ngam chua bao an tren tranh bich hoa o ha noi

Ngắm chùa Báo Ân trên tranh bích họa ở Hà Nội

Sau hơn 3 tháng triển khai, những bức tranh vẽ trên ô vòm cầu đường sắt phố Phùng Hưng (Hà Nội) đã vừa hoàn thành, biến nơi đây thành phố đi bộ liên thông với không gian chợ Đồng Xuân mừng Tết Nguyên đán năm nay.
  • Cách ứng xử của người Phật tử trong ca dao

    Hơn 20 thế kỷ đồng hành cùng văn hóa Việt Nam, Phật giáo đã thẩm thấu vào nguồn mạch văn học dân gian để sản sinh ra những câu ca dao - tục ngữ mang đậm dấu ấn triết lý nhà Phật, trong đó có những câu đề cập đến văn hóa ứng xử của người Phật tử khi đi chùa.
  • Dẫn luận ngôn ngữ Phật giáo

    Ngôn thuyết của Đức Phật nhìn từ truyền thống Đại thừa Thánh giáo cũng mang một ý nghĩa huyền thoại như đã nói ở trên, mà minh hoạ điển hình có thể đọc được trong kinh Vimalakīrtinirdeśa (Duy-ma-cật sở thuyết)...
  • Tọa đàm ra mắt 3 cuốn sách mới về tình yêu, hôn nhân, gia đình của TT.Thích Nhật Từ

    Buổi tọa đàm diễn ra chiều nay, 31-12, tại chùa Giác Ngộ (Q.10, TP.HCM) xoay quanh ba cuốn sách mới ra của TT.Thích Nhật Từ về đề tài tình yêu, hôn nhân, gia đình gồm: Gia đình - tranh đấu hay buông xuôi?, Tháo dây oan trái - Nghệ thuật chuyển hóa cảm xúc, Hôn nhân - chuyện thêm và bớt.
  • Hình ảnh người Phật tử thuần thành trong thời hiện đại

    “Những hình ảnh đại diện về người con Phật hiện đại tại châu Á”, đó là nội dung một cuốn sách đáng đọc về thân thế của những nhân vật điển hình thể nhập được truyền thống tôn giáo với đời sống đương đại.
  • Băng đĩa thuyết giảng - Ai thẩm định?

    Qua thăm dò sơ bộ đối với các văn hóa phẩm Phật giáo, riêng phần băng đĩa thuyết giảng phải nói là đa dạng, ai cũng có thể làm băng đĩa với danh nghĩa là “ấn tống” - không bán; hoặc tung ra thị trường với giá cả rất dễ mua.
  • Trịnh Công Sơn - Một cõi đi về

    Một Cõi Đi Về được hiểu nhiều cách khác nhau, phổ biến nhất là Cõi Chết, theo nghĩa của “sinh ký tử quy”, sống gửi thác về”. Một ý nghĩa khác là “kiếp nhân sinh”, cũng giống như “trăm năm trong cõi người ta” của Nguyễn Du vậy
  • Ngó trời phiếm luận khôn cùng

    Cái đẹp tự nhiên khiến ngôn ngữ bị phá sản. Mọi ngôn ngữ và tài năng không đủ bao dung vẻ đẹp ấy. Là bởi chúng ta muốn trang hoàng cái hoàn hảo, vượt lên khỏi mọi sự sáng tạo bằng tâm thức để thỏa mãn tự ngã.
  • Vì sao lễ hội văn hoá lại biến thành lễ hội phi văn hoá

    Đến hẹn lại lên, cứ sau những ngày tết nguyên đán là đến mùa lễ hội. Thế là sau những ngày vui đón tết, ăn tết, chơi tết, tiêu pha thả ga vì vui tết là người Việt mình lại tiếp tục lao vào hội hè. Theo thống kê thì trong một năm nước ta có khoảng 8000 lễ hội, trong đó khoảng 7000 lễ hội dân gian, hơn 300 lễ hội lịch sử, hơn 500 lễ hội tôn giáo, còn lại các lễ hội ngoại nhập và các loại lễ hội linh tinh khác. Đói nghèo, lạc hậu đâu không biết chứ về cái khoản hội hè thì thế giới chắc phải ngả nón bái phục nước mình!
  • Giữa vườn xuân thắp hoa Đạo lý

    VƯỜN HOA ĐẤT NƯỚC NHỮNG NGÀY MÙA ĐÔNG
  • Xuân về với nếp sống đạo đức của người con Phật

    Mùa xuân là mùa biểu tượng của sự hạnh phúc, an lạc. Các nhà đạo đức cho rằng, để có hạnh phúc thật sự thì phải sống đạo đức.
  • Hành trang thiết yếu của người tu sĩ

    Ngược dòng lịch sử Phật giáo du nhập, ngay từ giai đoạn đầu của Phật giáo Việt Nam, pháp môn Thiền đã được giới thiệu qua các bản kinh An ban thủ ý mà người có công lớn là Tổ sư Khương Tăng Hội. Ngày nay, phương pháp thực tập Thiền là một trong những pháp môn tu tập quan trọng nhất mà nhiều người hướng đến.
  • Cái nhìn khác về Tu sĩ và âm nhạc

    Đối với Tăng đoàn đức Phật cũng như các cộng đồng tu sĩ tâm linh khác đều chuyên nhất về sự giải thoát, việc đờn ca hát xướng làm chướng ngại đường tu,mất thời giờ và tạo sự suy thoái do đam mê. Đối với nhà Phật, đam mê tu tập cũng là một chướng ngại thì nói gì đến đam mê âm thinh sắc tướng theo thế tục.
  • Tuyển tập những bài hát Phật giáo hay nhất

    Dưới đây là 20 bài hát về Phật giáo rất hay và ý nghĩa, ban biên tập trang nhà Vườn hoa Phật giáo xin mời cả nhà nghe và thư giản nhé!