, trở về với thực tại, tìm lại sự an nhiên thanh thản của tâm hồn - từ bao đời nay tiếng chuông chùa trở thành nét đẹp của văn hóa tâm linh, với từng nhịp khoan thai, nhẹ nhàng, trong âm vang của tiếng chuông như chứa những niềm vui, hỷ lạc, thật khó diễn tả.. với hy vọng mang lại hạnh phúc, an vui đến với mọi người.


“Nghe chuông phiền não tan mây khói,

Ý lặng thân an miệng mỉm cười.

Hơi thở nương chuông về chánh niệm,

Vườn tâm hoa tuệ nở xinh tươi”. - 

(HT.Thích Nhất Hạnh)
 

Với tấm lòng của người Phật tử, và chia sẽ những mong muốn chính đáng cao cả ấy, ông Lê Ngọc Hoa cùng cán bộ CNV Công ty XDCT GT4 đã phát tâm tiến cúng tịnh tịnh tài nhằm giúp chùa Thiên Tượng và Phật tử nơi đây có thêm phương tiện để phát huy tinh thần tu học, hoằng dương Phật pháp.

Được biết Đại Hồng Chung chùa Thiên Tượng có kích thước cao 2.33 m, rộng 1.26 m, nặng 1.500 kg.

Tại buổi lễ, các cơ quan ban nghành cấp tỉnh, thị xã, các cá nhân, doanh nghiệp, đã đến tham dự và tặng hoa chúc mừng, cũng tại đây, đại diện Phật tử chùa Thiên Tượng có lời cám ơn ơn quý cấp cũng như bày tỏ lời cảm niệm tri ân công đức đến cá nhân ông Lê Ngọc Hoa và toàn thể quý cán bộ CNV Công ty XDCTGT 4.

Phát biểu tại buổi lễ, vị Tổng giám đốc Công ty XDCT GT4 cho biết, đây là việc làm có ý nghĩa bởi hình ảnh ngôi chùa, tiếng chuông như là máu thịt của người dân Việt, điều đó là một phần không thể thiếu để tạo nên bản sắc và linh hồn dân tộc. Nét đẹp thiêng liêng ấy, từ lâu đã đi vào thơ ca, như một lẽ tự nhiên của hơi thở, làm mát dịu, xanh tươi cho giai điệu cuộc sống, tiếng chuông như lời sách tấn mọi người mau mau tu tập, đoạn trừ mọi phiền não, gạn lọc tham, sân, si ba thứ gây ra tội lỗi, giúp đời sống mỗi người thêm an lạc hạnh phúc.

Được biết trong quá trình hoạt động của mình công ty XDCT GT4 đã có nhiều chương trình từ thiện nhân đạo, nhằm chung tay cùng cộng đồng, chia sẽ bớt gánh nặng cho xã hội thể hiện nét văn hóa nhân văn trong hoạt động sản xuất kinh doanh.

Thay mặt chư tôn đức chứng minh, Hòa thượng Thích Huệ Ấn có đạo từ tán thán công đức thầy trụ trì đã vượt qua những khó khăn để Hoằng dương Phật pháp, phục dựng chùa cảnh cho ngôi cổ tự được khang trang như ngày hôm nay, cảm niệm công đức của quý công ty tài trợ tiến cúng hồng chung, và tán dương sự quan tâm của các cấp chính quyền, Hòa Thượng mong muốn trong thời gian tới quý cấp chính quyền sẽ tiếp tục ủng hộ và giúp đỡ để ngôi chùa ngày càng hoàn thiện làm nơi quy ngưỡng hướng thiện giúp Phật tử nhân dân có thêm nhiều lợi lạc an vui trong cuộc sống.
 


Hòa thượng Thích Huệ Ấn quang lâm chứng minh






Chư tăng ni, cùng các vị khách mời và Phật tử xa gần


Đại đức Thích Chánh Thành - Trụ trì chùa Thiên Tượng phát biểu khai mạc


Phật tử Thiện Tâm đọc lời cảm niệm


Hòa thượng Thích Huệ Ấn ban đạo từ