Bế mạc Đại lễ Vesak LHQ 2017 tại Sri Lanka

Lễ bế mạc Vesak Liên Hiệp Quốc lần thứ 14 - năm 2017 được cử hành trong không gian ngập tràn ánh sáng và sắc màu tại chùa Xá Lợi Răng Phật - Sri Lanka với sự tham gia đầy đủ nguyên thủ quốc gia, lãnh đạo các tổ chức Phật giáo, Phật tử của trên 85 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới về tham dự.

Khách mời và quý đại biểu từ 7 sáng 14-5 đã khởi hành bằng xe lửa từ Colombo về Kandy với đoạn đường dài 130 km để tham dự lễ bế mạc diễn ra lúc 15g30. 
 
Đoàn các quan chức cấp cao của các quốc gia tham dự lễ bế mạc tại chùa Xá Lợi Răng Phật
 
Nghi thức bắt đầu chương trình là phần đảnh lễ xá-lợi răng Phật, một trong 3 quốc bảo của Sri Lanka (cây Bồ Đề Maha Bodhi, xá-lợi răng và bình bát Phật). 

Tiếp theo sau là phần chào đón các vị Đại lão hoà thượng, chư vị tôn túc lãnh đạo giáo hội của Sri Lanka: HT.Mahanayake Thera. HT.Thibbotuwawe đảm nhiệm việc truyền Tam quy Ngũ giới cho thính chúng. 
 

HT.Thích Thanh Nhiễu - trưởng đoàn PG VN cùng chư Tăng đại biểu PG các nước dự lễ bế mạc
 
Sau phần phát biểu của HT.Phra Brahmahpandit, Chủ tịch Hội đồng tổ chức Vesak LHQ (ICDV), Tổng thống Sri Lanka đã đại diện nước chủ nhà cảm ơn sự tham dự của quý quan khách, tán thán ý nghĩa của Đại lễ. Ngài nhấn mạnh: vai trò to lớn của Phật giáo trong thời hiện đại và tầm quan trọng của việc ứng dụng giáo lý Phật pháp vào việc xây dựng, phát triển đất nước, đoàn kết giữa các dân tộc để chống đói nghèo, chiến tranh và khủng hoảng kinh tế, đạo đức xã hội. 

Sau phần phát biểu của Tổng thống Sri Lanka là phần phát biểu của khách mời danh dự: Tổng thống Nepal, bà Bidhiya Devi Bhandari. Bà Tổng thống bày tỏ lòng ngưỡng mộ Phật giáo nói chung và Phật giáo Sri Lanka nói riêng - đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng lối sống đạo đức lành mạnh của người dân, bà cũng ca ngợi phong cảnh đẹp tuyệt vời của đất nước Sri Lanka và chùa Xá Lợi Răng Phật. 

Bộ trưởng Bộ Phật giáo Sri Lanka - ông Wijeyadasa Rạpakshe đã đọc tuyên bố chung "MAHANUWARA". Tuyên bố chung khẳng định lại những giá trị cao đẹp của Phật giáo, vai trò định hướng xây dựng một nền xã hội hoà bình, văn minh và nhân bản, con người, các dân tộc đoàn kết nhau xây dựng một cuộc sống tươi đẹp, bền vững, đoàn kết chung tay khắc phục những thách thức, khó khăn mà nhân loại đang đối mặt. 
 

Tổng thống Nepal nhận quà từ Tổng thống Sri Lanka

Và thực hiện nghi thức lễ Phật trang nghiêm
Quang cảnh lễ bế mạc

Tiếp theo sau, ông Chandraleema Gamage, thư ký Bộ Phật giáo Sri Lanka gửi lời cảm ơn tới quý vị quan khách, đại biểu, chư vị tôn túc và quý vị khách mời đã góp phần thành công cho Đại lễ. 

Phần nghi thức tụng kinh chúc phúc tới toàn thể quan khách tham dự và tổng kết - lễ bế mạc khép lại một Đại lễ Vesak hoàn tất mỹ mãn, để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp trong lòng khách tham dự. 

21g, quý vị đại biểu được chuyển ra xe lửa về lại Colombo. 
 


Hình ảnh chùa Xá Lợi Răng Phật lung linh trong đêm bế mạc Đại lễ
Tin: Đồng Tâm/Ảnh: GFU - Vườn hoa Phật giáo