Thư mời tham dự lễ Bổ nhiệm trụ trì, đúc Đại Hồng Chung chùa Xuân Đài

Được sự quan tâm chấp thuận của các cấp Giáo hội và chính quyền địa phương, Ban Trị Sự Phật giáo huyện Lộc Hà sẽ tổ chức Lễ Bổ nhiệm Trụ trì Đại đức Thích Quảng Duyên, và đúc Đại Hồng Chung chùa Xuân Đài.








 

Buổi lễ được chính thức cử hành vào hồi 07 giờ, ngày 11/12/2013 ( nhằm ngày 09 tháng 11 năm Quý Tỵ). Thay mặt Ban Tổ Chức, chúng con thành tâm bái thỉnh Chư Tôn Đức Tăng Ni, chúng tôi trân trọng kính mời quý vị Phật tử thiện tín gần xa, hoan hỷ dành thời giờ quý báu quang lâm chứng dự. Sự hiện diện của quý vị sẽ tạo cho buổi lễ thêm phần trang nghiêm long trọng, khuyến tấn trợ duyên, là nguồn động viên cho thầy Trụ trì trên con đường phụng sự Đạo pháp, lợi lạc quần sanh.

Thành tâm bái tạ tri ân chư Tôn Đức, trân trọng cảm niệm sự chiếu cố quang lâm của quý vị.

TM.GHPGVN huyện Lộc Hà

Đại đức Thích Tâm Quang


 

Lược sử Chùa Xuân Đài và lời cảm nhận của một Phật tử về Thầy tân trụ trì:

Xuân Đài là ngôi cổ tự, chùa được xây dựng vào thời Hậu Lê vào triều đại vua Lê Ý Tông niên hiệu Vĩnh Hựu, xây dựng vào năm Bính Thìn 1736.Tiếp đến đời vua Lê Hiển Tông niên hiệu Cảnh Hưng năm Đinh Tị 1775 chùa được tu tạo lại lần thứ 2. Tiếp theo đến đời Vua Gia Long nguyên niên 1802 được Vua cho tu tạo lần thứ ba.Tiếp đến năm thứ 13 đời vua Bảo Đại 1938 chùa lại được tu tạo lần thứ 4.

Vào thập niên 90 của thế kỷ trước chùa được xây dựng thêm một căn nhà phía đông để du khách có chổ dừng chân khi viếng chùa.

Năm 2010 chùa được tôn tạo lại, xây thêm một bái đường để có chổ cho khách thập phương hành lễ. 

Chùa có câu văn bia viết: "Kỳ quan triết ngự minh tạo tường hải quan, tế minh sử quan minh tạo thiên thu" nghĩa là một kỳ quan nơi cửa biển được tạo ra để phù trì bảo hộ cho người đi biển, qua sông an lành có giá trị mãi cả nghìn năm sau nữa !

Nằm ở vị trí phía Đông núi Bằng Sơn song song với dòng nước long mạch chảy từ Bằng Sơn xuống ra biển. Tiếc rằng ngày nay dòng long mạch thủy này bị chặn ngang bởi con đập. Trên nguồn long mạch nguy cơ bị nhà dân lấp đất để làm nhà, làm cho dòng chảy bị thắt cổ chai lại, làm sao mà phù trì phát đạt cho được được.

Xin đọc câu nguyên văn: "Chất phù địa mạch bối hậu Bằng Sơn lâm thi chân long trực tòng khê thủy" Chùa là nơi phong khai tế độ tam giới. Nhưng chủ yếu là phù hộ cho Hiền - Sỹ - Trí - Nông - Công - Thương được phú quý. Xin đọc nguyên văn: "Tố phú quý hiền, sỹ, công nông, thương".

Chùa là nơi phù hộ cho nghề kiếm củi, nghề cày ruộng, nghề chăn nuôi phát triển thoát nghèo. Xin đọc nguyên văn: "Tố bần tiện hữu ngư, tiều, canh, mục..."!

Ngày xưa cửa chùa là đoàn thuyền neo đậu, trên bến dưới thuyền. Ai đi biển qua sông đều vào chùa cầu nguyện được bằng yên. Xin đọc đoạn nguyên văn là " Trọng quan phong cảnh văn đàn miếu mạo nguy nga tưởng tưởng..doanh liệt vô minh..!". Nghĩa là đẹp như tưởng tưởng khó nơi nào có được.

Trong chùa có hàng chục tượng Phật, việc xác định và tích sử từng tượng Phật sẽ được kể lại vào dịp khác. Bởi vì đây là nợi hợp tự của nhiều chùa.Chùa có công cất giữ được 41 sắc rồng của các thế kỷ trước, ngày nay đó là vật báu vô giá cho Quê hương Thạch Bằng nói riêng và Hà Tĩnh nói chung.

Thời gian gần đây, nhận lời thỉnh mời của bà con Phật tử, nhân dân, và chính quyền xã Thạch Bằng, Đại đức Pháp hiệu Chân Pháp Đồng Từ pháp tự Thích Quảng Duyên đã nhận lời về mãnh đất nghèo khó này  xây dựng đạo tràng, và phục dựng cơ sở vật, từ đó ngôi chùa trở nên ấm cúng, Phật tử, nhân dân đến chùa ngày càng đông, các Phật sự, công tác xã hội  từ thiện được thầy tổ chức đầy đủ trang nghiêm mang lại luồng sinh khí mới  thể hiện đúng tôn chỉ của ngôi chùa là Hoằng pháp lợi sanh.
 


Đại đức Thích Quảng Duyên đang hướng dẫn Phật tử trong một khóa tu
 

Được biết, Đại đức Thích Quảng Duyên mang dòng tộc họ Phan, là người con của quê hương Hà Tĩnh, từ những thập niên 90 chứng kiến PG tỉnh nhà xẩy ra nhiều biến cố, Phật tử nhân dân lầm đường lạc lối không người dẫn dắt, bỏ chánh theo tà gây nhiều xáo trộn, Tăng ni vắng bong hoàn toàn, một số ít còn giữ được tín tâm nhưng  thiếu thầy dẫn dắt nên cũng dần thối chuyển.

Với nhân duyên từ nhiều kiếp trước thầy đã từ bỏ chức danh Trưởng phòng của một cơ quan ngang Sở lúc bấy giờ, trước sự ngỡ ngàng và thất vọng của gia đình, bạn bè. Một vùng quê miền biển nghèo khó để có điều kiện ăn học, có cơ hội vào làm công chức nhà nước là một nỗ lực lớn của cá nhân và gia đình, khi có danh, có lợi lại quyết định từ bỏ đặc biệt và thời điểm khó khăn chung của đất nước.- quả là không hề dễ dàng nếu nhân duyên Phật pháp không hội đủ.

Sau nhiều năm tu học tại Pháp, trong một lần về thăm quê thầy có duyên lành được gặp Thượng tọa  Trưởng Ban Trị sự PG tỉnh Hà Tĩnh (tức Hòa thượng Thích Bảo Nghiêm bây giờ) như có mối lương duyên thầy trò gặp nhau thắm đượm tình Sư trưởng, cùng chung một lý tưởng cao cả là giúp Phật giáo tỉnh nhà ngày càng đi lên.

Được sự trợ duyên của Hòa thượng Thích Bảo Nghiêm thời gian qua thầy đã phát huy mạnh mẽ những kiến thức đã học được, cũng như tố chất của một sứ giả Như Lai với tinh thần“Hoằng pháp thị gia vụ, lợi sanh vi bổn hoài”  tự trang nghiêm cho mình. Mong truyền bá Phật pháp  đem lại niềm an lạc thiết thực cho mọi người.


Tịnh Minh         
Phật tử  huyện Lộc Hà


 

BAN TRỊ SỰ PHẬT GIÁO H. LỘC HÀ
CHÙA XUÂN ĐÀI
----*----

Lộc Hà, ngày 23 tháng 10 năm 2013

TÂM THƯ KÊU GỌI PHÁT TÂM CÔNG ĐỨC ĐÚC CHUÔNG

Kính thưa: Thập phương thiện tín, nam, nữ, trí thức, nhân dân gần xa.

Chùa Xuân Đài thuộc xã Thạch Bằng, huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh, là ngôi cổ tự, trải qua thời gian dài và sự thăng trầm của lịch sử, vẫn còn sót lại, sừng sững uy nghiêm giữa bầu trời duyên hải. Ngôi Chùa đã phải trải qua nhiều lần trùng tu, đến nay tuy chưa khang trang, nhưng đã có chỗ tạm cho phật tử hành lễ.

Để đáp ứng nguyện vọng của bà con, thì còn nhiều thiếu thốn, đặc biệt là tiếng chuông thức tỉnh, siêu độ cho các tiên linh, anh linh, anh hùng liệt sỹ đã quên mình vì dân tộc, đất nước, như người xưa có câu:

Nghe chuông phiền não tan mây khói,
Ý lặng thân an, miệng mỉm cười.
Hơi thở nương chuông, về chánh niệm,
Vườn tâm hoa tuệ nở xinh tươi
Thân của ta được an, tâm của ta được tĩnh lặng,
Thì hạnh phúc của ta sẽ được tràn đầy.                        
Thỉnh một tiếng chuông là vang khắp pháp giới,
Cầu nguyện cho người canh giữ, nơi biên cuơng.
Cầu nguyện cho mưa thuận gió hoà, thế giới hoà bình,
Quốc gia hưng thịnh, những nơi u ám và mọi loài đều có thể nghe.
 

Vì lý do đó, tiếng chuông rất mầu nhiệm và linh thiêng khắp cả pháp giới, tiếng chuông sẽ đem lại sự bình yên cho tâm hồn vạn vạn sinh linh và nhân thế.

Bởi vậy hôm nay chúng tôi đạo tràng, phật tử và Thầy trụ trì đã được sự nhất trí của UBND xã và chính quyền các cấp, Ban trị sự Phật giáo Tỉnh và Huyện, đồng ý cho chúng tôi thực hiện ý nguyện trên, dự kiến vào ngày mồng 9 tháng 11 năm Quý tỵ (nhằm ngày 11/12/2013).

Chùa Xuân Đài thông bạch tới tất cả bà con Phật tử, thiện tín nam, nữ, trí thức, nhân dân gần xa, mong nhận được tấm lòng vàng.

Nguyện cầu mười phương Tam Bảo gia hộ cho quý vị và gia đạo bình an, tăng phúc, tăng thọ, vạn sự như ý, được sống trong ánh hào quang của mười phương chư Phật, cửu huyền thất tổ của quý vị được siêu sinh về thế giới an lành.

NAM MÔ CÔNG ĐỨC LÂM BỒ TÁT MA HA TÁT

Mọi đóng góp xin liên hệ trực tiếp thầy trụ trì Thích Quảng Duyên - SĐT: 0984 220 646   


BẢN TỰ TRỤ TRÌ    
Đ.Đ Thích Quảng Duyên


                                                 

CÔNG ĐỨC ĐÚC CHUÔNG

Ngàn năm công đức đúc chuông
Lưu truyền, tiếng vọng, tình thương cho đời.
Một thương của ít lòng nhiều,
Phát tâm tuỳ hỷ đông người nên công.
Hai thương nhìn rộng thấy xa,
Để dành phước báo dầu qua một đời.
Ba thương cho đến bao giờ,,
Cháu con chia hưởng phước này hôm nay.
Bốn thương tiếng tốt bay xa,
Bay cao theo tiếng chuông này mười phương.
Năm thương rạng ánh đạo vàng,
Muôn đời tạo phước nên mình gặp đây.
Sáu thương đời sống ngắn này,
Biết tu bố thí, tấm lòng không phai.
Bảy thương vàng, đá không lay,
Mái chùa dân tộc hai ngàn năm hơn.
Tám thương hai buổi công phu,
Hồng chung thấu tận ngục ô, mây đài.
Chín thương thức tỉnh lòng người,
Những ai lưu lạc một đời dọc ngang.
Mười thương làng xóm Việt Nam,
Mái chùa có mặt vui buồn sớm khuya.
Chuông kia an ủi đau thương,
Với là chia sẽ hưởng cùng lúc vui.
Mười thương vẹn đủ đôi đường,
Tặng người công đức cúng dường đúc chuông. (ST)