Khi bạn và người bạn cũ lâu ngày mới gặp lại, hoặc là vô tình gặp được người bạn mới, chắc chắn bạn sẽ ngay lập tức đưa tay ra để bắt tay. Ồ! Khoan đã nào, dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, giãn cách xã hội…
Trên đời, chuyện tệ bạc nhất chính là khinh thường cha mẹ của mình. Tục ngữ có câu: “Con không chê cha mẹ xấu, chó không chê chủ nghèo”. Vậy mà ngày nay, có khá nhiều trẻ nhỏ thế nhưng lại có lòng chán ghét cha mẹ, chỉ bởi vì cha mẹ của mình nghèo, xấu hoặc là có nghề nghiệp tầm thường, không sang quý bằng cha mẹ của người khác.
Khi nói đến chữ tu, nhiều người cứ nghĩ rằng việc ấy không dành cho mình mà chỉ dành cho những người đầu tròn áo vuông ở chùa kia. Với họ, tu là công việc của những người thật là thánh thiện chứ không phải dành cho người phàm như chúng ta.
Nhiều năm về trước, khi vào các trang mạng Phật giáo, tôi thường xem mục Hỏi-Đáp. Có một câu hỏi khá lý thú mà tôi gặp lại nhiều lần trên các trang mạng khác nhau, chắc hẳn không phải là do một người hỏi. Lý do là vì cách phát biểu, diễn tả chữ nghiã khác biệt, nhưng tôi cố gắng cô đọng lại thành câu hỏi với các từ ngữ chủ yếu: Làm sao để kiếp sau tôi không phải gặp lại người đó nữa?
Đám cưới là một sự kiện quá đỗi quen thuộc trong đời sống. Nhưng đám cưới ở chùa là điều mà không ai cũng hiểu rõ giá trị và ý nghĩa trọn vẹn. Bài chia sẻ Đạo Đức Và Trách Nhiệm Trong Hôn Nhân Theo Kinh Thiện Sanh sẽ giúp chúng ta có cái nhìn khách quan hơn về điều này.
Công nghệ về bản chất không hề có hại thậm chí nó còn hỗ trợ rất lớn cho con người trong công việc, giải trí hàng ngày. Tuy nhiên, việc sử dụng nó không phù hợp sẽ gây ra những tác hại khuôn lường. Thay vì vùi đầu vào màn hình điện thoại hay tivi, cha mẹ hãy "kết nối" với trẻ, lắng nghe tâm tư của con mình. Chắc rằng chúng sẽ rất hạnh phúc.
Theo Phật giáo, mỗi người sinh ra vốn đã “thừa tự” trọn vẹn nghiệp lực của mình. Những hạt giống xấu trong quá khứ thì nay đã hình thành. Tuy nhiên, chúng ta có thể gieo trồng thêm những hạt giống tốt vào tâm, tưới tẩm cho nó phát triển tươi tốt lên sẽ từng bước lấn át những hạt giống xấu, và nhờ đó chuyển hóa được nghiệp lực.
Những nghiên cứu khoa học được tiến hành tại Mỹ gần đây cho biết tai thai nhi bắt đầu tượng hình vào tuần thứ 8 và hoàn chỉnh vào tuần 24. Vào tuần thứ 18, thai nhi đã nghe được những âm thanh từ nhịp đập của tim mẹ và máu chảy qua dây rốn. Từ tuần thứ 25 trở đi, bé đã nghe thấy tiếng của bố mẹ và những người xung quanh. Một số bé còn có thể phân biệt được giọng nào của mẹ, giọng nào của bố sau hai tuần kế tiếp.
Theo Công giáo, hôn nhân được coi là một bí tích (gọi là bí tích hôn phối), mang tính tôn giáo thiêng liêng trở nên một giao ước vĩnh cửu giữa người nam và người nữ, trong một giao ước do chính Chúa Giêsu đã lập. Nhưng trong Phật giáo, chúng ta không xem xét việc hôn nhân không có tính thiêng liêng hay không thiêng liêng, và cũng không phải một bổn phận mang tính tôn giáo mà mang tính cá nhân và có ý nghĩa là một bổn phận về mặt xã hội mà thôi.
Sinh thành và nuôi dưỡng được một người con nhân ái, hiểu được điều đúng sai và có sức khỏe tốt là mong muốn của mọi gia đình, nhất là những người mẹ. Người mẹ không chỉ ban tặng sự sống cho con mà còn là người ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống sau này của con. Theo Phật giáo, tính cách của một đứa trẻ phụ thuộc vào 3 yếu tố sau:
Ý nghĩa của nhẫn cưới chính là sự kết nối giữ hai người nam, nữ yêu nhau và mong muốn sống trọn đời bên nhau. Nhẫn cưới luôn có mặt trong hầu hết các hôn lễ từ xưa đến nay, nó đã trở thành minh chứng cho tình yêu đôi lứa. Không dừng lại là sự gắn kết nhau trọn đời, ý nghĩa của nhẫn cưới trong đạo Phật còn mang hàm nghĩa sâu sắc hơn. Đó cũng chính là bải học cần thiết mà các lứa đôi phải hiểu khi bắt đầu vào cuộc sống hôn nhân.