Đức Dalai Lama: Phải tạo một nhân loại sống từ bi

Đức Dalai Lama cho biết, để có một tương lai tốt đẹp và an bình hơn, chúng ta phải tạo ra nhân loại với lòng bi mẫn hơn, tại một cuộc nói chuyện công khai tại trung tâm hội nghị Jahrhunderthalle ở Frankfurt, Đức hôm 13-9.

 

Buổi chia sẻ của Đức Dalai Lama với sinh viên các trường học tại Đức

Cùng thảo luận với sinh viên từ hơn 60 trường, Đức Dalai Lama nói: "Tạo ra nhân loại từ bi không có nghĩa là trở thành một tín đồ hay chấp nhận Phật giáo. Tôi luôn nhấn mạnh rằng mọi người nên giữ niềm tin truyền thống của mình. Thay đổi tôn giáo không dễ dàng; trong khi đó chúng ta luôn có thể học hỏi lẫn nhau".

Ngài nhấn mạnh rằng bất kể người theo tôn giáo hay người không theo tôn giáo, trách nhiệm tạo ra một thế giới hòa bình hơn sẽ thuộc vào thế hệ trẻ. Ngài cũng gợi ý rằng nếu nỗ lực được thực hiện ngay bây giờ, họ chắc chắn sẽ nhìn thấy được một thế giới hòa bình hơn trong cuộc đời mình.

Trả lời câu hỏi về "Những gì chúng ta có thể làm cho một thế giới tốt đẹp hơn", ngài nói, "Rất khó để có một sự thay đổi ngay lập tức đối với những vấn đề mà chúng ta phải đối mặt nhưng chúng ta phải thay đổi những điều này và có thể thực hiện được thông qua giáo dục. Hệ thống giáo dục hiện tại không đầy đủ và được định hướng theo hướng giá trị vật chất và ít quan tâm hơn đến các giá trị bên trong".

Vị lãnh đạo tinh thần 82 tuổi nói thêm rằng các tổ chức tôn giáo lịch sử đã chăm sóc giáo dục về đạo đức. Tuy nhiên, ngài tin rằng đạo đức thế tục hoặc giáo dục về nguyên lý đạo đức nên được dạy trong trường học như là một phần của chương trình giảng dạy.

"Vì vậy, trong 20-30 năm tới, chúng ta sẽ thấy những thay đổi tích cực khi các thế hệ và các nhà lãnh đạo trải qua hệ thống giáo dục như vậy. Chúng ta không thể đổ lỗi cho các nhà lãnh đạo hiện nay vì họ đã trải qua nền giáo dục hiện nay dựa trên chủ nghĩa vật chất", Đức Dalai Lama nói.

Khôi nguyên giải Nobel Hoà bình, thừa nhận nước Đức đã giúp đỡ cho người tị nạn, đồng thời ca ngợi Thủ tướng Đức Angela Merkel vì đã "từ bi" giúp đỡ những người chạy trốn những khổ đau và bạo lực ở đất nước họ.