Vesak 2014: Trang nghiêm đàn tràng cầu nguyện thế giới hòa bình

Nhằm giới thiệu về nét văn hóa tâm linh đặc thù của nước Việt với bạn bè trên khắp thế giới nhân dịp Việt Nam vinh dự đăng cai tổ chức đại lễ Phật đản LHQ lần thứ hai. Vào lúc 14 giờ chiều ngày 9/5/2014, tại sân Điện Phật Thích Ca, chùa Bái Đính, tỉnh Ninh Bình, đàn tràng cầu nguyện thế giới hòa bình, chúng sanh an lạc được thành lập bởi BTC đại lễ.

Với ý tưởng “Tâm bình Quốc gia, Thế giới Hòa bình”, đàn tràng “Cầu Hòa Bình Thế Giới – Quốc Thái Dân An” được thiết kế theo nét văn hóa tâm linh Phật giáo Việt Nam, đàn Nam giao, các thông điệp từ trống đồng Đông sơn. Lễ đàn được giàn dựng ba tầng, mỗi tầng mang những sắc thái ý nghĩa khác nhau. Như tầng thứ nhất được thiết kế theo hình vuông. Với quan niệm hình vuông tượng trưng cho Đất, mang lại sự sống cho muôn loài. Tầng thứ hai hình tròn, tượng trung cho Trời, có ý nghĩa mang lại sự thanh tịnh, trí tuệ, phước đức tròn đầy. Tầng thứ ba cũng hình tròn, nhưng lại tượng trưng cho cảnh giới của chư Phật và Bồ tát với tinh thần từ bi, hỷ xả, vô ngã, vị tha.

Màu sắc được trang trí trên lễ đàn cũng mang nhiều tầng bậc ý nghĩa thâm thúy, như màu đỏ ở đàn thứ nhất được họa tiết theo dòng hoa văn trên trồng đồng Đông sơn, hình hoa sen biểu trưng cho Phật giáo hưng thịnh ở đời Lý – Trần. Không gian tầng một ghi rõ lời cầu nguyện: “Cầu nguyện cho Thế giới hòa bình; Xã hội hưng thịnh; Môi trường bền vững; Giáo dục phát triển; Văn hóa văn minh”. 95 là cờ được thiết kế tượng trưng cho số nước tham dự đại lễ Vesak được tổ chức lần thứ hai tại Việt Nam.

Nhìn vào cách bài trí của lễ đàn, mọi người dễ nhận ra đó là hình ảnh biểu trưng cho ba sự kiện quan trọng của đức Phật Thích Ca Mâu Ni, từ đản sanh, thành đạo và nhập niết bàn.

Nằm trong chuổi sự kiên của đại lễ Vesak 2014, chiều tối 9/5/2014, đàn tràng cầu nguyện thế giới hòa bình, chúng sanh an lạc đã thu hút sự chứng minh, tham dự đông đảo của chư tôn đức tăng ni, quý đại biểu trong cũng như ngoài nước, các vị chức sắc lãnh đạo đảng, nhà nước Việt Nam, đông đảo các bạn tình nguyện viên mặc đồng phục và khoảng 10.000 Phật tử cùng về tham dự. Lễ đàn được được thực hiện qua nhiều phần khác nhau. Được bắt đầu từ lúc 16 giờ chiều đến 21 giờ đêm.

          HT. Thích Lệ Trang cùng ban kinh sư TP.HCM đã thực hiện nghi thức Khóa lễ Chúc Tán Thù Ân, cầu Quốc thái – Dân an. Hòa thượng Thích Khế Chơn và Ban kinh sư Thừa Thiên Huế tiến hành khóa lễ vũ hội lục cúng hoa đăng, cầu Âm siêu - Dương thới. Hòa thượng Thích Thanh Nhã và Ban kinh sư miền Bắc thực hiện nghi thức Niêm hương bạch Phật, sao đàn sái tịnh. Phần cuối cùng là nghi thức cầu nguyện “Thế giới hòa bình, Quốc thái dân an” do Ban Nghi Lễ Trung ương Giáo hội phật giáo Việt Nam, chư tôn đức Tăng, Ni và Phật tử đại diện cho 95 quốc gia tham dự Đại lễ Vesak 2014 cử hành đại lễ.

          Có thể nói, đây là một trong những nghi thức văn hóa rất đặc biệt của Giáo hội Phật giáo Việt Nam với sự kết hợp hài hòa của Phật giáo ba miền Nam, Trung, Bắc. Thể hiện tinh thần bình đẳng, hòa hợp giữa các tông phái Phật giáo, cũng là bức thông điệp chính yếu gửi đến thế giới những gì tốt đẹp nhất.

Nghi lễ theo nghi thức miền Nam

Nghi thức miền Trung

Nghi lễ miền Bắc


Bài: Tiểu Bình - Ảnh: Ngộ Dũng - Võ Văn Tường