Ấn Độ: Phát hiện 2 quả bom tại khu Bồ Đề Đạo Tràng

Ít nhất có hai quả bom được tìm thấy tại trung tâm hành hương Bồ Đề Đạo Tràng tối qua, thứ Sáu 19-1, chỉ vài giờ sau khi nhà lãnh đạo tinh thần Tây Tạng, Đức Dalai Lama đi nghỉ tại một tu viện Tây Tạng sau buổi thuyết giảng.

Một quả bom nặng 10 kg được tìm thấy tại cổng số 4 của khu hành hương Phật giáo lớn nhất thế giới này. An ninh được thắt chặt quanh khu vực Đức Dalai Lama lưu trú, một quan chức cảnh sát hàng đầu cho biết.


An ninh được thắt chặt sau khi quả bom được tìm thấy tại cổng số 4 của khu Đại tháp Giác Ngộ

Các quả bom này được tìm thấy từ vùng lân cận của vùng đất Kalachakra, cách thủ phủ Patna 100 km, trong một hoạt động rà soát của đội cảnh sát dẫn đầu bởi Vinay Kumar, Tổng Thanh tra Cảnh sát khu Patna, N H Khan nói.

Nhà lãnh đạo tinh thần Tây Tạng đã tổ chức những buổi thuyết giảng tại đây. Cảnh sát nói rằng các hoạt động rà soát được thực hiện sau khi một vụ nổ nhỏ đã xảy ra tại một nhà bếp ăn ở Kaalchintan, gây ra hoảng loạn cho những người hành hương tụ tập để nghe bài diễn văn của Đức Dalai Lama.

Trong quá trình tìm kiếm nơi phát ra âm thanh nổ, một bình đun nóng đã được tìm thấy trong bếp - nguyên nhân gây ra âm thanh. Cơ quan điều tra quốc gia đã được yêu cầu điều tra và 2 đội đã được cử đến hiện trường. Trong khi đó, một nhóm các chuyên gia pháp y đã đến địa điểm của vụ việc để xác định thành phần các chất nổ được tìm thấy, Khan nói.

"Chúng tôi đang chờ đợi đội của Cơ quan điều tra Trung ương đến nơi. Các quả bom sẽ được hủy sau khi kiểm tra. Một nỗ lực của vụ nổ tiếp theo đã được ngăn chặn", Cảnh sát trưởng Kumar nói. Ông nói thêm rằng các quả bom đã được phát hiện trong hai hộp, một trong số gần cửa số 4 của ngôi tháp Đại giác và một khác gần một tu viện Sri Lanka.

Được xem là một trong những ngôi chùa thiêng liêng nhất của Phật giáo và là nơi Đức Phật giác ngộ, khu vực ngôi tháp Đại giác đã là mục tiêu của các vụ cài đặt bom. Vào tháng 7-2013 đã xảy ra một vụ đánh bom hàng loạt, gây chấn động cho khu Đại tháp và thương vong cho nhiều người, trong đó có 2 nhà sư. Có 10 quả bom được cài đặt trong đợt khủng bố đó.


Lực lượng cảnh sát rà kiếm bom quanh khu vực Đại tháp Giác Ngộ

Bộ Nội vụ đã đồng ý cho Lực lượng An ninh Trung ương đảm nhận an ninh khu hành hương này. Nhưng kế hoạch này đã không được thông báo một cách rộng rãi và thực hiện, bởi không có sự nhất trí về việc ai sẽ lập biên bản, nếu có những vụ việc xảy ra. Vì thế khu vực này chỉ dựa vào các nhân viên bảo vệ tư nhân để bảo vệ an ninh cho khu hành hương. Việc phát hiện ra bom vào tối thứ Sáu là một lời nhắc nhở về nguy cơ này đã đặt ra.

Nhà lãnh đạo tinh thần Tây Tạng, Đức Dalai Lama đã đến Bồ Đề Đạo Tràng vào 1-1 và có thể sẽ ở lại đó trong một tháng trong đợt hành hương, cầu nguyện và thuyết giảng của ngài. Nhiều Phật tử trên thế giới cũng nhân dịp này mà về đây để nghe thuyết giảng và cầu nguyện. Một loạt các chính khách và những người nổi tiếng như Thống đốc bang Bihar Satya Pal Malik, Bộ trưởng Nitish Kumar và diễn viên Hollywood Richard Gere đã viếng thăm Bồ Đề Đạo Tràng gần đây để nhận được các phước lành từ Đức Dalai Lama.