Vesak 2014: Đêm văn nghệ và trao giải liên hoan phim Vesak Quốc tếVesak 2014: Đêm văn nghệ và trao giải liên hoan phim Vesak Quốc tế

Tối 8/5/2014, sau thành công rực rỡ của phiên khai mạc đại lễ Vesak 2014 tổ chức tại Việt Nam, BTC đã thực hiện đêm trao giải liên hoan phim Vesak Quốc tế và chương trình văn nghệ hoành tráng, mừng đại lễ Vesak thành công tốt đẹp trong phiên khai mạc vào buổi sáng.

Buổi lễ có sự tham dự đông đảo của chư tôn đức trong BTC, các đại biểu khánh Quốc tế và hàng ngàn Phật tử khắp nơi về tham dự.

Có thể nói, Liên hoan phim Phật giáo Quốc tế được tổ chức lần đầu tiên vào năm 2009, mùa Vesak tại đất nước Tích Lan. Việt Nam là nước thứ hai sau Thái Lan vinh dự đăng cai tổ chức Đại lễ Phật đản LHQ, nhưng đây là lần đầu tiên mùa Vesak tại Việt Nam thực hiện được thông điệp từ bi, hòa ái, bình đẳng của đức Phật qua nghệ thuật điện ảnh. Hội liên hoan phim lần này có sự tham dự trên 47 quốc gia và vùng lãnh thổ, đa phần là những bộ phim được dàn dựng quy mô về cuộc đời đức Phật, những thông điệp bất hũ mà Ngài đã để lại cho cuộc đời.

Hội liên hoan phim lần này có 5 thể loại bao gồm:

-        Phim rạp hát hay nhất thuộc về đất nước Tích Lan với tựa đề “Cuộc đời đức Phật” (Sri Siddhartha Gautama) do đạo diễn Navin Gooneratne thực hiện.

-        Phim tập truyền hình hay nhất thuộc về Việt Nam: “Con đường giác ngộ” do đạo diễn Công Hậu thực hiện.

-        Phim tài liệu hay nhất thuộc về Ấn Độ: “Ánh sáng đang mọc lên” (Arising Light) do đạo diễn David Blundell thực hiện

-        Phim truyện ngắn hay nhất thuộc về đất nước Nhật Bản: “Vô hiệu” (The Void). Ông Satoghi Hirayama nhận giải thưởng danh giá này.

-        Phim hoạt họa hay nhất thuộc về Nam Triều Tiên: “Người săn bắn khỉ” (Monkey Hunter), do ông Teayouk (Taylor) Yeo thực hiện.

Bên cạnh các bộ phim đoạt giải cao, BTC còn trao những giải thưởng phụ cho các nhà đạo diễn, diễn viên sáng giá nhất đối với nghệ thuật phim ảnh Phật giáo.

Đêm trao giải được tiếp tục với chương trình văn nghệ hoành tráng qua chủ đề “Tâm sen trong lòng Phật”. Chương trình có sự tham gia biểu diễn của rất nhiều ngôi sao ca nhạc hàng đầu của Việt Nam như Đàm Vĩnh Hưng, Nguyên Vũ, Quang Hà,... và một số đoàn nghệ thuật của bạn bè Quốc tế như Thái Lan, Ấn Độ, Campuchia...

Cũng trong đêm 8/5/2014, sau thành công rực rỡ của phiên khai mạc đại lễ Vesak 2014 tại Việt Nam, BTC có 10 phút bắn pháo hoa để cúng dường đại lễ.

Một ngày khép lại với nhiều niềm vui và lòng hoan hỷ. Xin chia sẻ đến quý đọc giả những khảnh khắc, những phút giây hân hoan của đại lễ Phật đản LHQ mùa thứ hai tại Việt Nam thành công tốt đẹp cùng nhiếp ảnh gia Võ Văn Tường và Nguyên Vương:


Bài: Tiểu Bình - Ảnh: Võ Văn Tường - Nguyên Vương